Tập đoàn KIDO là công ty gì? Vì sao Kinh Đô lại trở thành KIDO? Chất lượng thực phẩm KIDO tốt không?
Công ty CP Tập đoàn KIDO tuy nghe hơi xa lạ nhưng thực chất đây là tên thương hiệu mới đổi của Tập đoàn Kinh Đô, một doanh nghiệp chuyên về thực phẩm

Tập đoàn KIDO là công ty gì?

Tập đoàn KIDO là cách gọi tắt của Công ty CP Tập đoàn KIDO tiền thân là tập đoàn Kinh Đô được thành lập vào năm 1993. Kinh Đô là một trong những công ty thực phẩm hàng đầu Việt Nam. Trong suốt 20 năm đầu của chặng đường phát triển, Kinh ĐÔ đã thiết lập và giữ vững vị thế dẫn đầu ở một loạt các sản phẩm bánh kẹo, bánh bông lan, bánh mì, bánh trung thu, bánh quy... Năm 2015, hướng đến mở rộng và phát triển bền vững, Tập đoàn Kinh Đô chính thức chuyển mình, đặt dấu chân trên thị trường “Thực phẩm & Gia vị”.

Phát huy các nền tảng sẵn có, Kinh Đô tiếp tục duy trì và phát triển vị thế dẫn đầu trong ngành hàng lạnh với các sản phẩm Kem, Sữa & các sản phẩm từ Sữa và mở rộng danh mục sản phẩm sang lĩnh vực thiết yếu với thực phẩm đông lạnh, dầu ăn, mì ăn liền, hạt nêm, nước chấm, cà phê, thực phẩm đóng gói tiện lợi… nhằm chăm sóc gian bếp gia đình Việt và phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng suốt cả ngày. Sở hữu nguồn lực tài chính vững mạnh kết hợp cùng lợi thế về kênh phân phối, năng lực sản xuất, quảng bá và kinh doanh sản phẩm.

Tập đoàn KIDO (tên giao dịch tiếng Anh: KIDO Group Corporation) có trụ sở tại 138 - 142 Hai Bà Trưng - Phường Đa Kao - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh, mã chứng khoán KDC. Tổng giám đốc KIDO hiện nay là ông Trần Lệ Nguyên.

Mới đây Tập đoàn KIDO đã công bố báo cáo tài chính quý I/2023, ghi nhận doanh thu đạt 2.059 tỉ đồng, giảm 28% so với I/2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 5 tỉ đồng, giảm 97%, đồng thời doanh nghiệp báo lỗ sau thuế gần 151 tỉ đồng, giảm đến 272 tỉ đồng so với mức lãi ròng 121 tỉ đồng cùng kì năm ngoái.

Tập đoàn KIDO là công ty gì? Vì sao Kinh Đô lại trở thành KIDO? Chất lượng thực phẩm KIDO tốt không?
Tập đoàn KIDO là công ty gì?

Nhìn vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của KIDO có thể thấy, chi phí tài chính, chi phí lãi vay, chi phí bán hàng đều tăng mạnh, trong khi đó phần lãi trong công ty liên doanh liên kết giảm mạnh từ 32 tỉ đồng về còn hơn 2 tỉ đồng là những yếu tố chính khiến kết quả kinh doanh KIDO đi lùi.

Giải trình cho biến động kinh doanh trong quý, ông Trần Lệ Nguyên - Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO - cho biết, nguyên nhân khiến doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp giảm sâu là do ảnh hưởng từ những biến động thị trường đã tác động lên công ty.

Báo cáo thường niên công bố mới đây của KIDO cho biết, năm 2023, tập đoàn này đặt kế hoạch doanh thu thuần 15.000 tỉ đồng, tăng 19,7% so với thực hiện năm 2022 và lợi nhuận trước thuế là 900 tỉ đồng, tăng 76,3% so với năm 2022.

