Theo báo cáo kinh doanh Samsung Electronics, doanh thu trong quý II/2023 đạt 60,01 nghìn tỷ won Hàn Quốc (khoảng 47,21 tỷ USD), so với 60,8 nghìn tỷ won Hàn Quốc mà các nhà phân tích dự kiến, theo ước tính đồng thuận của Refinitiv. Lợi nhuận hoạt động đạt 0,67 nghìn tỷ won Hàn Quốc, so với 0,6 nghìn tỷ won Hàn Quốc mà công ty dự kiến.

Samsung báo cáo doanh số giảm 22% so với một năm trước, trong khi lợi nhuận hoạt động giảm 95%.

Samsung là nhà sản xuất chip bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động lớn nhất thế giới, được tìm thấy trong các thiết bị tiêu dùng như điện thoại thông minh và máy tính.

Samsung cho biết trong báo cáo thu nhập của mình: “Nhu cầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ dần phục hồi trong nửa cuối năm, điều này sẽ dẫn đến sự cải thiện về thu nhập nhờ hoạt động kinh doanh linh kiện. Tuy nhiên, rủi ro kinh tế vĩ mô tiếp tục có thể là một thách thức trong quá trình phục hồi nhu cầu như vậy”.

Cổ phiếu Samsung tăng 2,29% vào sáng thứ Năm (27/7).

Một chiếc điện thoại thông minh Samsung Galaxy Z Fold 5, bên trái, một chiếc điện thoại thông minh Galaxy Z Flip 5 trong sự kiện Galaxy Unpacked ở Seoul, Hàn Quốc, vào thứ Tư, ngày 26 tháng 7 năm 2023. Samsung đã giới thiệu thế hệ thứ năm của điện thoại thông minh có thể gập lại vào thứ Tư, nhằm đáp trả một thị trường trì trệ cho các thiết bị và các sản phẩm đối thủ sắp ra mắt của Apple Inc. Ảnh SeongJoonCho | Bloomberg
Một chiếc điện thoại thông minh Samsung Galaxy Z Fold 5, bên trái, một chiếc điện thoại thông minh Galaxy Z Flip 5 trong sự kiện Galaxy Unpacked ở Seoul, Hàn Quốc, vào thứ Tư, ngày 26 tháng 7 năm 2023. Samsung đã giới thiệu thế hệ thứ năm của điện thoại thông minh có thể gập lại vào thứ Tư, nhằm đáp trả một thị trường trì trệ cho các thiết bị và các sản phẩm đối thủ sắp ra mắt của Apple Inc. Ảnh SeongJoonCho | Bloomberg

Tập trung vào các sản phẩm cao cấp hơn

Theo Samsung nhận định, nhu cầu trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ đã dẫn đến nhiều lô hàng DRAM hơn dự kiến ​​trong quý hai so với quý đầu tiên.

Samsung cho biết: “Mảng kinh doanh bộ nhớ đã chứng kiến ​​kết quả cải thiện so với quý trước khi tập trung vào bộ nhớ băng thông cao (HBM) và các sản phẩm DDR5 trước nhu cầu mạnh mẽ đối với các ứng dụng AI đã dẫn đến các lô hàng DRAM cao hơn dự kiến.

Bên cạnh đó, cả chip bộ nhớ flash DRAM và NAND cũng chứng kiến ​​“giảm giá hạn chế hơn” giúp cải thiện hiệu suất trong quý hai so với quý đầu tiên. “Khi các khách hàng của máy chủ tiếp tục điều chỉnh hàng tồn kho, nhu cầu mua hàng tổng thể vẫn chưa phục hồi. Tuy nhiên, do nhu cầu mạnh mẽ về AI tổng hợp, đầu tư từ lĩnh vực trung tâm dữ liệu đã tập trung vào các máy chủ AI" Samsung cho biết.

Cần có chip bộ nhớ hiệu suất cao để đào tạo các mô hình AI tổng quát như ChatGPT. Những con chip như vậy cho phép các mô hình AI tổng quát ghi nhớ chi tiết từ các cuộc trò chuyện trước đây và sở thích của người dùng để tạo ra các phản hồi giống như con người.

