Nói về sản phẩm sữa đặc tại thị trường Việt Nam nhiều năm nay, khó có thương hiệu nào vượt qua được Ông Thọ của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk. Nghiên cứu của Kantar Worldpanel chỉ ra đây cũng là một trong hai thương hiệu sữa đặc được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất.
Thương hiệu sữa trải qua nhiều thập kỷ thăng trầm
Trước năm 1975, Sữa Ông thọ đã xuất hiện tại Việt Nam và ghi dấu với người tiêu dùng một thương hiệu sản phẩm chất lượng bền vững. Vào thời điểm đó, đây là thương hiệu do công ty sữa đa quốc gia Foremost đưa vào với nhãn hiệu Longevity, hình ảnh đặc trưng là ông lão cầm trái đào tiên, tên tiếng Việt là sữa Ông Thọ.
Sữa Longevity của Foremost trước năm 1975 in trên bao bì hộp diêm.
Sau năm 1975, Vinamilk đã tiếp quản và tiếp tục phát triển thương hiệu. Vào thời điểm mới tiếp quản nhà máy sữa, do những khó khăn của nền kinh tế đương thời cùng lệnh cấm vận, Vinamilk thiếu nguyên liệu trầm trọng và chỉ hoạt động chưa tới 1/20 công suất thực tế. Chính sự thiếu hụt sản phẩm đã khiến sữa đặc thời bấy giờ được xem là món quà đắt đỏ, quý giá chỉ dành cho người bệnh, trẻ em hoặc người già.
Đến những năm 1990, công ty Foremost quyết định quay trở lại thị trường Việt Nam, vì thế đã xảy ra vụ tranh chấp nhãn hiệu giữa hai hãng sữa lớn nhằm đòi quyền sở hữu hình ảnh ông lão đặc trưng. Kết quả, Foremost thắng kiện và tiếp tục sản xuất sữa Longevity, sau này đổi tên thành sữa Trường Sinh. Mặt khác, Vinamilk phải thay đổi thành hình ảnh ông lão và hai chú bé, cái tên Ông Thọ vốn đã quen thuộc với người dân được Vinamilk giữ nguyên.
Sữa ông Thọ gắn liền với công ty Vinamilk từ những ngày đầu thành lập.
Trong giai đoạn kinh tế chuyển mình, lệnh cấm vận được gỡ bỏ, Việt Nam bước vào thời kỳ hội nhập. Vì vậy, công ty Vinamilk có nhiều cơ tiếp cận hơn với các nguồn nguyên liệu sữa và quyết định không ỷ lại vào nguyên liệu nhập khẩu mà trực tiếp phát triển trang trại bò sữa trong nước. Đồng thời nhập máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, nâng cao chất lượng và sản lượng sữa Ông Thọ.
Khi nói về giai đoạn này, bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk từng chia sẻ: “Đây là bước ngoặt quan trọng. Nhờ vậy, Vinamilk chủ động nguồn nguyên liệu sữa cho sản xuất. Chiến lược kết hợp hiện đại hóa máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới cùng vùng nguyên liệu từ 1991-2003 đã giúp công ty chiếm đến 75% thị phần sữa đặc”.
Bao bì lon sữa thay đổi qua các thời kỳ
Trải qua 45 năm phát triển gắn liền với sự ra đời và hình thành của Vinamilk, sản phẩm sữa Ông Thọ cũng không ngừng được cải tiến, đa dạng mẫu mã, bao bì để phục vụ các nhu cầu khác nhau của khách hàng.
Sản phẩm sữa đặc Ông Thọ có nhiều dòng như Ông Thọ trắng (hàm lượng đạm cao, hàm lượng chất béo thấp), Ông Thọ xanh biển (hàm lượng đạm và chất béo đều cao), Ông Thọ nhãn xanh lá (hàm lượng đạm thấp),.. Còn về bao bì, sản phẩm cũng có nhiều thay đổi, từ chiếc lon thiếc truyền thống 380 gram đến hộp giấy 1 lít, hộp giấy 380 gram, vỉ nhựa 40 gram.
Đầu năm 2021, sữa đặc Ông Thọ mới cho ra mắt mẫu bao bì dạng tuýp tiện dụng 165 gram dành cho người pha chế hoặc đi du lịch.
