Phu nhân kín tiếng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu lộ diện

Phu nhân kín tiếng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu lộ diện

Lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội tối ngày 20/1 có sự tham gia của không ít nhân vật danh giá. Trong đó sự xuất hiện của bà Phạm Thu Hương - phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng là tâm điểm chính của sự chú ý.

Nằm trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam, tuy nhiên bà Phạm Thu Hương khá kín tiếng về đời tư. Bà Hương được biết đến là người cùng chồng xây dựng nên Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam - Vingroup nhưng đây là lần đầu tiên bà lộ diện trước công chúng.

Bà Phạm Thu Hương sinh năm 1969 tại Hà Nội, trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học. Bà tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Quốc gia Kiev (Ukraina) với bằng Thạc sĩ Luật quốc tế.

Trong khoảng thời gian du học, bà Phạm Thu Hương quen ông Phạm Nhật Vượng thông qua các nhóm du học sinh ở Moskva (Nga), sau đó họ yêu nhau và kết hôn. Sau khi tốt nghiệp, bà Hương không quay về nước mà cùng chồng ở lại Moskva để lập nghiệp.

Khởi nghiệp bằng việc sản xuất mỳ gói nhưng có thể thấy trong bất cứ bước đi nào của ông Phạm Nhật Vượng cũng đều có bà Hương sát cánh bên cạnh. Bà là người vợ không chỉ tài giỏi mà còn rất hiểu và đồng cảm với khát vọng lớn lao trong sự nghiệp của chồng. Thay vì ngăn cản những quyết định có phần mạo hiểm trong bước đầu lập nghiệp của ông Vượng thì bà Hương lại chọn cách đồng hành cùng chồng trong mọi hoàn cảnh.

Sau thời gian ở Đông Âu, bà Hương tiếp tục sát cánh cùng chồng xây dựng 2 công ty tại Việt Nam là Vincom và Vinpearl - tiền thân của Tập đoàn Vingroup hiện nay. Từ đó đến nay, bà là một trong những nhà lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Vingroup.

Hiện, bà Phạm Thu Hương giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Tính đến ngày 20/1, bà Hương sở hữu gần 170 triệu cổ phiếu VIC, tương đương tổng giá trị tài sản 15.940 tỷ đồng, xếp vị trí 10 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Với khối tài sản trên, bà Hương giữ vị trí nữ doanh nhân giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán Việt, sau nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Năm 2020, bà Phạm Thu Hương cùng chồng thành lập Quỹ và Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture với sứ mệnh tôn vinh và hỗ trợ các nghiên cứu khoa học công nghệ mang tính đột phá, đã đóng góp hoặc có tiềm năng đóng góp cho cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới trở nên tốt đẹp hơn, đồng thời kiến tạo môi trường sống bền vững cho thế hệ tương lai. Quỹ VinFuture có giải thưởng thường niên lên tới 4,5 triệu USD.