Samsung cho biết: “Trong nửa cuối năm nay, thị trường dự kiến ​​sẽ dần dần ổn định nhờ việc tăng cường cắt giảm sản xuất trong ngành, trong khi việc điều chỉnh hàng tồn kho của khách hàng có thể sẽ giảm bớt. Cùng đó, công ty sẽ tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như DDR5, LPDDR5x và HBM vì Samsung kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi, cũng như tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, R&D và công nghệ đóng gói.

Nhu cầu điện tử yếu

Samsung cho biết nhu cầu thị trường điện thoại di động nói chung đã giảm so với quý đầu tiên do những thách thức kinh tế vĩ mô tiếp tục như lạm phát.

Samsung cho biết sự cường điệu từ việc ra mắt dòng Galaxy S23 trong quý đầu tiên cũng giảm dần. Sự phục hồi thị trường bị trì hoãn cũng đặt ra nhiều thách thức hơn nữa đối với doanh số bán hàng trong quý hai.

“Tuy nhiên, dòng Galaxy S23 đã có thể đạt được kết quả cao hơn so với người tiền nhiệm của nó trong nửa đầu năm, cả về số lượng và giá trị,” Samsung cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng họ có kế hoạch nâng cao doanh số của dòng Galaxy S23 và Galaxy A.

Các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến ​​​​sẽ giảm 3,2% vào năm 2023 xuống còn 1,17 tỷ chiếc, theo công ty tình báo thị trường toàn cầu International Data Corporation. Công ty đã hạ dự báo từ tháng 2, do các yếu tố như “triển vọng kinh tế yếu hơn” và “lạm phát đang diễn ra”.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh và PC đang vật lộn với lượng chip nhớ tồn kho dư thừa sau khi dự trữ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các thiết bị tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch. Lạm phát đã dẫn đến việc người tiêu dùng cắt giảm mua những mặt hàng này, khiến giá chip bộ nhớ giảm xuống.

Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết: “Các cuộc trò chuyện của chúng tôi với các kênh, đối tác trong chuỗi cung ứng và các OEM lớn đều chỉ ra rằng sự phục hồi đang được đẩy mạnh hơn nữa và nửa cuối năm yếu hơn. “Nhu cầu của người tiêu dùng đang phục hồi chậm hơn nhiều so với dự kiến ​​ở tất cả các khu vực, bao gồm cả Trung Quốc.”

Mặt khác, Samsung nói với các nhà phân tích rằng họ sẽ thực hiện cắt giảm sản lượng bổ sung đối với một số sản phẩm DRAM và NAND nhất định “để đẩy nhanh hơn nữa việc bình thường hóa hàng tồn kho”. Trước đó, Samsung, Micron và SK Hynix đã công bố cắt giảm chi tiêu vốn để giảm sản xuất trong nhiều tháng qua.

Tập trung vào điện thoại gập cao cấp

Sắp tới dòng Galaxy Z Flip 5 và Galaxy Z Fold 5 cao cấp mới của nhà Samsung ra mắt để củng cố vị trí dẫn đầu của mình trên thị trường điện thoại thông minh màn hình gập toàn cầu.

Bryan cho biết: “Mặc dù ngành kinh doanh bộ nhớ tồi tệ như thế nào, nhưng điều tốt là ít nhất phần cao cấp của thị trường đang giúp mang lại một số lợi nhuận cho họ hoặc ít nhất là bù đắp một số thiệt hại do mảng kinh doanh bộ nhớ gây ra”.

Ma, phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị tại IDC, trên chương trình “ Squawk Box Asia ” của CNBC vào thứ Năm nói: Nhưng dòng Galaxy S23 vẫn mang lại phần lớn lợi nhuận cho Samsung trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp. “Chúng tôi cũng phải nhớ rằng thành thật mà nói, điện thoại có thể gập lại không phải là một phần lớn của nó, ngay cả khi chúng là phần cao cấp của thị trường. Và Galaxy S23 thực sự giống thanh kẹo truyền thống hơn mới thực sự mang lại nhiều lợi nhuận cho họ, ít nhất là ở phân khúc cao cấp.”

Tuy nhiên, nó mang lại cho Samsung một lợi thế so với đối thủ Apple. “Nó đang thu hút sự quan tâm. Những thứ như điện thoại có thể gập lại mà Apple chưa có,” Ma nói.