Đáng lưu ý, sản phẩm sữa Ông Thọ dạng tuýp khi tung ra thị trường đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, thậm chí tạo nên một "cơn sốt" trên các mạng xã hội. Rất nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự hào hứng và nhận xét tốt về các ưu điểm của sản phẩm này. Ví dụ, tài khoản Facebook Nguyễn Ngọc Trung (TP HCM) đánh giá thiết kế này "vừa tiện mà lại bảo quản đc lâu hơn, chứ như lon hay hộp giấy nếu ko xài nhiều mở ra dễ hỏng, cũng ko phải che đậy sợ ruồi kiến". Đồng quan điểm, tài khoản facebook Thuận Nguyễn (TP HCM)cũng nhận xét: “dạng tuýp này tuy bên Thái nhiều mà vị ko ngon bằng Ông Thọ. Sữa đặc Việt Nam mình vẫn là tốt nhất”.
Vinamilk tung ra sữa Ông Thọ dạng tuýp vào đầu năm nay
Thiết kế dạng tuýp như kem đánh răng dù không phải ý tưởng mới lạ với các hãng sữa nước ngoài nhưng Vinamilk lại là thương hiệu sữa nội đầu tiên áp dụng thiết kế này cho sữa Ông Thọ. Điểm đặc biệt của sản phẩm là dù có thiết kế mới tiện lợi, hàm lượng thành phần vẫn được giữ nguyên khiến những tuýp sữa có chất lượng không khác gì chiếc lon, hộp thiếc truyền thống.
Sữa Ông Thọ “quốc dân” đi khắp năm châu
Đáng nói, không chỉ bao bì, mẫu mã đẹp, chất lượng sản phẩm tốt mà niềm tin của khách cũng chính là yếu tố quan trọng làm nên thành công của thương hiệu sữa "quốc dân" Ông Thọ. Theo một báo cáo mới đây của Nielsen, sữa Ông Thọ là dòng sản phẩm được người tiêu dùng chào đón nhất trong thị phần sữa đặc. Điều này không ngạc nhiên với nhiều người khi đây là sản phẩm quen thuộc gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người Việt.
Phải nói về thế hệ trước những năm 1990, một thủa những chiếc lon rộng sau khi lấy hết sữa còn được nhiều gia đình tận dụng để đong đỗ, đong gạo ở cái thời còn cơ cực.... Hay trong ký ức của trẻ em bấy giờ, những chiếc vỏ lon sữa Ông Thọ vô cùng "thần thánh" để dành làm những chiếc đèn trong đêm Rằm tháng tám... Cho đến giờ, sữa Ông Thọ được nhắc đến như một phần ký ức vui vẻ của rất nhiều thế hệ.
Ngoài những giá trị văn hóa mang tính lịch sử, sữa Ông Thọ cũng là thành phần chính để làm các thức ăn, thức uống quen thuộc mà hầu hết người Việt Nam đều yêu thích như: sữa chua, caramen, sinh tố, hoa quả dầm,… Đặc biệt, đây còn là nguyên liệu quan trọng làm nên món cà phê sữa đá nổi tiếng trong văn hoá thưởng thức cà phê của Việt Nam.
Khi được hỏi về món sữa tuổi thơ này, mỗi người có thể kể ra nhiều kỷ niệm khác nhau. Bà Nguyễn Kim Dung, 51 tuổi, quận Cầu Giấy (Hà Nội ) chia sẻ: "Món ăn khoái khẩu buổi sáng của tôi hàng chục năm nay vẫn là bánh mì với bơ Trường An và cốc cà phê sữa. Mà cà phê sữa thì không thể thiếu một ít sữa đặc Ông Thọ để tạo vị ngậy và ngọt. Người ta hay nói đến cụm từ cân đường hộp sữa ngày nay một cách bình thường nhưng trước đây, có được cân đường, hộp sữa lại rất xa xỉ, thường chỉ khi ốm hoặc nhà có điều kiện mới có".
Bánh mì chấm sữa Ông Thọ gắn liền với rất nhiều của tuổi thơ người trẻ Việt
Sữa Ông Thọ không chỉ theo chân rất nhiều lao động, du học sinh Việt Nam ra nước ngoài làm việc và học tập, mà nhiều người Việt Nam sinh sống tại nước ngoài và các du khách quốc tế cũng biết đến và tìm mua sản phẩm này.
