Gửi đơn phản ánh đến báo chí, ông Vũ Thế Mạnh, địa chỉ số 387+389 phố Vọng, phường Đồng Tâm cho biết, công trình xây dựng số 383+385, phường Đồng Tâm do ông Đ.X.Q và bà N.T.V chủ sở hữu sửa chữa, cải tạo không đảm bảo biện pháp an toàn, tự ý cắt trần nhà ông Mạnh để thi công chống thấm, tự ý khoan đục, bắn khung sắt khiến nứt tường, ngấm dột, hư hại tài sản hàng tỷ đồng nhà ông Mạnh, nhưng không chịu bồi thường thoả đáng.

Theo ông Mạnh trình bày, ngày 26/6/2022, công trình 383+385 phố Vọng đã tự ý cắt, đục tầng thượng, tường, mái nhà ông Mạnh. Gia đình ông Đ.X.Q còn tự ý bắn khung sắt vào tường nhà ông Mạnh khi không có sự đồng thuận, ảnh hưởng nghiêm trọng khiến căn nhà số 387+389 của gia đình ông Mạnh.

Hành động sửa chữa này đã khiến cho căn nhà ông bị nứt ngang dọc, thấm, dột, nước chảy lênh láng khắp các tầng gây ẩm, mốc, hư hại, giảm tuổi thọ, chất lượng công trình. Đồng thời, sự việc trên đã dẫn đến hỏng nhiều trang thiết bị âm thanh, loa đài cao cấp, hư hỏng gần hết tường cách âm được làm rất công phu, hiện đại để thử, test các loại loa đài, âm thanh mà nhà ông kinh doanh.

Phần trần nhà bị nứt ngang dọc vì nhà bên cạnh thi công không đảm bảo an toàn. Ảnh: Báo Xây dựng
Phần trần nhà bị nứt ngang dọc vì nhà bên cạnh thi công không đảm bảo an toàn. Ảnh: Báo Xây dựng

Gia đình nhà ông Mạnh cũng đã phải dừng việc kinh doanh vì không đảm bảo an toàn. Ông Mạnh đã phải cho 35 nhân viên làm việc tại đây nghỉ làm.

Khi sự việc xảy ra, ông Mạnh đã yêu cầu chủ nhà 383+385 phố Vọng trực tiếp đến chứng kiến để giải quyết, nhưng chủ công trình không đến làm việc và không khắc phục hậu quả sau khi cắt đục trần nhà.

Được biết, hiện trạng nhà cũ 383 + 385 phố Vọng trước khi sửa chữa, cải tạo mới là nhà 5 tầng 1 tum, hiện tại đã xây dựng cơi nới thêm 2 tầng và 2 tum (hiện có 7 tầng và 2 tum). Khi xảy ra sự việc, ông Mạnh yêu cầu chủ nhà cho xem giấy phép cải tạo, nhưng kể từ khi tiến hành xây dựng, nhà 383+385 phố Vọng không đưa ra giấy phép cải tạo và bản thiết kế (được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt).

Hiện trạng trước khi sửa chữa của công trình 383+385 phố Vọng có chiều cao 5 tầng, 1 tum. Ảnh: Báo Xây dựng
Hiện trạng trước khi sửa chữa của công trình 383+385 phố Vọng có chiều cao 5 tầng, 1 tum. Ảnh: Báo Xây dựng

Hiện tại, UBND phường Đồng Tâm đã yêu cầu chủ công trình 383+385 phố Vọng dừng triệt để việc cải tạo sửa chữa. Nhưng về nội dung cung cấp giấy cải tạo, sửa chữa công trình, Giấy phép xây dựng và bản thiết kế thì UBND phường cần có thời gian kiểm tra, xác minh và trả lời phóng viên sau, dự kiến cuối tháng 8 mới có kết quả.

Bên cạnb đó, đội Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng cũng thông tin thêm về dự án này chưa được cấp phép.

Tại Điều 174 Bộ Luật dân sự 2015 có quy định về nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng như sau:

Điều 174. Nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng

Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh”.

Và theo Điều 605 bộ luật dân sự 2015 có quy định về Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra như sau:

Điều 605. Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra

Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác.

Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường”.

Như vậy chủ sở hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải có trách nhiệm bồi thường.

Ghi nhận vào ngày 5/8/2022, công trình 383+385 đã được sửa chữa thay đổi hoàn toàn thiết kế mặt ngoài và tăng thêm 2 tầng và 1 tum so với trước đó.
Công trình 383+385 đã được sửa chữa thay đổi hoàn toàn thiết kế mặt ngoài và tăng thêm 2 tầng và 1 tum so với trước đó. Ảnh: Báo Xây dựng

Theo đó, Bộ luật Dân sự yêu cầu chủ sở hữu công trình đang xây dựng phải bồi thường trong trường hợp làm nứt tường nhà hàng xóm. Nếu người thi công xây dựng cũng có lỗi thì phải liên đới bồi thường. Hiện Bộ luật Dân sự không quy định cụ thể về mức bồi thường, do đó, các bên có thể thỏa thuận để thống nhất mức bồi thường, dựa vào thiệt hại thực tế.

Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự); gây sụp đổ hay có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác như sau: hành vi xây dựng gây lún, nứt, công trình lân cận có thể bị phạt hành chính đến 30 triệu đồng.

Căn cứ quy định tại điểm a, điểm b Khoản 3 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ – CP thì hành vi xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự); gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác như sau: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn hoặc công trình xây dựng khác không thuộc trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản này; Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị.