Thẻ tín dụng là gì? Cách sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả?
Thẻ tín dụng (Credit card) ngày càng phổ biến (Ảnh minh họa)

Thẻ tín dụng (Credit card) là gì?

Thẻ tín dụng (credit card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thỏa thuận với tổ chức phát hành thẻ. Nói một cách đơn giản, thẻ tín dụng là loại thẻ giúp người dùng mua hàng trước và thanh toán lại cho ngân hàng sau.

Người dùng có thể sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng trực tuyến, thanh toán các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tại cửa hàng, đại lý, nhà hàng, khách sạn mà có chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng, hoặc rút tiền mặt từ máy ATM và trả lại số tiền này sau một khoảng thời gian nhất định.

Người dùng được chi tiêu trước trong một hạn mức tín dụng mà ngân hàng đã phê duyệt cho người dùng, sau đó thanh toán lại tổng số tiền đã chi tiêu đúng hạn cho ngân hàng.

Có hai loại thẻ tín dụng:

- Thẻ tín dụng nội địa: Đây là loại thẻ chỉ có thể sử dụng thanh toán trong nước.

- Thẻ tín dụng quốc tế: Đây là loại thẻ tín dụng có thể thanh toán trong và ngoài nước trực tiếp mà không cần đổi tiền mặt.

Thẻ tín dụng sẽ giúp người dùng thanh toán thuận tiện và dễ dàng các chi phí mua sắm tại siêu thị, qua website tích hợp phương thức thanh toán trực tuyến, thanh toán hóa đơn hay đặt vé máy bay.

Cách sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả

Mọi người dùng thẻ tín dụng cho các mục đích khác nhau, muốn sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả mọi người cần hiểu rõ những thông tin sau:

Hạn mức tín dụng là gì?

Hạn mức thẻ tín dụng là số tiền tối đa mà người dùng có thể dùng để chi tiêu qua thẻ. Hạn mức này được phê duyệt bởi ngân hàng phát hành thẻ chủ yếu dựa trên điều kiện tài chính của người dùng tại thời điểm xét duyệt làm thẻ.

Bảng sao kê thẻ tín dụng là gì?

Bảng sao kê thẻ tín dụng là hóa đơn mà ngân hàng phát hành thẻ gửi cho người dùng vào cuối mỗi chu kỳ sao kê. Bảng sao kê sẽ liệt kê tất cả các giao dịch đã được thực hiện trên thẻ và số dư nợ thẻ tín dụng (là tổng số tiền người dùng đang nợ ngân hàng cho kỳ sao kê lần này). Bảng sao kê cũng bao gồm chi tiết về ngày đến hạn thanh toán và số tiền ít nhất người dùng cần phải thanh toán (số tiền thanh toán tối thiểu).

Thẻ tín dụng là gì? Cách sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả?
Theo dõi bảng sao kê thẻ tín dụng đều đặn, giúp người dùng quản lý chi tiêu tốt hơn (Ảnh minh họa)

Thanh toán tối thiểu thẻ tín dụng là gì?

Khoản thanh toán tối thiểu của thẻ tín dụng là số tiền ít nhất người dùng phải trả trong tháng để không bị tính phí phạt hoặc dẫn đến nợ xấu. Thông thường khoản thanh toán tối thiểu là 5% của số dư nợ trên thẻ tín dụng, tuy nhiên, cách tính số tiền thanh toán tối thiểu có thể thay đổi tùy theo quy định của từng ngân hàng. Phần dư nợ chưa được thanh toán sẽ bị tính lãi theo quy định của ngân hàng.

Người dùng cũng có thể chọn thanh toán một phần (nhưng ít nhất phải bằng khoản tối thiểu ngân hàng yêu cầu), hoặc thanh toán toàn bộ dư nợ. Việc thanh toán toàn bộ dư nợ (hoặc thanh toán được càng nhiều càng tốt) là sự lựa chọn khôn ngoan. Nếu người dùng không thanh toán toàn bộ dư nợ, người dùng sẽ phải trả thêm một khoản tiền lãi. Hãy nhớ rằng thời gian trả nợ càng dài, khoản tiền lãi phát sinh càng lớn.

Cách thanh toán thẻ tín dụng

Có nhiều cách thanh toán thẻ tín dụng, một số cách thông dụng nhất để thanh toán:

. Ghi nợ tự động từ tài khoản thanh toán

. Chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng khác sang tài khoản thẻ tín dụng

. Nộp tiền mặt trực tiếp tại các chi nhánh hoặc phòng giao dịch của ngân hàng phát hành thẻ

Lãi suất thẻ tín dụng là gì?

Tiền lãi là một khoản người dùng phải trả cho việc vay tiền. Khoản tiền lãi được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên khoản vay. Nếu người dùng không thanh toán đầy đủ số dư nợ thẻ tín dụng của mình theo sao kê hàng tháng, người dùng sẽ phải trả thêm lãi cho số dư nợ chưa được thanh toán.

Một số thẻ tín dụng áp dụng lãi suất 0% trong một khoảng thời gian nhất định (interest free period) khi người dùng sử dụng thẻ lần đầu tiên. Tuy nhiên, khi khoảng thời gian này kết thúc, người dùng sẽ bắt đầu phải chịu lãi nếu không thanh toán toàn bộ dư nợ hàng tháng của mình.

Những tiện ích khi sử dụng thẻ tín dụng?

