Các căn hộ riêng được nhìn thấy trong bối cảnh khách sạn Marina Bay Sands và bánh xe đài quan sát Singapore Flyer ở Singapore vào ngày 23 tháng 3 năm 2022. Ảnh Roslan Rahman | AFP
Các căn hộ riêng được nhìn thấy trong bối cảnh khách sạn Marina Bay Sands và bánh xe đài quan sát Singapore Flyer ở Singapore vào ngày 23 tháng 3 năm 2022. Ảnh Roslan Rahman | AFP

Theo một báo cáo nghiên cứu mới của công ty dịch vụ bất động sản Savills, giá thuê tại các khu dân cư cao cấp tăng mạnh nhất ở Singapore, Lisbon và Berlin trong nửa đầu năm nay.

Dữ liệu từ công ty Anh cho thấy giá thuê chính ở Lisbon tăng mạnh nhất 13,9% từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023, tiếp theo là Singapore ở mức 13,6% và 9,2% ở Berlin trong cùng thời kỳ.

Savills cho biết, thị trường cho thuê của Lisbon (Bồ Đào Nha) và Singapore đã trải qua mức tăng giá cao trong 18 tháng qua, với giá thuê tăng hơn 40%, Savills cho biết, nguyên nhân là do sự gia tăng nhu cầu đối với nhà cao cấp từ những người thuê quốc tế.

Tuy nhiên, sự gia tăng giá thuê chính của Berlin (Đức) là do dòng cư dân giàu có đổ vào, nghiên cứu cho biết.

Giá thuê chính của Singapore tăng đáng kể là do việc xây dựng bị đình trệ trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, 18.000 đơn vị nhà ở tư nhân sẽ được hoàn thành trong năm nay và dự kiến ​​sẽ có sự điều chỉnh nhẹ về giá, Alan Cheong, giám đốc điều hành của Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills, cho biết.

Tuy nhiên, Cheong nhấn mạnh rằng giá thuê hạng sang cao cấp ở thành phố-bang vẫn có thể tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái với mức tăng trước mắt đến nửa đầu năm 2023.

Singapore và Lisbon đứng đầu bảng xếp hạng các thành phố có giá thuê tăng mạnh nhất

Giá thuê nhà cao cấp tăng ở châu Á

Theo nghiên cứu của Savills, 11 trong số 30 thành phố có mức tăng giá thuê cao nhất là ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Sau Singapore, Kuala Lumpur chiếm vị trí thứ năm với mức tăng trưởng giá thuê căn hộ là 4,3% từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023 và Bangkok theo sau với mức tăng 4,2%.

Hồng Kông đứng ở vị trí thứ 12 với mức tăng 2,7%, tiếp theo là Tokyo thấp hơn 5 bậc với mức tăng giá 1,7%.

Báo cáo cho biết thị trường cho thuê của Kuala Lumpur và Bangkok đang "lấy lại động lực chưa từng thấy kể từ trước đại dịch". Cơ quan này cho biết giá thuê nhà chính của Hồng Kông tăng là do nhu cầu thuê tăng sau khi các hạn chế do Covid-19 được dỡ bỏ vào cuối năm 2022 và Tokyo đang thu lợi từ việc người dân quay trở lại thành phố.

Paul Tostevin, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Thế giới của Savills, cho biết nguồn cung nhà ở cao cấp dự kiến ​​sẽ vẫn khan hiếm ở nhiều thành phố, đồng thời chỉ ra những yếu tố cản trở như chi phí xây dựng cao, thách thức phát triển và chi phí nợ gia tăng.

"Trong thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng giá thuê sẽ tiếp tục vượt trội so với giá trị vốn trong thời gian còn lại của năm 2023 và trong trung hạn, do nguồn cung tiếp tục khan hiếm trước nhu cầu ngày càng tăng, với mức tăng trưởng giá thuê tích cực ở phần lớn các thành phố trong Chỉ số cho phần còn lại của năm 2023," Tostevin nói.