Theo Reuters đưa tin, cuộc suy thoái kinh tế Mỹ đã được dự báo vào thời điểm một năm trước đây. Lúc bấy giờ hầu hết các nhà phân tích tài chính đều dự đoán về cuộc suy thoái kinh tế Mỹ sẽ xảy ra trong bối cảnh lãi suất cắt giảm nhanh chóng.

Tuy nhiên, điều này đã không thành hiện thực khi nền kinh tế lớn nhất thế giới cho thấy mức tăng trưởng 5,2% trong quý III/2023.

Thị trường tài chính năm 2024: Dự báo trái chiều xoay quanh cuộc suy thoái kinh tế Mỹ sẽ xảy ra hay không?
Giới chuyên gia tài chính toàn cầu chia rẽ trong dự báo về suy thoái kinh tế Mỹ năm 2024. (Nguồn: Reuters)

Nhiều nhà phân tích đã thay đổi dự báo của mình cho năm 2024, dẫn đến hình thành 2 luồng dự báo trái chiều về lộ trình điều chỉnh lãi suất của Mỹ, cũng như các động thái của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các loại tài sản toàn cầu ra sao.

Các bên tham gia thị trường tài chính đang đứng trước một khởi đầu “gập ghềnh” cho năm mới sau đợt tăng mạnh cổ phiếu và trái phiếu vào tháng 11, bởi hầu hết các dự báo đều chỉ ra lạm phát và lãi suất đang trên đà đi xuống. Tuy nhiên, sự đồng thuận này chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Bà Sonja Laud, Giám đốc đầu tư của Legal & General Investment Management, cho biết: “Việc Mỹ hạ cánh cứng hay mềm sẽ chi phối thị trường. Câu chuyện vẫn chưa rõ ràng”. Đồng thời lưu ý rằng các dự báo lãi suất hiện tại có thể “thay đổi đáng kể” và tạo ra “sự biến động đáng kể”.

Bảng thống kê dữ liệu giao dịch cho thấy các nhà đầu tư ngày càng thận trọng trong việc bảo vệ danh mục đầu tư của họ khỏi sự biến động mạnh của thị trường chứng khoán thời gian tới đây.

Dự báo trái chiều

Trả lời Reuters, các nhà kinh tế dự đoán mức tăng trưởng GDP trung bình của Mỹ vào năm 2024 là 1,2%.

Trong khi các nhà dự báo đều thống nhất rằng chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ của Fed sẽ khiến thị trường chậm lại, nhưng họ vẫn đưa ra quan điểm khác nhau về việc liệu năm 2024 sẽ xuất hiện một vài quý "ngấm đòn" suy thoái kinh tế, dẫn đến cắt giảm lãi suất và làm suy yếu đồng đô la hay không.

Amundi, công ty quản lý tài sản lớn nhất châu Âu đưa ra dự đoán Mỹ sẽ suy thoái vào nửa đầu năm 2024, cho thấy quan điểm tiêu cực về đồng đô la và xu hướng ưu tiên các tài sản ở các thị trường mới nổi.

Về ngoại hối, đồng yên của Nhật Bản sẽ là “điểm sáng” khi Ngân hàng Trung Ương Nhật Bản dự kiến sẽ cắt bỏ chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo hiện tại, Amundi CIO Vincent Mortier cho biết.

Đồng yên đang giao dịch quanh mức 147 Yên đổi 01 đô la, không quá xa mức thấp nhất trong 30 năm.

Tuy nhiên, Morgan Stanley nhận thấy không có suy thoái kinh tế và cho rằng Fed có thể giữ lãi suất ở mức cao trong năm tới. Ngân hàng đầu tư này cho rằng chỉ số đồng đô la tăng lên 111 điểm từ mức 104 hiện tại, đồng euro giảm xuống 1 đô la và đồng yên chỉ phục hồi ở mức vừa phải ở mức 142 so với 01 đô la.

