Sau Đạo luật Chip, Liên minh châu Âu sắp thông qua Đạo luật bán dẫn
EU chuẩn bị thông qua Đạo luật bán dẫn sau Đạo luật Chip năm ngoái. (Ảnh minh hoạ)

Theo dự thảo Đạo luật bán dẫn, mục tiêu sẽ là tăng gấp đôi thị phần của khối EU trong tổng sản lượng chip toàn cầu lên 20% trong 10 năm tới.

Dự kiến, các quốc gia EU và nhà lập pháp của khối sẽ có phiên làm việc định kỳ tại Nghị viện EU ở Strasbourg vào ngày 18/4, để thảo luận chi tiết việc cung cấp ngân sách cho dự luật này.

Đến nay, các cuộc thảo luận đang tập trung giải quyết khoản thiếu hụt 400 triệu Euro (438 triệu USD). Theo Reuters, những nhà lãnh đạo EU đã xoay sở được phần lớn số kinh phí còn thiếu trên.

Ban đầu, EC chỉ đề xuất tài trợ cho các nhà máy sản xuất chip tiên tiến, nhưng các khối EU đã mở rộng phạm vi hỗ trợ đến toàn bộ chuỗi cung ứng sản xuất, ví như các nhà máy sản xuất vi xử lý đời cũ, cơ sở nghiên cứu và thiết kế chip….

Các nhà lập pháp tại đây cũng lấy ví dụ về IMEC, trung tâm đổi mới hàng đầu thế giới về điện tử nano và công nghệ kỹ thuật số, trụ sở tại Bỉ với hệ sinh thái gồm hơn 600 công ty lớn trong ngành, là lý do chính để rót thêm tiền vào hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) của châu Âu.

Lợi ích khác của gói hỗ trợ này là giải quyết được khiếu nại từ các quốc gia thành viên nhỏ hơn về việc tập đoàn Intel “bỏ rơi” họ để chọn Đức là nơi xây dựng tổ hợp đúc chip lớn của mình.

Được biết, STMicroelectronics (Pháp&Ý) đã hợp tác với GlobalFoundries xây dựng một nhà máy sản xuất chip trị giá 6,7 tỷ Euro tại Pháp với nguồn tài trợ từ chính phủ.

Được biết, động thái này diễn ra ngay sau khi Mỹ mới đây công bố Đạo luật Chip for America cạnh tranh với công nghệ Trung Quốc.

Đáng nói, vào năm ngoái, Uỷ ban châu Âu (EC) đã công bố Đạo luật Chip như một giải pháp hữu hiệu để giải quyết hiện tượng thiếu hụt các chất bán dẫn đang xảy ra tại lục địa này sau sự đứt gãy của chuỗi cung cấp hậu đại dịch và sự phụ thuộc quá mức vào nhập khẩu. Đáng nói, đây cũng là nỗ lực của EU nhằm giảm thiểu phụ thuộc vào Mỹ và châu Á trong lĩnh vực bán dẫn, sau khi chuỗi cung ứng toàn cầu bộc lộ nhiều hạn chế ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong khu vực, từ sản xuất ô tô cho đến chế tạo.