Theo Công ty CBRE, qua số liệu Tổng cục Thống kê thì tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Hà Nội quý đầu đạt 184,4 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 12,2% lên 118,9 nghìn tỷ đồng so cùng kỳ năm ngoái.

Song quý 1/2023, thị trường Hà Nội không ghi nhận nguồn cung bán lẻ mới. Tổng diện tích sàn bán lẻ cho thuê hiện tại đạt khoảng 1,1 triệu m2.

Về hoạt động thị trường, giá chào thuê trung bình tại tầng 1 (không bao gồm phí dịch vụ và VAT) quý này của mặt bằng bán lẻ khu vực trung tâm Hà Nội giữ mức 144 USD/m2/tháng. So cùng kỳ năm ngoái, giá chào thuê tăng gần 35% do liên tục thiếu vắng nguồn cung mới, khiến các mặt bằng bán lẻ hiện hữu ở khu vực trung tâm càng được nhiều thương hiệu bán lẻ săn đón. Tỷ lệ trống trung bình khu vực trung tâm quý 1/2023 đạt 4,8%, giữ nguyên so thời điểm cuối năm 2022.

Đối với vị trí ngoài trung tâm, giá chào thuê trung bình đạt 27 USD/m2/tháng, giữ nguyên so quý trước và tăng 13,8% theo năm. Tỷ lệ trống khu vực ngoài trung tâm tăng nhẹ 1,1 điểm phần trăm theo quý lên 14,7%. Nhưng so cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ trống giảm 2,2 điểm phần trăm. “Dư âm hậu Covid-19, sức cạnh tranh cao cũng như thiếu vắng sự quản lý bài bản là yếu tố khiến một số trung tâm thương mại ở khu vực rìa thành phố vắng khách thuê”, CBRE phân tích.

Ngoài ra, theo chia sẻ, quý đầu tiên năm 2023, thị trường bán lẻ Hà Nội chào đón thêm các cửa hàng mới trong trung tâm thương mại và trên mặt phố của một số thương hiệu thời trang, phụ kiện hiện hữu như: Banana Republic, Levis và Owndays. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ nổi bật khác là Muji, Starbucks và Central Retail… đều cam kết tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng Hà Nội cũng như khắp Việt Nam trong 3-5 năm tới. Ngay quý tới, cửa hàng Muji thứ 3 tại Hà Nội sẽ khai trương tại Aeon Mall Hà Đông, còn cửa hàng Starbucks tiếp theo mở ở Lotte Center Hà Nội.

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tiếp tục tăng trưởng mạnh
Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tiếp tục tăng trưởng mạnh. Ảnh minh họa

Về tình hình giao dịch bất động sản, theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), dữ liệu cho thấy, từ đầu năm đến hết tháng 2/2023, giao dịch trên thị trường Hà Nội tiếp tục duy trì trạng thái trầm lắng do lượng sản phẩm chào bán ra thị trường ít, mức giá quá cao, niềm tin của khách hàng vẫn còn thấp.

Trong quý vừa qua, ước tính, lượng giao dịch nhà ở trên thị trường bất động sản Hà Nội chỉ đạt khoảng 12% lượng chào bán với hơn 400 giao dịch, giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm 2022.

Phân khúc biệt thự, liền kề, nhà phố chỉ phát sinh một lượng nhỏ giao dịch tại một dự án có giá khá tốt - khoảng 57 triệu đồng/m2 ở Mê Linh. Dự án nhà ở, liền kề tại quận Hà Đông và Hoàng Mai có giá lên lên tới 240 triệu/m2 nhưng gần như không có giao dịch.

Đất nền tự phát trong dân ở những vùng không được đầu tư hạ tầng tiếp tục được các nhà đầu tư ngắn hạn rao bán "cắt lỗ". Tuy nhiên, thanh khoản không cao do mức giá không tương xứng với giá trị.

Trái ngược với các sản phẩm thấp tầng, đất nền, các sản phẩm chung cư được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín, có pháp lý tốt, phục vụ nhu cầu thực, nhu cầu cho thuê cao tiếp tục thanh khoản tốt.

Một số dự án có nguồn cung lớn ở vùng ven đô với sản phẩm thu hút chủ yếu đối tượng khách hàng là nhà đầu tư ghi nhận lượng giao dịch thấp, kéo thấp tỉ lệ hấp thụ chung của toàn thị trường.

Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 3, thị trường bắt đầu ghi nhận thêm những tín hiệu quan tâm từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Lượng tìm kiếm và giao dịch chung cư ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp bắt đầu tăng bởi thị trường đã dần ổn định sau hàng loạt động thái tháo gỡ khó khăn của Chính phủ và nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn duy trì ở mức cao.