Căn cứ số liệu báo cáo kiểm toán năm 2022, HBC ghi nhận doanh thu thuần 14.149 đồng, tăng gần 25% so với năm trước và tăng nhẹ so với con số ở báo cáo tự lập. So với kế hoạch doanh thu năm, tập đoàn đạt gần 81% chỉ tiêu.

Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ sau kiểm toán âm 2.594 tỷ đồng, trong khi ở báo cáo tự lập chỉ lỗ ròng 1.138 tỷ đồng. Đây là số lỗ lớn nhất của doanh nghiệp kể từ khi niêm yết.

HBC ghi nhận năm lỗ kỷ lục trong bối cảnh ngành xây dựng trải qua năm 2022 được đánh giá là "bê bết nhất từ trước tới nay và chưa có năm nào nhà thầu xây dựng trải qua tình trạng khốc liệt như năm nay" theo nhận định của ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam.

Trước đó, cuối tháng 3, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT HBC cũng chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên trong suốt 35 năm, HBC phải đối mặt với muôn vàn khó khăn làm ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp nặng nề như thế. Những khó khăn đó đến nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hơn 3.300 cán bộ nhân viên của HBC, hơn 40.000 lao động thầu phụ, nhà phân phối, nhà cung cấp và sản xuất vật liệu xây dựng, trang thiết bị thi công; tác động tiêu cực đến cuộc sống của hàng trăm ngàn người. Chúng tôi đã huy động tất cả nguồn lực của mình để tìm cách khắc phục tình trạng dòng tiền ngày càng xấu đi mà không thể kịp thời cải thiện được".

Về kế hoạch năm nay, theo tài liệu công bố ngày 17/6, HBC đặt mục tiêu tổng doanh thu 2023 đạt 7.500 tỷ đồng, lãi sau thuế 100 tỷ. Kế hoạch này đã thấp hơn nhiều so với mục tiêu công bố hồi tháng 2 là 12.500 tỷ đồng.

Do năm qua kinh doanh ảm đạm nên công ty đề xuất không chia cổ tức đồng thời không có thưởng cho HĐQT, ban điều hành và cán bộ trọng yếu.

Xây dựng Hoà Bình vừa trải qua 1 năm kinh doanh khó khăn. Ảnh: HBC
Xây dựng Hoà Bình vừa trải qua 1 năm kinh doanh khó khăn. Ảnh: HBC

Ngoài ra, công ty muốn thông qua kế hoạch huy động khoảng 3.288 tỷ đồng từ nhà đầu tư trong cuộc họp ĐHĐCĐ tới đây. Cụ thể, HBC dự kiến phát hành riêng lẻ 274 triệu cổ phiếu, giá tối thiểu 12.000 đồng/cp, cao hơn 32% so với thị giá phiên 16/6 là 9.110 đồng/cp. Nếu phát hành thành công, số tiền thu về tối thiểu là 3.288 tỷ đồng dự kiến được sử dụng với mục đích bổ sung nguồn vốn kinh doanh, hoán đổi nợ với đối tác (nhà thầu phụ, nhà cung cấp, nhà sản xuất), thanh toán các khoản nợ vay và đầu tư phát triển dự án.

Việc chuyển nhượng cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế ít nhất 3 năm đối với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Thời gian triển khai dự kiến năm 2023 (hoặc sau khi nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan quản lý có liên quan).

Liên quan đến vấn đề nhân sự, ông Lê Viết Hải – Chủ tịch HĐQT HBC đồng thời là cổ đông lớn nhất nắm 17,14% cổ phần, đề cử ông Lê Văn Nam và ông Mai Hữu Thung vào vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2024.

Ông Lê Văn Nam sinh năm 1976, là nhân sự vừa được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Hòa Bình ngày 1/6. Ông Nam đã công tác tại nhà thầu xây dựng này từ năm 2001 với vị trí Kỹ sư giám sát, sau đó thăng tiến lên Chỉ huy phó, Chỉ huy trưởng, Giám đốc dự án...

Giai đoạn 2014-2019, ông Nam là Phó tổng giám đốc phụ trách khu vực miền Bắc của Xây dựng Hòa Bình. Đến giữa năm 2019, ông Nam từ nhiệm vị trí này và chuyển qua làm Tổng giám đốc tại CTCP Xây dựng SCG.

Ông Mai Hữu Thung sinh năm 1959, hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Thành Ngân và thành viên Ban kiểm soát CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 1 (TV1). Trước đó, từ năm 1991 tới 2018, ông Thung từng công tác tại Tập đoàn Bảo Việt.