Theo số liệu thống kê, mức tiêu thụ mì của mỗi người Việt Nam đã tăng đều đặn từ 55 phần vào năm 2019, lên 72 phần năm 2020 và 87 phần vào năm 2021.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội mì thế giới (WINA), trong 2 năm đại dịch Covid-19, tiêu thụ mì gói tại Việt Nam tăng vọt. Vượt qua Ấn Độ và Nhật Bản, trong năm 2020, Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 3 về tiêu thụ sản lượng mì gói với 7 tỷ gói (tăng 29%). Đến năm 2021, Việt Nam tiêu thụ hơn 8,5 tỷ gói mì (tăng 22%). Xét về tốc độ tăng trưởng, không có thị trường nào trong Top 10 vượt qua được Việt Nam.
Theo tờ Koreal Herald của Hàn Quốc, Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc về mức tiêu thụ mì gói trên đầu người, trung bình một người Việt Nam ăn khoảng 87 gói mì mỗi năm, trong khi người Hàn Quốc trung bình có 73 gói. Mức tiêu thụ của mỗi người Việt Nam đã tăng đều đặn từ 55 phần vào năm 2019, lên 72 phần 2020 và 87 phần vào năm 2021.
Một đại diện của Nongshim - Doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh mì tại Việt Nam cho biết Việt Nam có sức mua cao với tốc độ phát triển kinh tế ngày càng cao. Ngoài ra, mọi người có xu hướng ăn ở nhà hơn là ăn ở ngoài do Covid-19.
Số liệu thống kê từ Hiệp hội mì ăn liền thế giới.
Việt Nam hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong nhiều năm, thị trường nằm trong thế 'chân vạc', dẫn đầu là Acecook với thương hiệu mỳ Hảo Hảo, xếp thứ hai là Masan Consumer (thành viên của CTCP Tập đoàn Masan) với các thương hiệu Omachi, Kokomi và thứ 3 là Asia Food với thương hiệu mỳ Gấu đỏ. Vài năm gần đây, Uniben với thương hiệu mỳ 3 Miền 'tấn công' thị trường rất mạnh và trở thành 'tay chơi' thứ 4 đáng gờm.
Chính thức đi vào hoạt động từ năm 1995, Acecook đã thành công xây dựng thương hiệu mì Hảo Hảo trở thành mì quốc dân của Việt Nam, chiếm thị phần mì ăn liền lớn nhất cả nước. Năm 2021, doanh thu của Acecook là 12.263 tỷ đồng, tăng 6%, lợi nhuận sau thuế đạt 1.367 tỷ đồng, giảm 28%.
Trong khi đó, bằng hệ sinh thái khổng lồ tại Việt Nam, đặc biệt là hệ thống siêu thị/cửa hàng tiện ích WinMart/Winmart+ hàng nghìn điểm, sản phẩm mì của Masan Consumer có lợi thế rất lớn về phân phối. Theo số liệu từ báo cáo phân tích của CTCK VNDIRECT, mì ăn liền Omachi thống trị phân khúc cao cấp với 45% thị phần. Năm 2021, doanh thu từ mì của Masan Consumer đạt 8.800 tỷ đồng, tăng 28% và tương đương 72% doanh thu của Acecook.
Đứng thứ 4 thị trường, Uniben đạt doanh thu hơn 3.400 tỷ đồng, tăng 12%.
Điều khá bất ngờ trên thị trường mì ăn liền là dù nhu cầu tăng cao nhưng doanh thu của vị trí thứ 3 - Asia Food năm 2021 lại giảm 4%, còn hơn 5.500 tỷ đồng. Công ty cũng chỉ lãi 14 tỷ đồng trong năm vừa rồi.
Asia Food, Safoco và Colusa-Miliket (mì 2 con tôm) là các doanh nghiệp mì ghi nhận sự sụt giảm doanh thu.
Từng là một trong những biểu tượng của sản phẩm mì ăn liền lâu đời tại Việt Nam, gắn liền với ký ức của rất nhiều người Việt, vị thế của mì Miliket hay còn gọi là mì 2 con tôm đã giảm đi đáng kể trước sức mạnh của các ông lớn trong ngành. Năm 2021, doanh thu của Mikiket là 571 tỷ đồng, giảm 7%.
Thị trường mì ăn liền Việt Nam được đánh giá là 'mỏ vàng' cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ảnh minh hoạ.
