Dưới áp lực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn VN-Index kết phiên hôm qua (4/4) giảm nhẹ 0,83 điểm (-0,08%) về mức 1.078.45 điểm với thanh khoản ở mức cao. Độ rộng thị trường vẫn tích cực với 261 mã tăng điểm (9 mã tăng trần), 139 mã giảm điểm khi áp lực bán ngắn hạn gia tăng và 46 mã tham chiếu. HNX-Index tăng 0,25 điểm (0,12%) lên mức 210,73 điểm với 95 mã tăng điểm (13 mã tăng trần), 73 mã giảm điểm (6 mã giảm sàn) và 58 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết duy trì ở mức cao với 14,903,42 tỷ đồng được giao dịch, giảm nhẹ so với phiên trước, vẫn cao trên mức trung bình khi dòng tiền ngắn hạn gia tăng ở nhiều nhóm mã với thanh khoản, khối lượng giao dịch đột biến và có xu hướng luân chuyển sang các mã vốn hóa nhỏ, trung bình. Được sự hỗ trợ bởi các thông tin hạ lãi suất điều hành, Chính phủ ban hành Nghị định 10 sửa đổi nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai với nhiều điểm mới… nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn duy trì tăng điểm tích cực. Nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán tiếp tục thu hút lực cầu với nhiều mã tăng giá tích cực. Ngoài ra, dòng tiền cũng luân chuyển sang các mã, nhóm mã cơ bản có quá trình tích lũy tốt như logistic như: HAH (+6,93%), VOS (+6,84%), GMD (+1,91%)... nhóm ngành thủy sản với ANV (+4,79%), IDI (+3,02%), VHC (+2,18%)... và phục hồi tốt trở lại đối với nhóm cổ phiếu bán lẻ sau áp lực bán mạnh trong tháng 3 như: DGWW (+6,69%), PET (5,74%), FRT (+5,69%)....

VN-Index đang đóng cửa ngày 4/4 tại mốc 1.078,45 điểm
VN-Index đang đóng cửa ngày 4/4 tại mốc 1.078,45 điểm

Theo Chứng khoán Dầu Khí (PSI), trong phiên giao dịch trước đó, VN-Index giảm 0.83 điểm xuống 1,078.45 điểm. Thanh khoản thị trường có sự suy giảm tương ứng 4.59% so với phiên giao dịch trước đó, khối lượng giao dịch chỉ đạt khoảng 12,387 tỷ đồng.

Đồ thị kỹ thuật của VN-Index là một cây nến giảm điểm và xuất hiện bóng nến dưới cho thấy lực cầu đã sẵn sàng gia nhập thị trường tại vùng điểm kháng cự. Khối lượng giao dịch tiếp tục tăng cao và ở trên mức trung bình 20 ngày cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần tích cực hơn. Một số chỉ báo đang ở gần vùng quá mua, do đó những nhịp điều chỉnh và rung lắc nhiều khả năng sẽ xuất hiện tại những phiên giao dịch kế tiếp.

“Nhà đầu tư được khuyến nghị nên tiếp tục nắm giữ đối với những cổ phiếu có sự cải thiện tốt về mặt thanh khoản, tích cực về giá và tránh mua đuổi cổ phiếu đã bùng nổ nhằm hạn chế tối thiểu rủi ro”, PSI nhận định.

Thị trường chứng khoán ngày 5/4:  Dòng tiền có dấu hiệu chạy qua các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình
Dòng tiền có dấu hiệu chạy qua các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình

Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, thị trường đã chấm dứt chuỗi tăng giá 10 phiên liên tiếp. Dòng tiền có dấu hiệu chạy qua các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình. Tuy nhiên, áp lực chốt lời ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến thị trường kết phiên giảm điểm nhẹ.

Tại thời điểm hiện tại, VN-Index đã vượt đỉnh ngắn hạn ở mức 1.062,3 điểm, tiến tới vùng kháng cự mạnh 1.080 – 1.090 điểm. Thanh khoản trong phiên đã tích cực hơn những phiên trong tuần trước, tuy nhiên nhà đầu tư nước ngoài bán ròng là một điểm trừ.

Theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), thị trường ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ với giá đóng cửa ở mức trung bình trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản giảm nhẹ nhưng vẫn cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua và bên bán đang khá giằng co, và đà tăng tạm thời chững lại. Do đó, khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có thể tiếp tục xu hướng tăng trong ngắn hạn.

“Trong phiên giao dịch hôm nay 5/4, sự giằng co có thể sẽ diễn ra trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.070 – 1.075 điểm, và lực bán tại vùng kháng cự 1.080 – 1.085 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày”, chuyên gia của ASEANSC dự báo.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) đánh giá, về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến đỏ giảm điểm nhẹ thể hiện áp lực chốt lời ngắn hạn. Tại khung đồ thị giờ, các chỉ báo đã suy yếu và cho tín hiệu tạo đỉnh đầu tiên cho thấy sự rung lắc có thể sẽ diễn ra mạnh hơn trong các phiên tới. Tuy nhiên, tại khung đồ thị ngày, cả 2 chỉ báo MACD và RSI mới chỉ đang suy yếu dần và có thể mất một số phiên để tạo đỉnh đầu tiên nên xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa, tăng giảm đan xen và nhiều khả năng là đi lên zigzag hướng tới khu vực đỉnh cũ quanh 1.090 – 1.100.

“Với diễn biến hiện tại, các nhà đầu tư cần bám sát thị trường, tận dụng những nhịp rung lắc mạnh để gia tăng tỉ trọng đối với các nhóm ngành đang thu hút lực cầu tốt như bất động sản, chứng khoán, bán lẻ”, chuyên gia của VCBS khuyến nghị.

Theo CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI), xu hướng tăng giá ngắn hạn của thị trường vẫn đang được duy trì và chưa có tín hiệu tiêu cực nào.

“Điểm tiêu cực duy nhất hiện tại là VN-Index đang để hở 2 “gap” tăng giá nên áp lực điều chỉnh nhanh và sốc có thể xảy ra ngay trong phiên trong các phiên sắp tới”, TVSI nhận định.

TVSI cho rằng, trong các phiên còn lại của tuần đầu tháng 4/2023, khả năng cao thị trường sẽ có nhịp kiểm tra lại ngưỡng kháng cự đỉnh tháng 2 ở quanh 1.095 điểm và 1.140 điểm của VN-Index.

Trong khi đó, CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) duy trì quan điểm VN-Index đang vận động vững vàng trong kênh tăng ngắn hạn và chỉ số có thể hướng tới ngưỡng kháng cự tâm lý 1.150 điểm trong thời gian tới.

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo, trong phiên giao dịch ngày mai (5/4), thị trường sẽ tiếp tục biến động giằng co trong bối cảnh VN-Index đang giao dịch gần kháng cự đỉnh tháng 2 quanh 1.085 điểm và vận động trên hỗ trợ EMA100 tại 1.063 điểm và EMA5 tại 1.072 điểm.