Theo nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 5/9/2022.

VN-Index có thể kiểm tra lại vùng kháng cự 1.285 – 1.290 điểm

Qua lăng kính góc nhìn kỹ thuật của Công ty Chứng khoán Asean (Aseansc) thì đồ thị ngày của chỉ số VN-Index đã xuất hiện cây nến xanh dạng ‘Spinning top’ tại vùng kháng cự 1.285 – 1.290 điểm, kèm thanh khoản duy trì ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên, cho tín hiệu trung tính. Điều này cho thấy sự giằng co của bên mua và bên bán.

Aseansc cho rằng khả năng thị trường chứng khoán sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1.285 – 1.290 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.295 – 1.300 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1.275 – 1.280 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.265 – 1.270 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, áp lực phân phối gia tăng khiến cho chỉ số một lần nữa thất bại trong việc vượt ngưỡng cản gần 128x. Mặc dù cơ hội mở rộng đà hồi phục của chỉ số vẫn hiện hữu, nhưng kịch bản chỉ số VN-Index có thể quay xuống và kiểm định lại ngưỡng cản gần quanh 1250.

Bên cạnh đó, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cũng đưa ra những nhận định tương tự rằng, chỉ số VN-Index vẫn gặp khó ở ngưỡng tâm lý 1.285 điểm. Thanh khoản chỉ giảm nhẹ cho thấy nhà đầu tư trong nước vẫn giao dịch tích cực và độ rộng thị trường ở hầu khắp các nhóm cổ phiếu, có thể quán tính tăng của thị trường còn tiếp diễn. Do vậy, dù xác suất đi tiếp là khá rộng mở nhưng thị trường sẽ gặp thử thách ở mốc 1.300 điểm, có thể đó là cơ hội cho dòng tiền đến muộn.

Quan điểm của Công ty Cổ Phần Chứng Khoán BOS (BOS) đưa ra là dòng tiền vẫn bị rút ra ở vùng giá 1.280 điểm. Xu hướng sideway vẫn được duy trì khi cả giá và khối lượng đều chưa có sự bứt phá.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) cho rằng, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong các phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách ngưỡng hỗ trợ 1,260 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên đồ thị giá của các chỉ số chính có thể sẽ còn biến động quanh đường trung bình 20 phiên. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn còn bi quan với diễn biến hiện tại.

Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) vẫn thận trọng hơn khi chờ các tín hiệu từ thị trường nước ngoài. TVSI cho rằng, trong bối cảnh thị trường chứng khoán quốc tế liên tục giảm điểm thì cách giao dịch của thị trường Việt Nam cho thấy sự ổn định. Thanh khoản thấp vẫn là điểm trừ. Tuy nhiên, xu hướng thị trường sẽ phụ thuộc vào thị trường chứng khoán thế giới, nếu không nhiều biến động tiêu cực thì các cơ hội phân hoá sẽ mở ra trong tuần tới.

Thị trường chứng khoán ngày 5/9: Khả năng chỉ số VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng kháng cự

Khi thị trường đang đi vào vùng cản tâm lý sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thị trường có thể đảo chiều bất cứ lúc nào. Do đó, các công ty chứng khoán cũng đưa ra những khuyến nghị cũng rất thận trọng. Ảnh minh hoạ.

Khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng

FSC khuyến nghị cho rằng, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng và xu hướng ngắn hạn của chỉ số Upcom cũng bị hạ xuống mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu danh mục ngắn hạn để hạ tỷ trọng cổ phiếu và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Đối với các nhà đầu tư trong trung hạn, FSC cũng đưa ra khuyến cáo giao dịch thận trọng. Theo phân tích của FSC, dựa trên các đồ thị tuần, đồ thị giá điều chỉnh nhẹ so với tuần giao dịch trước đó và chỉ số VN-Index vẫn biến động trong vùng 1,260 – 1,285 điểm.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn cho thấy các chỉ số có thể sẽ tiếp tục đi ngang trong tuần giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý trung hạn vẫn tiếp tục hồi phục nhẹ cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn bi quan với xu hướng trung hạn và xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và hạn chế mua mới ở giai đoạn này.

Bên cạnh đó, KBSV cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên bán hạ tỷ trọng trong các nhịp hồi sớm và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng được BOS khuyến nghị hạn chế giao dịch mua mới khi dòng tiền tiếp tục có dấu hiệu bị rút ra khỏi thị trường.