Việc sở hữu thẻ tín dụng mang đến rất nhiều lợi ích, miễn là người dùng sử dụng thẻ có trách nhiệm. Với thẻ tín dụng, người dùng có thể:

- Chia nhỏ những khoản thanh toán lớn bằng cách trả góp. người dùng muốn đặt vé cho một kỳ nghỉ hoặc mua nội thất mới? Với thẻ tín dụng, người dùng có thể mua hàng trước, sau đó trả góp trong vài tháng tiếp theo.

- Xây dựng xếp hạng tín dụng cá nhân. Ngân hàng không biết khả năng trả nợ của người dùng tốt đến đâu nếu người dùng không có lịch sử tín dụng. Thẻ tín dụng giúp người dùng xây dựng lịch sử tín dụng cá nhân thông qua lịch sử thanh toán các khoản dư nợ thẻ hàng tháng. Nếu người dùng có lịch sử tín dụng tốt, điều này có thể chứng minh người dùng có khả năng chi trả trong trường hợp người dùng đăng ký các khoản vay lớn hơn, chẳng hạn như vay mua nhà.

- Sẵn sàng cho trường hợp khẩn cấp. Thẻ tín dụng có thể hỗ trợ chi trả các chi phí phát sinh bất ngờ.

- Ngoài ra thẻ tín dụng còn mang lại nhiều chương trình ưu đãi giảm giá, trả góp, điểm thưởng hoặc hoàn tiền đến cho người sử dụng thẻ. Hiện nay một số ngân hàng, tổ chức tài chính đang có những ưu đãi giảm giá đến 40% khi mua sắm ẩm thực, giải trí, du lịch, làm đẹp...

Thẻ tín dụng là gì? Cách sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả?
Thanh toán chi tiêu, mua sắm bằng thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi hấp dẫn người dùng (Ảnh minh họa)

Không nên sử dụng thẻ tín dụng cho những việc gì?

Rút tiền mặt. Mặc dù người dùng có thể sử dụng thẻ tín dụng của mình để rút tiền mặt tại máy ATM, tuy nhiên chúng tôi khuyến khích nên sử dụng thẻ thanh toán thẻ thanh toán tìm hiểu về Thẻ Thanh Toán Quốc Tế để rút tiền. Khi sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt, người dùng sẽ bị tính lãi ngay khi người dùng rút tiền và điều này có thể khiến khoản tiền lãi tăng lên nhanh chóng.

Những giao dịch lớn như mua xe hơi, sửa chữa nhà cửa hoặc kinh doanh. Lãi suất thẻ tín dụng có thể được xem là tương đối cao, vì vậy người dùng sẽ phải trả lãi khá nhiều nếu dùng thẻ tín dụng để chi tiêu cho một giao dịch mua hàng lớn. Trong những tình huống như trên, người dùng có thể cân nhắc đăng ký một khoản vay cá nhân thay vì dùng thẻ tín dụng.

Một số điều cần lưu ý

Trước khi mở thẻ tín dụng, người dùng cần cân nhắc một số điều quan trọng sau:

Người dùng sẽ đối mặt với những "cám dỗ" trong việc chi tiêu như thế nào

Với thẻ tín dụng, người dùng có thể chi tiêu nhiều hơn số tiền mà người dùng thực sự cần. Trước khi mở thẻ, hãy cân nhắc cách người dùng sẽ vượt qua những cám dỗ trong chi tiêu như thế nào và xem xét đó có phải là loại thẻ phù hợp dành cho người dùng hay không. Một khi đã đưa ra quyết định, người dùng nên đặt ra một số quy tắc cho bản thân về chi tiêu. Những quy tắc này có thể tương đối đơn giản, chẳng hạn như: chỉ chi tiêu một số tiền nhất định mỗi tháng hoặc chỉ sử dụng thẻ cho các trường hợp khẩn cấp hay những mua sắm có giá trị lớn.

Thẻ tín dụng là gì? Cách sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả?
Không nên để lộ thông tin thẻ tín dụng dưới mọi hình thức (Ảnh minh họa)

Thói quen thanh toán

Nếu người dùng có kế hoạch thanh toán toàn bộ dư nợ thẻ hàng tháng, người dùng sẽ không cần bận tâm về vấn đề lãi suất, vì vậy người dùng chỉ cần cân nhắc chọn thẻ tín dụng có phí thường niên thấp nhất. Tuy nhiên nếu người dùng dự định không thanh toán toàn bộ mà chỉ thanh toán một phần dư nợ thẻ mỗi tháng và chấp nhận có số dư, người dùng nên cân nhắc chọn thẻ nào có mức lãi suất thấp nhất có thể. Hãy nhớ rằng người dùng không nên mang một khoản nợ dài hạn trên thẻ tín dụng.

Phí và lệ phí

Ngân hàng phát hành thẻ tín dụng có thể yêu cầu người dùng phải trả phí thường niên cho thẻ tín dụng của người dùng. Nếu người dùng sử dụng thẻ tín dụng để mua sắm các dịch vụ hoặc hàng hóa được bán bằng ngoại tệ, có khả năng người dùng sẽ phải chịu phí chuyển đổi ngoại tệ. Bên cạnh đó, người dùng có thể phải chịu thêm "phí vượt hạn mứcphí vượt hạn mức để tìm hiểu về lãi suất và phí liên quan đến thẻ tín dụng" nếu sử dụng thẻ vượt quá hạn mức tín dụng được cấp, hoặc “phí trả trễphí trả trễ để tìm hiểu về lãi suất và phí liên quan đến thẻ tín dụng” nếu người dùng thanh toán trễ hơn ngày đến hạn thanh toán. Điều này có thể ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng cũng như cơ hội vay tín dụng mới của người dùng trong tương lai.