Theo đó, Arisaig Asian Fund Limited, quỹ thành viên thuộc Arisaig Partners (Singapore) vừa thông báo đã bán ra gần 2,4 triệu cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động vào ngày 11/4 với mục đích tái cơ cấu đầu tư. Ước tính, quỹ ngoại này có thể thu về 105 tỷ đồng từ thương vụ trên. Sau giao dịch, Arisaig Asian Fund vẫn còn nắm giữ hơn 100 triệu cổ phiếu MWG (tỷ lệ 6,87%).

Trước đó, ngày 3/4, nhóm quỹ liên quan Dragon Capital vừa bán ra 979.600 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 8,01% về còn 7,94% vốn điều lệ. Trong đó, quỹ Amersham Industries Limited bán ra 1 triệu cổ phiếu và quỹ Hanoi Investments Holdings Limited mua vào 20.400 cổ phiếu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng 2 quỹ thành viên khác trong nhóm Arisaig Partners là Arisaig Global Emerging Markets Fund và Mercer Fund Public Limited Company đã mua vào tổng cộng hơn 4 triệu cổ phiếu MWG hồi đầu tháng 2. Hiện tại, Arisaig Asian Fund vẫn là thành viên sở hữu nhiều cổ phiếu MWG nhất trong nhóm quỹ ngoại này.

Bối cảnh khối ngoại liên tục bán ra cổ phiếu MWG khi cổ phiếu này liên giảm sâu và đi ngang, chưa có dấu hiệu hồi phục. Cụ thể, từ ngày 16/6/2022 đến ngày 18/4/2023, cổ phiếu MWG giảm 49,4% từ 79.000 đồng về 39.950 đồng/cổ phiếu.

Được biết, Arisaig Partners là nhóm quỹ chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp hàng tiêu dùng, quy mô hàng tỷ USD. Lựa chọn của nhóm chủ yếu là các doanh nghiệp đầu ngành, chiếm lĩnh thị phần lớn, có lợi thế cạnh tranh, nắm bắt công nghệ và mang lại lợi nhuận cao. Quỹ ngoại này từng thu lợi lớn sau nhiều năm đầu tư vào Vinamilk (VNM) trước khi rót vốn vào MWG.

Quý 4/2022, MWG ghi nhận doanh thu xấp xỉ 31.000 tỷ đồng, giảm 15,4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 619 tỷ đồng, giảm đến 60% so với cùng kỳ và là mức thấp nhất kể từ cuối năm 2017. Luỹ kế cả năm 2022, MWG lãi ròng 4.102 tỷ đồng, giảm 16% so với năm trước và là lần đầu tiên tăng trưởng âm kể từ năm 2012.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu 19.010 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ và hoàn thành được 14% kế hoạch doanh thu năm (kế hoạch doanh thu 135.000 tỷ đồng).

Mặc dù vậy, Thế giới Di động không công bố lợi nhuận trong 2 tháng đầu năm 2022. Được biết, trong các báo cáo theo tháng năm 2022, Thế giới Di động liên tục công bố doanh thu và lợi nhuận hàng tháng.

Đối với chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, trong 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu giảm 32% so với cùng kỳ.

Công ty cho biết sức mua sản phẩm ICT và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm ghi nhận sụt giảm doanh thu nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và Tivi.

Thêm nữa, nhóm khách hàng trung cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với sản phẩm lâu bền và giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng. Đối với nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Đối với chuỗi Bách hóa Xanh, lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bình quân đạt hơn 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết năm 2022. Công ty cho biết thêm, do Bách hóa Xanh không hoạt động đủ 30 ngày/tháng trong tháng 1 và tháng 2 nên doanh thu trung bình quy đổi sẽ là 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.