Với số lãi trước thuế quý I/2023 vỏn vẹn 5 tỉ đồng, đồng nghĩa để hoàn thành "KPI lợi nhuận" năm nay, 3 quý cuối năm KIDO phải đạt được mức lợi nhuận xấp xỉ 900 tỉ đồng.

Vì sao Kinh Đô lại trở thành KIDO?

Cuối năm 2014, Kinh Đô khiến giới tài chính bất ngờ khi quyết định bán 80% mảng bánh kẹo cho tập đoàn Mondelēz International với giá 370 triệu USD (7.846 tỷ đồng).

Thu được một khoản tiền mặt lớn, KIDO dành 4.700 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ chưa từng có trên thị trường tài chính là 200%, tương ứng mỗi cổ phiếu nhận 20.000 đồng. Đồng thời, KIDO còn mua lại 40 triệu cổ phiếu quỹ.

Ông Tim Cofer, Phó chủ tịch Mondelēz International khi đó đã khẳng định đây là khoản đầu tư quan trọng nhằm nâng cao vị thế cũng như chiến lược phát triển của tập đoàn này tại khu vực châu Á.

Tập đoàn KIDO là công ty gì? Vì sao Kinh Đô lại trở thành KIDO? Chất lượng thực phẩm KIDO tốt không?
Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO

Mondelēz International châu Á - Thái Bình Dương là một chi nhánh của tập đoàn Mondelēz International (Mỹ), chuyên về các sản phẩm bánh quy, chocolate, kẹo gum, kẹo, cà phê và bột pha nước giải khát với doanh thu hơn 5 tỷ USD tại khu vực này.

Đây là một trong những công ty hàng đầu thế giới về thức ăn nhẹ với các nhãn hiệu nổi tiếng, có doanh thu 30 tỷ USD năm 2015.

Đầu năm 2016, phía Mondelēz International đã đổi tên Công ty Kinh Đô Bình Dương (công ty con của KIDO phụ trách mảng bánh kẹo trước đây) thành Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam, thương hiệu được nhắc đến là Mondelez Kinh Đô.

Công ty Kinh Đô Bình Dương - nay là Mondelez Kinh Đô, chính thức được bàn giao cho Mondelēz International từ 30/6/2015.

Mondelez Kinh Đô sở hữu danh mục các nhãn hàng gồm bánh trung thu và bánh quy Kinh Đô, bánh quy Cosy, bánh bông lan Solite, bánh quy giòn AFC, bánh quy Oreo, bánh quy giòn Ritz và socola Cadbury...

Chất lượng thực phẩm KIDO tốt không?

Tập đoàn KIDO hiện đang dẫn đầu thị trường kem với 43,4% thị phần (trong đó thương hiệu Merino chiếm 24,8% và thương hiệu Celano chiếm 17,4% thị phần) cùng hệ thống Cool chain trải dài khắp cả nước và đứng thứ 2 ngành dầu tại Việt Nam với các thương hiệu Tường An, CooingOil, Marvela...

Tập đoàn KIDO là công ty gì? Vì sao Kinh Đô lại trở thành KIDO? Chất lượng thực phẩm KIDO tốt không?
Chất lượng thực phẩm KIDO tốt không?

Ngoài ra, KIDO còn sở hữu hệ thống nhà máy sản xuất hiện đại, lợi thế về logistics và dây chuyền công nghệ với 02 Nhà máy Thực phẩm Đông lạnh ở Bắc Ninh và Củ Chi; 04 Nhà máy Dầu ăn ở Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nhà Bè. Cùng với đó là 450.000 điểm bán ngành hàng khô, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh và ngành thực phẩm tươi.

KIDO cũng đã chính thức quay lại thị trường bánh kẹo tại Việt Nam với thương hiệu KIDO’s Bakery sau 6 năm vắng mặt trên thị trường, đồng thời cũng đã chính thức tham gia thị trường F&B với chuỗi Chuk Chuk vào tháng 9/2021. Kết hợp cùng Vinamilk thành lập nên liên doanh Vibev với những sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu Oh Fresh đã được trình làng.