Bỏ học đại học danh tiếng để theo đuổi đam mê

Samuel Altman - CEO OpenAI, người được xem như "cha đẻ" của ChatGPT. Anh sinh năm 1985, sinh ra và lớn lên ở St. Louis, bang Missouri, Hoa Kỳ, có gốc là người Do Thái. Năm lên 8 tuổi, anh được mẹ, là bác sĩ da liễu, tặng chiếc máy tính đầu tiên và nhanh chóng yêu thích nó. Đây cũng là món quà giúp ông định hình tương lai sau này.

Sau khi tốt nghiệp trường trung học John Burroughs ở địa phương, Altman tiếp tục theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học Stanford nhưng bỏ học vào năm 2005. Năm 2017, anh nhận bằng danh dự của Đại học Waterloo. Mỹ.

CEO của OpenAI cũng có những nét tương đồng như những hình ảnh doanh nhân thành đạt ở Thung lũng Silicon: nam, trẻ tuổi, cuồng nhiệt, nói tiếng Hy Lạp trôi chảy, bị ám ảnh bởi năng suất và hiệu quả, nghiện công việc với mong muốn “thay đổi thế giới.”

Altman đã rời khỏi chương trình đào tạo khoa học máy tính của ĐH Stanford để đồng sáng lập Loopt, một công ty mạng xã hội. Công ty này làm ăn không tốt, nhưng số tiền mà Altman nhận được khi bán nó đã giúp ông gia nhập vào thế giới đầu tư mạo hiểm. Ông bắt đầu tạo dựng công ty đầu tư mạo hiểm nhỏ có tên Hydrazine Capital, huy động được 21 triệu USD.

Sam Altman - CEO OpenAI là ai?
Samuel Altman - CEO OpenAI, người được xem như "cha đẻ" của ChatGPT. Ảnh: Business Today

Altman được cho là một doanh nhân chứ không phải nhà khoa học hay nhà nghiên cứu AI, và nổi tiếng về khả năng huy động vốn đầu tư mạo hiểm.

Dù không thành công với Loopt, Altman vẫn tiếp tục đầu tư vào các dự án khởi nghiệp công nghệ và đầu quân cho vườn ươm khởi nghiệp nổi tiếng Y Combinato vào năm 2011. Tháng 2/2014, anh được người đồng sáng lập Y Combinato là Paul Graham bổ nhiệm làm chủ tịch công ty ở tuổi 29. Hai năm sau, anh trở thành Chủ tịch YC Group, gồm Y Combinator và các đơn vị khác.

Dưới sự lãnh đạo của Altman, Y Combinator đã tài trợ cho hơn 2.000 dự án khởi nghiệp với tổng giá trị vốn đầu tư hơn 100 tỷ USD.

Ngoài ra Altman còn được biết tới như nhà đầu tư vào nhiều công ty công nghệ nổi tiếng như Airbnb, Stripe, Reddit, Asana, Pinterest, Teespring, Zenefits, FarmLogs, True North, Instacart, Optimizely, Verbling, Soylent, Reserve, Vicarious... Altman cũng từng có thời gian ngắn làm CEO của Reddit vào năm 2014.

Đến 2019, Altman từ chức chủ tịch YC Group để tập trung vào công ty OpenAI. Từ đầu 2020, anh cho biết không còn đóng vai trò nào ở YC nữa.

Altman đã giúp OpenAI "chuyển mình"

Ban đầu, OpenAI hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận kể từ năm 2015 với sự tài trợ từ Altman khi ông làm việc ở Y Combinator. Anh là một trong những nhà sáng lập công ty cùng với CEO Tesla Elon Musk, nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và nhiều thành viên khác. OpenAI có trụ sở ở quận Mission, San Francisco, Mỹ.

Do ngày càng đạt được nhiều thành tựu nên OpenAI trở thành đối thủ đáng gớm với nhiều công ty công nghệ lớn khác, trong đó có Google. Những thành tựu này giúp Altman và các nhà đầu tư ban đầu vào OpenAI nhận được lợi nhuận gấp 100 lần so với khoản đóng góp ban đầu.

Thay vì theo đuổi lợi nhuận doanh nghiệp, OpenAI cam kết thúc đẩy công nghệ vì lợi ích của nhân loại. Điều lệ thành lập có điều khoản sẽ từ bỏ cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo nói chung nếu một đối thủ cạnh tranh đạt được một thành tựu cụ thể trước.

Tuy nhiên, chiến lược đó thay đổi kể từ khi Altman nắm quyền điều hành. Ngay sau khi trở thành CEO cuối 2019, anh nhận được một tỷ USD tài trợ khi bay đến Seattle trình diễn mô hình AI mới nhất của mình cho CEO Microsoft Satya Nadella.

Thỏa thuận với Microsoft mang lại cho OpenAI nhiều thứ, nhất là tài nguyên cần thiết để đào tạo và cải thiện thuật toán AI - yếu tố chính dẫn đến loạt đột phá về sau. Ngược lại, thỏa thuận cũng đem lại cho Microsoft chỗ đứng chiến lược trong cuộc chạy đua vũ trang để tận dụng những tiến bộ trong AI, cũng như được tích hợp các AI tiên tiến nhất vào các sản phẩm khác của mình.

Kể từ khi Altman điều hành, OpenAI đạt nhiều thành tựu, đặc biệt là năm 2022. Giữa năm nay, AI Dall-E 2 cho phép người dùng tạo tác phẩm nghệ thuật chỉ bằng chuỗi văn bản, trong khi ChatGPT gần đây được mô tả là AI siêu thông minh, đa tài, có thể "trả lời mọi thứ như người thật".

Cách tiếp cận mới của Altman giúp những nhà đầu tư ban đầu vào OpenAI nhận lợi nhuận gấp 100 lần so với khoản đóng góp ban đầu, nhưng khiến tôn chỉ phi lợi nhuận bị phá vỡ. CEO này đang đối mặt với những hoài nghi khi bị cho là đi ngược với mục đích làm cho nghiên cứu trở nên minh bạch và tránh làm giàu cho các cổ đông.

Thành công OpenAI trong ba năm trở lại gần đây có công rất lớn của CEO Sam Altman.
Thành công OpenAI trong ba năm trở lại gần đây có công rất lớn của CEO Sam Altman.

OpenAI đang đàm phán về việc bán cổ phiếu thuộc sở hữu của nhân viên. Trong một đề nghị đấu thầu trước đó, OpenAI được định giá khoảng 14 tỷ USD, theo tờ Thời báo Phố Wall (The Wall Street Journal).

CEO Altman gần đây cũng không giấu ý định kinh doanh đối với OpenAI, thậm chí khẳng định đang sớm định hình chiến lược kiếm tiền từ những gì đã nghiên cứu được.

Theo một số nguồn tin nội bộ, đến nay OpenAI tạo ra doanh thu hàng chục triệu USD, chủ yếu từ việc bán các đoạn code cho các nhà phát triển khác. Nguồn tin này cũng nói Altman kỳ vọng công ty sẽ sớm đạt doanh thu hàng năm lên tới một tỷ USD, chủ yếu từ việc tính phí người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Dù các sản phẩm như ChatGPT đang được đánh giá cao, nhưng Altman thừa nhận kết quả đầu ra của chương trình thực tế chứa nhiều lỗi. "Nó biết rất nhiều, nhưng điều nguy hiểm là nó tự tin và sai một phần đáng kể", ông chia sẻ trên trang Twitter của mình.

Ngày 30/11/2022, khoảng 7 năm sau khi Open AI được thành lập, Altman viết trên Twitter: “Ngày hôm nay, chúng tôi cho ra mắt ChatGPT. Hãy thử nói chuyện với nó tại đây”. Đính kèm đoạn tweet là đường link cho phép bất cứ ai đăng ký mở tài khoản được phép trò chuyện miễn phí với chatbot (phần mềm tương tác) mới của OpenAI.

Có rất nhiều người tham gia thử nghiệm. Amjad Masad - kỹ sư phần mềm - đã yêu cầu ChatGPT kiểm lỗi một đoạn code và ứng dụng này đã làm được. Gina Homolka - blogger ẩm thực - được ChatGPT viết cho một công thức làm bánh quy chocolate. Roxana Daneshjou - bác sĩ da liễu tại Trường Y ĐH Stanford chuyên về ứng dụng AI trong dược phẩm - cũng đặt ra nhiều câu hỏi về dược cho chatbot này. Nhiều sinh viên sử dụng nó để làm bài tập về nhà.

Và đó mới chỉ là 24 giờ kể từ khi ChatGPT được công bố.

Altman - CEO OpenAI ít khi chia sẻ về cuộc sống cá nhân. Dù vậy, trước khi đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp, anh từng thẳng thắn công khai bản thân là người đồng tính nam. Thêm nữa, anh còn là người ăn chay thuần từ nhỏ.