Shophouse là gì? Quy định của pháp luật về shophouse

Shophouse là gì?

Shophouse hay còn gọi là nhà phố thương mại là loại hình nhà ở có thể sử dụng vào mục đích kinh doanh. Đây là loại hình nhà ở riêng lẻ được xây dựng trên thửa đất riêng biệt và liền kề nhau. Shophouse thường được thiết kế từ 02 tầng trở lên, tầng 1 được sử dụng để kinh doanh như mở cửa hàng, đặt trụ sở doanh nghiệp…

Vì có mục đích sử dụng là kinh doanh nên shophouse được xây dựng tại các vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi và thường là ven đường phố. Cũng vì thế cho nên loại hình nhà ở này được gọi với cái tên “nhà phố thương mại”. Là loại hình nhà ở có nhiều chức năng sử dụng lại ở vị trí thuận lợi nên giá bán shophouse khá cao so với các loại hình nhà ở khác. Mặt khác, kiến trúc của shophouse cũng có tính thẩm mỹ cao, đẹp cả bên ngoài và bên trong vì nằm ở vị trí nhiều người qua lại.

Quy định của pháp luật về shophouse

Mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng của shophouse

Shophouse được xây dựng với hai mục đích là để ở và để kinh doanh. Tuy nhiên shophouse là nhà ở cho nên mục đích sử dụng shophouse về mặt pháp lý là để ở, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình cá nhân. Shophouse khác với căn hộ chung cư, shophouse là nhà ở riêng lẻ và được phép sử dụng nhà ở riêng lẻ vào mục đích kinh doanh. Vì là nhà ở riêng lẻ nên shophouse được xây dựng trên đất ở của hộ gia đình cá nhân. Đất ở của hộ gia đình cá nhân được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất và sử dụng ổn định lâu dài theo khoản 1 Điều 125 Luật Đất đai năm 2013.

Shophouse có được cấp Giấy chứng nhận?

Chủ sở hữu shophouse được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Giấy chứng nhận này có giá trị ổn định lâu dài theo thời gian sử dụng đất.

Giao dịch liên quan đến shophouse

Shophouse được phép giao dịch như các loại tài sản thông thường khác. Các giao dịch như tặng cho, mua bán, cho thuê… được thực hiện khi nhà ở được cấp Giấy chứng nhận, không thuộc diện đang có tranh chấp, không bị kê biên để thi hành án hoặc chấp hành quyết định hành chính, không thuộc diện bị ra quyết định phong tỏa, phá dỡ…

Theo Điều 118 Luật Nhà ở năm 2014. Chủ sở hữu shophouse cũng có thể chỉ cho thuê một phần công trình như cho thuê tầng 1 làm mặt bằng kinh doanh còn các tầng trên vẫn sử dụng để ở.

Mua bán shophouse cần lưu ý điều gì để không gặp phải rủi ro?

Khi có ý định mua shophouse người mua cần lưu ý đến đất xây dựng shophouse. Nhiều trường hợp shophouse được xây dựng với mục đích kinh doanh và xây trên đất kinh doanh thương mại dịch vụ. Tức là mục đích dự án là xây dựng công trình kinh doanh thương mại chứ không phải xây dựng nhà ở. Trường hợp này đất xây dựng shophouse chỉ có thời hạn sử dụng là 50 năm và có thể chủ đầu tư không được phép chuyển nhượng. Nhìn bề ngoài thì không thể biết được shophouse là nhà ở hay là công trình xây dựng có mục đích kinh doanh. Do vậy nếu không tìm hiểu kỹ thì rất rủi ro cho bên mua.

Shophouse và khối đế nhà chung cư

Nhiều người cũng gọi khối đế nhà chung cư là shophouse vì nó bề ngoài nó khá giống với shophouse là nhà ở liền kề. Tuy nhiên về bản chất shophouse được gọi là nhà phố thương mại tức nó là nhà ở có vị trí tại mặt phố. Còn khối đế nhà chung cư không phải nhà ở mà là công trình có mục đích kinh doanh, không phải để ở. Gọi khối đế nhà chung cư là shophouse hay nhà phố thương mại có thể không đúng về mục đích sử dụng. Shophouse khối đế nhà chung cư là công trình có mục đích sử dụng là để kinh doanh nên thời hạn sử dụng là 50 năm, khác với shophouse nhà ở liền kề sử dụng ổn định lâu dài.