Ngày 28/9, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) quận 7 đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can với Hồ Hữu Nhân (41 tuổi, ngụ Tiền Giang) về tội chống người thi hành công vụ.

Trước đó, ngày 01/09, Cơ quan điều tra Công an quận 7, TP Hồ Chí Minh, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Hồ Hữu Nhân (41 tuổi, ngụ phường Tân Phú, quận 7) về tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác theo điều 339 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, sau gần một tháng điều tra, xác minh, nhà chức trách đã quyết định thay đổi tội danh với ông Nhân.

Nguyên dân dẫn tới việc ông Nhân bị cơ quan điều tra khởi tố bắt nguồn từ vụ việc xảy ra chiều 29/08, khi ông Nhân chở vợ là bà Trần Thị Kim Bùi đi mua hàng tại Aeon Citimart Garden Plaza ở phường Tân Phong, Quận 7. Do thời điểm hiện tại, TP Hồ Chí Minh chỉ cho phép các siêu thị được bán hàng trực tuyến cho nên các nhân viên siêu thị đã ngăn bà này lại.

Bà Bùi liền gọi điện "mách" chồng, ngay sau đó ông Nhân xuất hiện, ông này đưa ra một tấm thẻ rồi tự xưng là người của "Ban chỉ đạo chống dịch quận 7" và liên tục quát tháo với nhân viên bán hàng, bảo vệ siêu thị.

Sau đó, Ông Nhân xông thẳng vào phía trong siêu thị, tiếp tục chìa thẻ ra dọa nạt nhân viên, la hét, yêu cầu gặp quản lý và luôn miệng khẳng định mình là người của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quận 7.

Tuy nhiên, sau khi xác minh, cơ quan điều tra đã làm rõ, ông Nhân không nằm trong danh sách Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quận và thẻ công vụ mà ông Nhân sử dụng là của một người khác.

Theo điều 330, Bộ luật Hình sự 2017 quy định về tội chống người thi hành công vụ như sau:

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

Theo điều 339, Bộ luật Hình sự 2017 quy định về tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác như sau:

Người nào giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.