Cổ phiếu: Tăng hay giảm

Trong khi đó, chứng khoán Mỹ, vốn là đòn bẩy của thị trường chứng khoán thế giới, các nhà dự báo cũng đưa ra quan điểm trái chiều về việc có hay không có một cuộc suy thoái kinh tế.

Thị trường tài chính năm 2024: Dự báo trái chiều xoay quanh cuộc suy thoái kinh tế Mỹ sẽ xảy ra hay không?
Ý kiến trái chiều về thị trường cổ phiếu năm 2024. (Nguồn: Smart Asset)

Stuart Kaiser, người đứng đầu chiến lược giao dịch cổ phiếu tại ngân hàng Citi, cho biết: Một số vẫn tận tâm tin rằng nếu suy thoái không xảy ra trong năm nay thì nó phải xảy ra trong năm sau.

Ngân hàng Deutsche Bank dự đoán Hoa Kỳ sẽ có một cuộc suy thoái nhẹ vào nửa đầu năm 2024 và mức cắt giảm lãi suất lên tới 175 điểm cơ bản, cùng với chi phí vay thấp hơn đã đẩy chỉ số cổ phiếu S&P 500 lên 5.100 điểm. S&P 500 đã tăng 19% trong năm nay lên 4.567.

Ngân hàng JP Morgan cho rằng một cuộc suy thoái có thể xảy ra và S&P kết thúc năm ở mức 4.200, trong khi Ngân hàng Goldman Sachs chỉ nhận thấy rủi ro suy thoái ở mức hạn chế.

Các nhà phân tích cổ phiếu của BlackRock Investment Institute (BII) cho rằng doanh thu của S&P 500 đang bị phân tán nhiều nhất kể từ đại dịch COVID-19.

Legal and General Investment Management (LGIM), công ty hiện đang quản lý khoảng 1,5 nghìn tỷ USD tài sản, đánh giá thấp về thị trường cổ phiếu và dự đoán kinh tế Mỹ sẽ suy thoái.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư đã vượt ra khỏi cuộc tranh luận về kinh tế Mỹ để tìm kiếm những cơ hội khác. Luca Paolini, chiến lược gia trưởng tại Pictet Asset Management, cho biết công ty tài chính này đương hướng tới thu lợi nhuận từ thị trường cổ phiếu Châu Âu mà họ tin rằng đang bị định giá thấp.

Liệu có sự trở lại của trái phiếu?

Thị trường tài chính năm 2024: Dự báo trái chiều xoay quanh cuộc suy thoái kinh tế Mỹ sẽ xảy ra hay không?
Trái phiếu kho bạc Mỹ. (Nguồn: Investopedia)

Hầu hết các nhà dự báo kinh tế đều đồng ý rằng lạm phát toàn cầu đã qua. Nhưng liệu điều này có đồng nghĩa với việc lãi suất bị cắt giảm sâu, dẫn đến tăng giá trái phiếu hay không? Điều này tiếp tục gây tranh cãi.

Công ty trái phiếu PIMCO ước tính khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ở Mỹ vào năm 2024 là 50% và khuyến nghị nợ chính phủ hơn là cổ phiếu.

Các chiến lược gia của HSBC đặt mục tiêu lợi suất 3% đối với trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm vào cuối năm 2024, giảm khoảng 4,3% so với mức hiện nay.

Tuy nhiên, Adrian Gray, Giám đốc đầu tư toàn cầu tại Insight Investment Management, cho biết thị trường trái phiếu Chính Phủ đã biến động quá sôi nổi.

“Chúng ta sẽ chứng kiến Fed, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Anh đều cắt giảm lãi suất từ khoảng quý III/2024”, ông nói, “Hiện tại, thị trường trái phiếu chính phủ đang định giá cao hơn”, và dự báo lợi suất trái phiếu chính phủ sẽ tăng “nhẹ” kể từ thời điểm hiện tại.o