“Tháng qua, trên tuyến xảy ra 2 vụ tai nạn cũng do đi quá tốc độ đã gây hư hỏng công trình đường cao tốc. Nhà xe phải đền bù gần 80 triệu đồng để sửa chữa”, đại diện BQL dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 chia sẻ với VietNamnet.

Tương tự, tại tuyến chính cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, thời gian đầu đưa vào khai thác tạm, lực lượng chức năng cũng xử lý nhiều tài xế chạy xe ngược chiều, thậm chí còn có cả xe máy đi vào làn đường cao tốc.

Theo đó, kể từ khi đưa vào vận hành (29/4) đến nay, đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6, Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã xử phạt hai ô tô chạy ngược chiều.

Gần đây nhất, lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển xe đầu kéo đi giật lùi trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn nút giao QL51) vào chiều tối 28/5.

Sự việc được phát hiện qua kiểm tra camera, xe container BKS 77H-010.19 đang lùi giữa lúc nhiều xe chạy với tốc độ cao tại nút giao cao tốc Long Thành.

Hơn 1.000 ô tô chạy quá tốc độ trên cao tốc Mai Sơn - QL45. Ảnh: VietNamnet
Hơn 1.000 ô tô chạy quá tốc độ trên cao tốc Mai Sơn - QL45. Ảnh: VietNamnet

Theo phương án tổ chức giao thông của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), khi đưa vào khai thác, phương tiện chạy trên cao tốc Mai Sơn - QL45 thì tốc độ tối thiểu là 60 km/giờ; tốc độ tối đa là 80 km/giờ.

Ở các nhánh nút giao thì tốc độ tối đa là từ 40 – 50 km/giờ; tốc độ tối thiểu không quy định. Các đường ngang và đường gom tốc độ khai thác theo các cấp đường thiết kế từ 20 – 80 km/giờ; tốc độ tối thiểu không quy định.

Ngoài ra, khi lưu thông trên cao tốc Mai Sơn - QL45 nếu gặp thời tiết mưa, có sương mù, mặt đường trơn thì người điều khiển phương tiện phải điều chỉnh tốc độ thích hợp để đảm bảo an toàn và có thể nhỏ hơn tốc độ tối thiểu theo quy định.

Cũng theo phương án tổ chức giao thông cao tốc Mai Sơn - QL45, quy định các loại phương tiện không được lưu thông trên đường cao tốc, gồm: người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ (trừ người, phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc).

Đối với xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được Chính phủ quy định trong Nghị định 42/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Dự án đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài hơn 63 km, tổng mức đầu tư 12.111 tỉ đồng. Khởi công từ ngày 30/9/2020 và dự kiến hoàn thành trong năm 2022, tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên đã lùi thời gian hoàn thành vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2023