Diễn biến phiên giao dịch thị trường chứng khoán ngày 18/4
Diễn biến phiên giao dịch thị trường chứng khoán ngày 18/4

Kết thúc phiên giao dịch chứng khoán ngày 18/4, VN-Index giảm 25,96 điểm (1,78%) xuống 1.432,6 điểm, HNX-Index giảm 13,59 điểm (3,26%) còn 403,12 điểm, UPCoM-Index giảm 2,15 điểm (1,91%) về 110,21 điểm.

Hầu hết các nhóm ngành đều đỏ rực. Đặc biệt, nhóm bất động sản và chứng khoán bị ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất nên đều giảm sâu.

Trong đó, có hàng trăm cổ phiếu giảm sàn trắng bên mua, có thể kể đến như HUT, GEX, FLC, ROS, DPG, IDJ, FCN, DRH, VCG, HHV, NBB, APS, VIG, AGR, BSI, CTS, TGG, BII, DDV, SMT, HNG, NVT, VC9, JVC, TTF, DAG, VKC, VIX...

Cả ba sàn ghi nhận có đến 150 mã giảm hết biên độ, trong đó HoSE có đến 86 mã giảm sàn. Còn sàn HNX giảm với tỷ lệ gần 4%, ghi nhận 48 mã giảm sàn và UpCOM có 15 mã giảm sàn.

Nhóm cổ phiếu giảm mạnh nhất khiến VN-Index bốc hơi gần 16 điểm phải kể đến VCB với mức giảm gần 3%, CTG và VPB giảm khoảng 2%, tiếp đến là HPG, BID, VHM, VIC, MBB, NVL, TCB.

Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường gần 995 triệu cổ phiếu, thanh khoản tăng mạnh với tổng giá trị gần 30.000 tỷ đồng.

Áp lực bán tháo là cực kỳ lớn, với rất nhiều mã thanh khoản nhiều trăm tỷ đồng và cuối cùng vẫn bị vét sạch sức mua, như HBC, KSB, VCI, FCN, HNG, LCG, HHV, TTF, TCH, VCG, CTD, ITA, BCG, HQC, APH, LDG...

Nhu cầu tháo chạy đang tạo sức ép rất lớn về mặt tâm lý, vì tốc độ thua lỗ gia tăng quá nhanh. Nếu nhà đầu tư sử dụng margin thì chỉ sau 1 đêm tình hình đã biến chuyển rất bất lợi.

Nhận định chứng khoán ngày 19/4/2022

(CTCK Mirae Asset - MASVN)

Tiếp tục là phiên giảm điểm mạnh khiến điểm số kỹ thuật của VN-Index suy giảm sâu. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset đã rơi về mức -7, thể hiện trạng thái TIÊU CỰC trong ngắn hạn. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, hệ số P/E của VN-Index là 16,6x.

(CTCK Đông Á - DAS)

Cổ phiếu bất động sản và cổ phiếu ngân hàng vẫn kéo dài chuỗi giảm giá trong suốt phiên giao dịch hôm nay. VN-Index có phiên giảm mạnh do sự giảm giá lan tỏa rộng ra nhiều nhóm ngành khác như cổ phiếu chứng khoán, thép, xây dựng, ...

Nhóm cổ phiếu như bán lẻ, công nghệ, thủy sản, may mặc vẫn duy trì được sự quan tâm của dòng tiền do yếu tố nội tại và tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp này được kỳ vọng tăng trưởng trong các tháng đầu năm. Xu hướng giảm điểm của thị trường có thể chưa kết thúc, rủi ro một số tài khoản sử dụng đòn bẩy ở mức cao phải bán ra để đảm bảo tỷ lệ ký quỹ.

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Phiên giao dịch mở cửa tuần của chứng khoán Việt Nam diễn ra khá tiêu cực với mức giảm điểm mạnh và đà giảm lan rộng. VN-Index giảm dần đều từ khi mở cửa và có những thời điểm lực bán mạnh khiến chỉ số này dễ dàng để vỡ hỗ trợ 1.448 điểm tạo ra tuần trước và tiến về sát 1.425 điểm (-33 điểm). VN-Index đóng cửa ở 1.432.6 điểm với thanh khoản tăng so với phiên giao dịch trước và mức độ phân hóa ở mức yếu với hơn chỉ với 21% tăng giá; 5% đứng giá và 74% giảm điểm với nhiều cổ phiếu giảm sàn.

Theo TVSI, diễn biến phiên giao dịch hôm nay tiếp tục cho thấy tâm lý của thị trường ngày một bi quan hơn với người cầm cổ phiếu khi chấp nhận bán đuổi diện rộng ở nhiều cổ phiếu. Điều này đang tạo ra áp lực khiến chỉ số VN-Index nhanh chóng thoái lui về vùng hỗ trợ quan trọng xoay quanh 1.420 điểm. VN-Index trong 4 tháng qua vẫn đang nỗ lực duy trì trong vùng sideway 142x-153x và nếu lực nảy lại khi chỉ số vùng hỗ trợ 1.420 điểm là yếu ớt thì áp lực xâm phạm hỗ trợ này có thể quay lại sau vài phiên hồi phục. Các chiến lược đầu tư ngắn hạn đang gặp ngày càng nhiều bất lợi hơn khi đa số cổ phiếu vẫn giảm giá trong khi số lượng cổ phiếu tăng giá là rất ít.

Theo TVSI, chiến lược phù hợp với giai đoạn hiện tại nên tiếp tục duy trì tài khoản ở trạng thái cân bằng, sử dụng ít vay nợ và nên hướng về các cổ phiếu có yếu tố cơ bản. Đối với các nhà đầu tư theo mục tiêu đầu tư trung và dài hạn TVSI cho rằng, đây là cơ hội tốt để chọn lọc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và theo kinh nghiệm của TVSI những cổ phiếu giảm ít hơn trong khi thị trường suy giảm sẽ có cơ hội tăng tốt khi thị trường qua giai đoạn khó khăn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.