Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long – TP Cẩm Phả được phê duyệt đầu tư từ ngày 31/10/2018 có tổng chiều dài là 18,69 km. Điểm đầu đầu kết nối thông suốt với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long, đi qua các phường của TP Hạ Long và Cẩm Phả, kết thúc tại cảng Km6 của TP Cẩm Phả. Đây được xem là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo ở Việt nam bởi có sự kết hợp của núi và biển với những cảnh quan đặc sắc, phong phú.

Công trình có tổng mức đầu tư trên 3.136 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là: 2.290 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh, công trình khánh thành giai đoạn I vào ngày26/01/2022, giai đoạn hai là: Trên 846 tỷ đồng (giao cho TP Hạ Long và TP Cẩm Phả làm chủ đầu tư con đường giai đoạn II, trên phần địa giới hành chính địa phương.).

Sau 8 tháng thi công dự án đường ven biển giai đoạn 2 đã hoàn thiện mặt đường quy mô 6 làn xe đồng bộ về hạ tầng, cảnh quan hai bên tuyến đường. Trong đó đoạn qua TP Hạ Long có tổng chiều dài 8,1 km, tổng mức đầu tư trên 321 tỷ đồng, đoạn qua địa bàn TP Cẩm Phả có tổng chiều dài 10,7 km tổng mức đầu tư gần 525 tỷ đồng.

Một góc tuyến đường bao biển được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Báo Giao thông
Một góc tuyến đường bao biển được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Báo Giao thông

Điểm nhấn của công trình là công trình đường hầm xuyên núi, mỗi ống có 3 làn xe, là hầm đường bộ dài nhất tỉnh Quảng Ninh. Đường bao biển chạy xuyên qua rừng ngập mặn. Khi thi công tuyến đường này, tỉnh Quảng ninh chủ trương hạn chế tác động vào cảnh quan của vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Công trình với hạ tầng vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng đồng bộ, hai bên đường được trồng các loại cây hoa ban tím, chà là, cọ và cây sưa trắng…

Ngoài ra, bên cạnh tuyến đường còn có hành lang nằm giữa tuyến kè bao biển và hệ thống cây xanh để người đi bộ ngắm cảnh.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả khi đưa vào sử dụng không chỉ giảm tải lưu lượng giao thông cho quốc lộ 18A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách nội vùng mà còn giúp tăng khả năng khai thác các tiềm năng về thương mại, dịch vụ, du lịch kết nối hai di sản vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Bên cạnh đó, tuyến giao thông này góp phần tạo động lực thúc đẩy mở rộng không gian phát triển đô thị và thu hút đầu tư phát triển dịch vụ, du lịch của tỉnh.

Ngoài ra, tuyến đường đi vào hoạt động cũng sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong tổng thể tuyến đường bộ ven biển Việt Nam.

Đường hầm xuyên núi được xem là biểu tượng của tuyến đường này. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô
Đường hầm xuyên núi được xem là biểu tượng của tuyến đường này. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Cao Tường Huy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Ông Huy nhấn mạnh: Việc khánh thành dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng; hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo đột phá về không gian phát triển kinh tế - xã hội của TP Hạ Long và TP Cẩm Phả; giảm tải lưu lượng giao thông trên quốc lộ 18A.

Đồng thời, tạo thêm các điều kiện để thu hút các nhà đầu tư, mở ra cơ hội mới trong phát triển du lịch, thương mại và phát triển không gian đô thị cho hai thành phố bên bờ di sản; tạo nên trục đường ven biển cảnh quan đẹp, ấn tượng, hai bên tuyến là núi đá, biển và các khu đô thị hiện đại.

Ngoài vai trò kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế, công trình còn là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan, là điểm tham quan cho du khách đến ngắm cảnh, trải nghiệm…