Thứ năm 19/06/2025 03:24
Tin mới
  • Xu hướng bất động sản xanh và thực thi ESG: Chuyên gia khuyến nghị gấp rút xây dựng bộ tiêu chuẩn ESG của Việt Nam

  • Đề xuất dùng trụ sở dôi dư làm bãi đỗ xe thông minh, trạm sạc và thư viện mini

  • Bệnh viện thẩm mỹ SILI, Bệnh viện Thẩm mỹ Sài Gòn Seoul và hàng loạt phòng khám bị xử phạt, tước giấy phép do vi phạm trong lĩnh vực y tế

  • Thương vụ "bán nợ" của xAI sắp hoàn tất huy động 5 tỷ USD từ trái phiếu - Oracle tuyên bố tích hợp Grok3

  • Thị trường chứng khoán toàn cầu căng thẳng dõi theo quyết định của Fed - Xu hướng bán tháo và tìm trú ẩn gia tăng

  • Bộ Y tế khuyến cáo không sử dụng Siro ăn ngon Hải Bé

  • Nền kinh tế A2A sẽ bùng nổ: Hệ sinh thái công nghệ khách sạn phải chủ động thích nghi với AI để không tụt hậu

  • Gần 3.000 hộ kinh doanh tại Hà Nội đóng cửa, chỉ 8,8% phải áp dụng hóa đơn điện tử và không có hiện tượng nghỉ kinh doanh lớn

  • Đề xuất cơ chế đặc thù cho tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

  • Cổ đông lớn Novaland bán khớp lệnh 11 triệu cổ phiếu NVL

  • Từ 1/7, Chủ tịch xã sẽ được cấp sổ đỏ cho người dân lần đầu không quá 3 ngày

  • Hành vi không lập hóa đơn theo quy định sẽ bị xử phạt tới 100 triệu đồng

  • Đồng Nai: Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Khu đô thị du lịch Nhơn Phước hơn 204ha

  • Quảng Ninh có 2 đặc khu Vân Đồn và Cô Tô

  • Tăng vốn điều lệ Công ty mẹ - VEC hơn 38.200 tỷ đồng

  • Bão số 1 WUTIP bất thường, hiếm gặp sau hơn 40 năm

  • Bộ trưởng Công Thương: 'Xử lý việc lợi dụng livestream ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái'

  • Sau 1 tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả: Xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm

  • Phát Đạt (PDR) đề cử nhân sự mới vào HĐQT là Cựu tướng SonKim Land

  • Lãi suất huy động giảm, người dân vẫn gửi tiền vào ngân hàng nhiều kỷ lục đạt gần 7,5 triệu tỷ

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Thị trường mì ăn liền Việt Nam tăng 20%/năm, quy mô 8,5 tỷ gói và cao thứ 3 thế giới

11:19 |  25/08/2022

Theo số liệu thống kê, mức tiêu thụ mì của mỗi người Việt Nam đã tăng đều đặn từ 55 phần vào năm 2019, lên 72 phần năm 2020 và 87 phần vào năm 2021.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội mì thế giới (WINA), trong 2 năm đại dịch Covid-19, tiêu thụ mì gói tại Việt Nam tăng vọt. Vượt qua Ấn Độ và Nhật Bản, trong năm 2020, Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 3 về tiêu thụ sản lượng mì gói với 7 tỷ gói (tăng 29%). Đến năm 2021, Việt Nam tiêu thụ hơn 8,5 tỷ gói mì (tăng 22%). Xét về tốc độ tăng trưởng, không có thị trường nào trong Top 10 vượt qua được Việt Nam.

Theo tờ Koreal Herald của Hàn Quốc, Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc về mức tiêu thụ mì gói trên đầu người, trung bình một người Việt Nam ăn khoảng 87 gói mì mỗi năm, trong khi người Hàn Quốc trung bình có 73 gói. Mức tiêu thụ của mỗi người Việt Nam đã tăng đều đặn từ 55 phần vào năm 2019, lên 72 phần 2020 và 87 phần vào năm 2021.

Một đại diện của Nongshim - Doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh mì tại Việt Nam cho biết Việt Nam có sức mua cao với tốc độ phát triển kinh tế ngày càng cao. Ngoài ra, mọi người có xu hướng ăn ở nhà hơn là ăn ở ngoài do Covid-19.

Số liệu thống kê từ Hiệp hội mì ăn liền thế giới.