Chị Thảo Trần, 27 tuổi, đến từ Hoài Đức (Hà Nội), là một du học sinh tại Seoul (Hàn Quốc), cho hay: “Tại Hàn Quốc có sản phẩm sữa đặc như Ông Thọ nhưng tôi không bao giờ sử dụng những sản phẩm này để chấm bánh mỳ hay pha cà phê. Sữa đặc Ông Thọ có kết cấu mượt và đặc, khi pha cà phê vị ngọt của sữa sẽ hoà quyện tạo ra hương thơm nhẹ nhàng, nhưng lại giúp cà phê có vị đậm đà hơn. Ngược lại sữa đặc của Hàn có kết cấu lỏng và vị nhạt hơn nhiều, phù hợp để ăn cùng dâu. Dù giá sữa đặc Ông Thọ tại Hàn không hề rẻ, tôi vẫn luôn mua một lon để trong nhà”.
Theo báo cáo của Vinamilk, từ năm 1998 đến nay sữa đặc của Vinamilk đã được xuất khẩu sang 21 quốc gia. Trong năm 2020, hãng đã xuất khẩu hơn 16 nghìn tấn sữa đặc trị giá 21 triệu USD. Năm 2019, sản phẩm sữa đặc có đường đã giúp Vinamilk giành giải Doanh nghiệp Xuất khẩu châu Á tại Singapore.
Có thể nói, sản phẩm sữa Ông Thọ của Việt Nam đã thực sự đi khắp năm châu bốn bể, không chỉ đánh dấu tên tuổi của Vinamilk qua từng thời kỳ, mà thật sự ghi danh thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam lên bản đồ quốc tế. Đây chính là minh chứng rõ ràng cho khát vọng nâng tầm sữa Việt của Vinamilk như trong chính câu slogan của họ: "Vươn cao Việt Nam, Giấc mơ sữa Việt".
Căn cứ sổ bộ theo dõi của cơ quan thuế, số hộ kinh doanh ngừng nghỉ trong 2 tháng 5 và 6 là 2.961 hộ. Trong đó, số hộ kinh doanh thuộc trường hợp phải sử dụng hóa đơn điện tử chỉ là 263 hộ (chiếm tỷ lệ 8,8%/số hộ ngừng nghỉ).
Sau một tháng triển khai cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 3.891 vụ việc, phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỷ đồng.
Quốc hội quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế VAT, áp dụng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026.
Người tiêu dùng ngày càng tỏ ra do dự hơn khi cân nhắc chuyển từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. Xu hướng này diễn ra rõ nét hơn tại châu Âu so với Mỹ, theo kết quả khảo sát được Shell công bố mới nhất
Tác động từ chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đã khiến giá của nhiều mặt hàng dành cho trẻ sơ sinh tại Mỹ đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, theo một báo cáo mới của Quốc hội Mỹ.
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường năng lượng khi giới đầu tư đánh giá lại tác động của những diễn biến chính trị phức tạp về địa chính trị tại khu vực Trung Đông.
Theo mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 12/6/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể đưuojc điều chỉnh đồng loạt tăng.
Nhóm kim loại đóng vai trò dẫn dắt xu hướng đi lên của toàn thị trường. Nổi bật là nhóm kim loại quý. Đáng chú ý, giá bạc thiết lập đỉnh cao nhất trong hơn 13 năm.
Các doanh nghiệp được toàn quyền chủ động thực hiện các chương trình khuyến mại với nội dung hấp dẫn, sáng tạo, hướng đến khách hàng và người tiêu dùng. Mức giảm giá, ưu đãi có thể lên đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, theo quyết định của từng doanh nghiệp.
Giá đường 11 giảm 3,28% so với giá đóng cửa tuần trước đó, xuống mức 363 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng gần 4 năm trở lại đây, trong khi giá đường trắng giảm 2,28%, về mức 465 USD/tấn.
Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (2 - 6/6), lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường năng lượng. Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đồng loạt phục hồi bất chấp những lo ngại xoay quanh quyết định tăng sản lượng của OPEC+.
Tháng 4/2025, XK chả cá và surimi của Việt Nam tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ với giá trị đạt gần 29 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch XK mặt hàng này đạt hơn 109 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố sáng 6/6, giá thuê nhà, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, điện sinh hoạt và ăn uống ngoài gia đình tăng theo nhu cầu tiêu dùng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,16% so với tháng trước.
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 5 đã suy giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9/2022, theo một khảo sát tư nhân mới công bố. Trong khi đó, chỉ số PMI chính thức được công bố cuối tuần qua cũng cho thấy hoạt động sản xuất tiếp tục thu hẹp trong hai tháng liên tiếp.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?