Tập đoàn Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thuỷ) vừa đưa ra 4 phương án mới để cấn trừ nợ với nhà đầu tư. Không chỉ cấn trừ bằng bất động sản, gói đầu tư tái cấu trúc các trung tâm tiếng Anh, gói học tiếng Anh và các thiết bị gia dụng, doanh nghiệp đưa thêm phương án cấn trừ nợ mới là bằng thiết bị gia dụng.

Theo đó, nếu chọn gạt nợ bằng thiết bị gia dụng, nhà đầu tư sẽ nhận lấy các sản phẩm của hãng Bells (Đức) như máy hút mùi, bếp điện, bộ nồi, máy rửa chén, khóa cửa điện tử... Các sản phẩm được cung cấp theo bốn gói (combo) với giá trị thấp nhất khoảng 36 triệu đồng và cao nhất hơn 90 triệu đồng.

Nhà đầu tư sẽ trả tiền hơn một nửa giá trị combo, phần còn lại sẽ được Egroup thanh toán, xem như hoán đổi nợ. Phương án này được áp dụng cho mọi nhà đầu tư, không phân biệt giá trị dư nợ với Công ty.

Egroup cung cấp bốn combo gia dụng để hoán đổi nợ, giá trị lớn nhất là hơn 90 triệu đồng. Ảnh: Egroup
Egroup cung cấp bốn combo gia dụng để hoán đổi nợ, giá trị lớn nhất là hơn 90 triệu đồng. Ảnh: Egroup

Bells được thành lập từ năm 1947, là hãng sản xuất thiết bị gia dụng phân khúc trung và cao cấp của Đức. Theo thông tin từ đơn vị phân phối, hãng này vừa ký hợp đồng đưa sản phẩm vào hơn 20.000 căn nhà ở xã hội tại Tp,HCM và Bình Dương trong thời gian tới. Egroup cho biết, mức giá đưa ra được niêm yết rõ ràng, đảm bảo về chất lượng xuất xứ và bảo hành trong ba năm.

Điểm qua các phương án còn lại, có 100 gói học tiếng Anh trực tuyến cho trẻ 6-15 tuổi trị giá 7,8 triệu đồng một năm, nhà đầu tư trả một nửa, còn lại sẽ do Egroup quyết toán.

Hay phương án cấn trừ bất động sản, tài sản Công ty đưa ra gồm 25 lô đất nền tại Bắc Giang nằm tại các huyện Huê Vận, Tân Sơn, Đồi Gai, Nhã Nam và Thúy Cầu. Diện tích các lô đất dao động từ 45-775 m2 và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cùng với 12 căn biệt thự được hoàn thiện thô tại dự án Wynham SkyLake Resort & Golf Club (Chương Mỹ, Hà Nội). Diện tích mỗi căn là 200 m2, giá trị từ 12,6-12,9 tỷ đồng. Tỷ lệ gạt nợ được đưa ra là 43% và không quá 5,3 tỷ đồng mỗi căn, còn lại nhà đầu tư phải rót thêm tiền.

Tại phương án tái cấu trúc, nhà đầu tư sẽ rót thêm tiền, ít nhất 100 triệu đồng, vào 10 trung tâm Apax Leaders/Apax English được Egroup chọn ra, chủ yếu ở Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Trong thông báo mới đây, Shark Thuỷ đã lên tiếng xin được lùi thời gian giải quyết các vấn đề về trả phần trăm gốc, lãi cho một số nhóm nhà đầu tư , cho dù trước đó vào cuối năm 2022 trong một số buổi gặp mặt ông Thuỷ đã ký văn bản đồng ý chi trả một mức phần trăm gốc lãi nhất định vào tháng 5 và tháng 6/2023.

Các lô đất nền tại Thường Xuân, Thanh Hóa vừa được Egroup đưa ra để các nhà đầu tư lựa chọn. Ảnh: Egroup.
Các lô đất nền tại Thường Xuân, Thanh Hóa vừa được Egroup đưa ra để các nhà đầu tư lựa chọn. Ảnh: Egroup.

Trao đổi với Zing, một nhà đầu tư cho biết họ không chấp nhận phương án gạt nợ bằng tài sản từ phía công ty. Một số người cũng tỏ ra lo ngại về sự an toàn của các khoản đầu tư vào hoạt động tái cấu trúc.

"Giá sản phẩm, đặc biệt là bất động sản đang xuống thấp, chưa kể mức định giá đất của công ty cũng không có cơ sở. Có hay không trường hợp công ty nâng giá trị đất để gạt nợ cho nhà đầu tư", người này cho biết.

Trong thông báo mới đây, ông Nguyễn Ngọc Thủy tiếp tục xin lùi thời gian giải quyết các vấn đề về trả phần trăm gốc, lãi cho một số nhóm nhà đầu tư. “Chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc và phục hồi hoạt động của doanh nghiệp và các đơn vị giáo dục, để sớm có điều kiện giải quyết quyền lợi cho tất cả các bên", ông Thủy nói.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư nhưng thời điểm hiện tại doanh nghiệp rất cần thêm thời gian, cơ hội để ưu tiên ổn định tình hình hoạt động kinh doanh của các đơn vị thành viên.

Đại diện Egroup mong muốn được khoanh nợ không phát sinh lãi để tập trung nguồn lực vực dậy doanh nghiệp, tạo cơ sở cho hoạt động kinh doanh sớm có lợi nhuận dương để chi trả cho các nhà đầu tư.

Shark Thủy
Shark Thủy.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cũng vừa có quyết định chuyển cổ phiếu mã IBC của Công ty CP Đầu tư Apax Holdings từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch. Việc hạn chế giao dịch cổ phiếu IBC sẽ được áp dụng kể từ ngày 23/5. Theo HoSE, Apax Holdings đã chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Do đó thuộc trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch theo quy định trong Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết. Như vậy từ ngày 23/5, cổ phiếu IBC chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu IBC có giá 2.600 đồng/đơn vị, giảm khoảng 87% so với thời điểm cách đây một năm.