Cụ thể, theo đề xuất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi - chủ đầu tư dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, đơn vị này muốn cắt giảm một số hạng mục của công trình, gồm: Điện chiếu sáng mỹ thuật công trình; guồng quay nước tạo điểm nhấn và cánh hải âu trên đỉnh trụ pin, với chi phí cắt giảm khoảng 17,455 tỷ đồng.

Chủ đầu tư cũng nêu lý do cắt giảm vì các hạng mục này không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình và giải quyết nội dung tiết kiệm 10% trên tổng mức đầu tư dự án.

Trước đề xuất và lý do cắt giảm một số hạng mục tại dự án của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, UBND TP Quảng Ngãi cho rằng việc cắt giảm các hạng mục nêu trên tuy không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực nhưng sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của công trình, cũng như khu vực xung quanh. Ngoài ra, các hạng mục này rất khó đầu tư bổ sung sau khi dự án đi vào sử dụng. Đồng thời, việc cắt giảm các hạng mục này cũng chưa đạt được mục tiêu tiết kiệm 10% trên tổng mức dự án.

Dự án được khởi công từ tháng 7/2019. Ảnh: Kinh tế Đô thị
Dự án được khởi công từ tháng 7/2019. Ảnh: Kinh tế Đô thị

Từ những lý do trên, UBND TP Quảng Ngãi kiến nghị xem xét lại việc cắt giảm các hạng mục mà chủ đầu tư nêu. Trường hợp đảm bảo điều kiện, đề nghị xem xét tiếp tục đầu tư các hạng mục trên; trường hợp khó khăn về thực hiện nội dung tiết kiệm 10% trên tổng mức đầu tư, đề nghị công trình ít nhất phải đầu tư hạng mục điện chiếu sáng mỹ thuật công trình.

Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc là công trình thủy lợi kết hợp giao thông, mục tiêu chính là dâng nước trên sông Trà Khúc, đoạn qua TP Quảng Ngãi. Dự án được khởi công vào tháng 7/2019, dự kiến hoàn thành năm 2021.

Tháng 8/2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát hiện công trình có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện. Cùng lúc đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp buộc công trình phải tạm dừng thi công.

Do có nhiều vướng mắc nên tiến độ dự án cũng được kéo giãn từ năm 2021 sang năm 2023. Tuy nhiên, chủ đầu tư vừa tiếp tục xin giãn tiến độ sang tháng 8/2024.