Cụ thể, khoản đầu tư trên của Growtheum Capital Partners là để mua 15% cổ phần của CTCP Sữa Quốc tế Việt Nam (IDP).

“IDP là 'cơ hội hiếm có' để chúng tôi tham gia vào thị trường tiêu dùng đang bùng nổ của Việt Nam”, bà Trang Trần, Giám đốc điều hành của GCP nói.

Khoản đầu tư của GCP được cho là sẽ hỗ trợ đẩy nhanh quá trình mở rộng của IDP tại Việt Nam và sau đó là trên khắp Đông Nam Á, nơi thị trường sữa dự kiến sẽ tăng trưởng 7% mỗi năm trong giai đoạn 2023 – 2027.

Ngoài GCP, nhiều nhà đầu tư khác – bao gồm các chuyên gia đầu tư vốn tư nhân có hoạt động ở Đông Nam Á và các tập đoàn từ các nước láng giềng – được cho là cũng đang để mắt đến IDP.

Sữa quốc tế Việt Nam chuyên sản xuất các mặt hàng như sữa tươi, sữa chua, sữa chua uống... Doanh nghiệp xuất hiện trên thị trường với các nhãn hiệu quen thuộc như LiF, Kun, Ba Vì, LOF…

Về kết quả kinh doanh năm 2022, Sữa quốc tế ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.086 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2021 nhưng lãi sau thuế giảm nhẹ 1%, còn 810 tỷ đồng.

CTCP Sữa Quốc tế Việt Nam (IDP). Ảnh: Lao Động
CTCP Sữa Quốc tế Việt Nam (IDP). Ảnh: Lao Động

Trong năm 2023, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần 7.141 tỷ đồng, tăng 17% so với thực hiện năm 2022. Ngược lại, lãi sau thuế dự kiến giảm 4% xuống còn 776 tỷ đồng - cũng là mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua của công ty.

Trên thị trường, cổ phiếu IDP đang được giao dịch trên sàn UPCoM với mức giá khá cao, lên đến 265.000 đồng/cổ phiếu.

Theo “Báo cáo nghiên cứu về ngành sữa Việt Nam giai đoạn 2022 – 2031”, tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam chỉ đạt 28 lít vào năm 2021, thấp hơn Thái Lan (35 lít) và Singapore (45 lít).

Tuy nhiên, mức tiêu thụ sữa tại Việt Nam đang tăng dần, dự kiến đạt 40 lít vào năm 2030, nhờ dân số đông, trẻ và tăng nhanh (khoảng 100 triệu người) và sức mua ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu. Đồng thời, ngành sữa Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ổn định trong thời gian tới.

Được thành lập từ năm 2004, IDP chuyên sản xuất đa dạng các loại sản phẩm như sữa nước trái cây, sữa chua uống, thức uống mạch nha, sữa nguyên chất tại các nhà máy đặt tại Chương Mỹ và Ba Vì. Các sản phẩm được phân phối tại thị trường Việt Nam và quốc tế với thương hiệu KUN, LOF, LOF Malto và LOF Ba Vì.

­­