Theo Bloomberg, mô hình kinh tế này cho thấy, , có 73% khả năng kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong vòng 11 tháng nữa và 25% khả năng sẽ xảy ra trong vòng 10. Tình trạng suy thoái dường như không thể tránh khỏi và có thể xảy ra sớm hơn.

Dự báo này cho thấy một viễn cảnh ảm đạm hơn so với dự báo của Tổng thống Joe Biden khi khẳng định Mỹ sẽ tránh được suy thoái kinh tế và nếu có suy thoái thì sẽ chỉ “rất nhẹ”.

Thêm nhiều tín hiệu dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vào năm 2023
Tổng thống Biden từng khẳng định kinh tế Mỹ sẽ không suy thoái hoặc chỉ suy thoái "rất nhẹ". (Ảnh: Reuters)

Một cuộc thăm dò khác do Wall Street Journal tiến hành mới đây cũng cho thấy khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ trong một năm là 63%. Biểu hiện rõ thấy nhất là các đợt tăng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) đã tăng nhanh sau nhiều năm không có động thái nào.

Hơn một nửa trong số những người được khảo sát cho rằng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất vượt quá mức lành mạnh, cuối cùng sẽ gây bất ổn cho nền kinh tế.

Lạm phát ở Mỹ tiếp tục dao động gần mức cao nhất trong 4 thập kỷ, ngay cả khi FED liên tục tăng lãi suất để nỗ lực kiềm chế chi phí sinh hoạt tăng cao.

Theo biên bản cuộc họp hồi tháng trước được FED công bố ngày 12/10, các nhà hoạch định chính sách thừa nhận để giảm lạm phát, nền kinh tế Mỹ phải chấp nhận tăng trưởng giảm tốc và thị trường việc làm đình trệ trong bối cảnh giá cả hàng hóa và dịch vụ vẫn đang ở mức cao.

Tuy nhiên, chính các quan chức FED cũng nhận thấy các biện pháp tăng lãi suất vẫn chưa đủ để kiềm chế lạm phát. Những biện pháp khác là phải thay đổi chính sách hơn với mục đích giảm thiểu nguy cơ tác động tiêu cực đến triển vọng kinh tế.

Việc thực hiện quá ít biện pháp để hạ lạm phát có thể gây thiệt hại còn lớn hơn chi phí phát sinh từ việc triển khai nhiều biện pháp. Hiện nay FED đang cố gắng duy trì cam kết đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%.

Thêm nhiều tín hiệu dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vào năm 2023
Tình trạng lạm phát kéo dài khiến người dân Mỹ gặp khó khăn trong chi tiêu sinh hoạt. (Ảnh: PBS)

Hồi tháng 9, Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED - đã thực hiện lần tăng lãi suất thứ 3 liên tiếp với mức điều chỉnh 0,75 điểm phần trăm để kiềm chế lạm phát, vốn đã tăng lên mức cao nhất trong 40 năm qua.

Nước Mỹ đã chứng kiến giá cả của hầu hết các mặt hàng và dịch vụ đều tăng cao trong thời gian gần đây, khiến người dân gặp khó khăn trong chi tiêu sinh hoạt. Tình trạng lạm phát kéo dài làm gia tăng gánh nặng lên toàn xã hội, tạo ra tâm lý lo lắng cho người dân.