Trong những năm gần đây, mì gói Hàn Quốc đang nhận được sự yêu thích tại thị trường Việt Nam, đặc biệt đến từ các bạn trẻ. Theo làn sóng Hallyu mang văn hoá Hàn Quốc thâm nhập vào Việt Nam thông qua phim ảnh, âm nhạc, các món ăn đến từ Hàn Quốc đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam, như kim chi, cơm cuộn, tokbukki, mì cay, mì tương đen...
Các doanh nghiệp kinh doanh mì ăn liền Hàn Quốc như Paldo Vina (mỳ Koreno) và Nongshim (mì Shin) đang thu về hàng trăm tỷ đồng từ thị trường Việt Nam. Trong năm 2021, Paldo Vina ghi nhận doanh thu 912 tỷ đồng, tăng 8% và lãi 49 tỷ đồng cao hơn cả Asia Food. Paldo Vina đem đến Việt nam các sản phẩm nguyên bản nhập từ Hàn Quốc như mì trộn tương đen Jjajangmen có trọng lượng gấp bốn lần gói mì sản xuất theo quy chuẩn cho thị trường Việt Nam. Nongshim là thương hiệu mì hàng đầu Hàn Quốc du nhập vào Việt Nam chưa lâu. Năm 2018, Nongshim Vietnam mới được thành lập, đến năm 2021, Nongshim đạt doanh thu 150 tỷ đồng và lãi 9 tỷ đồng. Nhà sản xuất này lắp đặt máy nấu mì tại một số cửa hàng tiện lợi và vận hành xe bán đồ ăn tại TP Hồ Chí Minh.
Căn cứ sổ bộ theo dõi của cơ quan thuế, số hộ kinh doanh ngừng nghỉ trong 2 tháng 5 và 6 là 2.961 hộ. Trong đó, số hộ kinh doanh thuộc trường hợp phải sử dụng hóa đơn điện tử chỉ là 263 hộ (chiếm tỷ lệ 8,8%/số hộ ngừng nghỉ).
Sau một tháng triển khai cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 3.891 vụ việc, phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỷ đồng.
Quốc hội quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế VAT, áp dụng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026.
Người tiêu dùng ngày càng tỏ ra do dự hơn khi cân nhắc chuyển từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. Xu hướng này diễn ra rõ nét hơn tại châu Âu so với Mỹ, theo kết quả khảo sát được Shell công bố mới nhất
Tác động từ chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đã khiến giá của nhiều mặt hàng dành cho trẻ sơ sinh tại Mỹ đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, theo một báo cáo mới của Quốc hội Mỹ.
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường năng lượng khi giới đầu tư đánh giá lại tác động của những diễn biến chính trị phức tạp về địa chính trị tại khu vực Trung Đông.
Theo mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 12/6/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể đưuojc điều chỉnh đồng loạt tăng.
Nhóm kim loại đóng vai trò dẫn dắt xu hướng đi lên của toàn thị trường. Nổi bật là nhóm kim loại quý. Đáng chú ý, giá bạc thiết lập đỉnh cao nhất trong hơn 13 năm.
Các doanh nghiệp được toàn quyền chủ động thực hiện các chương trình khuyến mại với nội dung hấp dẫn, sáng tạo, hướng đến khách hàng và người tiêu dùng. Mức giảm giá, ưu đãi có thể lên đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, theo quyết định của từng doanh nghiệp.
Giá đường 11 giảm 3,28% so với giá đóng cửa tuần trước đó, xuống mức 363 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng gần 4 năm trở lại đây, trong khi giá đường trắng giảm 2,28%, về mức 465 USD/tấn.
Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (2 - 6/6), lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường năng lượng. Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đồng loạt phục hồi bất chấp những lo ngại xoay quanh quyết định tăng sản lượng của OPEC+.
Tháng 4/2025, XK chả cá và surimi của Việt Nam tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ với giá trị đạt gần 29 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch XK mặt hàng này đạt hơn 109 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố sáng 6/6, giá thuê nhà, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, điện sinh hoạt và ăn uống ngoài gia đình tăng theo nhu cầu tiêu dùng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,16% so với tháng trước.
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 5 đã suy giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9/2022, theo một khảo sát tư nhân mới công bố. Trong khi đó, chỉ số PMI chính thức được công bố cuối tuần qua cũng cho thấy hoạt động sản xuất tiếp tục thu hẹp trong hai tháng liên tiếp.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?