Việt Nam hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong nhiều năm, thị trường nằm trong thế 'chân vạc', dẫn đầu là Acecook với thương hiệu mỳ Hảo Hảo, xếp thứ hai là Masan Consumer (thành viên của CTCP Tập đoàn Masan) với các thương hiệu Omachi, Kokomi và thứ 3 là Asia Food với thương hiệu mỳ Gấu đỏ. Vài năm gần đây, Uniben với thương hiệu mỳ 3 Miền 'tấn công' thị trường rất mạnh và trở thành 'tay chơi' thứ 4 đáng gờm.

Chính thức đi vào hoạt động từ năm 1995, Acecook đã thành công xây dựng thương hiệu mì Hảo Hảo trở thành mì quốc dân của Việt Nam, chiếm thị phần mì ăn liền lớn nhất cả nước. Năm 2021, doanh thu của Acecook là 12.263 tỷ đồng, tăng 6%, lợi nhuận sau thuế đạt 1.367 tỷ đồng, giảm 28%.

Trong khi đó, bằng hệ sinh thái khổng lồ tại Việt Nam, đặc biệt là hệ thống siêu thị/cửa hàng tiện ích WinMart/Winmart+ hàng nghìn điểm, sản phẩm mì của Masan Consumer có lợi thế rất lớn về phân phối. Theo số liệu từ báo cáo phân tích của CTCK VNDIRECT, mì ăn liền Omachi thống trị phân khúc cao cấp với 45% thị phần. Năm 2021, doanh thu từ mì của Masan Consumer đạt 8.800 tỷ đồng, tăng 28% và tương đương 72% doanh thu của Acecook.

Đứng thứ 4 thị trường, Uniben đạt doanh thu hơn 3.400 tỷ đồng, tăng 12%.

Điều khá bất ngờ trên thị trường mì ăn liền là dù nhu cầu tăng cao nhưng doanh thu của vị trí thứ 3 - Asia Food năm 2021 lại giảm 4%, còn hơn 5.500 tỷ đồng. Công ty cũng chỉ lãi 14 tỷ đồng trong năm vừa rồi.

Asia Food, Safoco và Colusa-Miliket (mì 2 con tôm) là các doanh nghiệp mì ghi nhận sự sụt giảm doanh thu.

Từng là một trong những biểu tượng của sản phẩm mì ăn liền lâu đời tại Việt Nam, gắn liền với ký ức của rất nhiều người Việt, vị thế của mì Miliket hay còn gọi là mì 2 con tôm đã giảm đi đáng kể trước sức mạnh của các ông lớn trong ngành. Năm 2021, doanh thu của Mikiket là 571 tỷ đồng, giảm 7%.

Thị trường mì ăn liền Việt Nam được đánh giá là 'mỏ vàng' cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ảnh minh hoạ.

Trong những năm gần đây, mì gói Hàn Quốc đang nhận được sự yêu thích tại thị trường Việt Nam, đặc biệt đến từ các bạn trẻ. Theo làn sóng Hallyu mang văn hoá Hàn Quốc thâm nhập vào Việt Nam thông qua phim ảnh, âm nhạc, các món ăn đến từ Hàn Quốc đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam, như kim chi, cơm cuộn, tokbukki, mì cay, mì tương đen...

Các doanh nghiệp kinh doanh mì ăn liền Hàn Quốc như Paldo Vina (mỳ Koreno) và Nongshim (mì Shin) đang thu về hàng trăm tỷ đồng từ thị trường Việt Nam. Trong năm 2021, Paldo Vina ghi nhận doanh thu 912 tỷ đồng, tăng 8% và lãi 49 tỷ đồng cao hơn cả Asia Food. Paldo Vina đem đến Việt nam các sản phẩm nguyên bản nhập từ Hàn Quốc như mì trộn tương đen Jjajangmen có trọng lượng gấp bốn lần gói mì sản xuất theo quy chuẩn cho thị trường Việt Nam. Nongshim là thương hiệu mì hàng đầu Hàn Quốc du nhập vào Việt Nam chưa lâu. Năm 2018, Nongshim Vietnam mới được thành lập, đến năm 2021, Nongshim đạt doanh thu 150 tỷ đồng và lãi 9 tỷ đồng. Nhà sản xuất này lắp đặt máy nấu mì tại một số cửa hàng tiện lợi và vận hành xe bán đồ ăn tại TP Hồ Chí Minh.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/thi-truong-mi-an-lien-viet-nam-tang-20-nam-quy-mo-85-ty-goi-va-cao-thu-3-the-gioi-d7597.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.