Điện ảnh vẫn “ngắc ngoải”

Năm 2021, ngành phim điện ảnh Việt gặp quá nhiều khó khăn khi hàng loạt phim phải dời lịch, các dự án phim chưa thể sản xuất vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Chính vì thế, Tết Nguyên đán 2022 có thể là dịp đầu tiên không có phim Việt mới ra rạp.

Thay vào đó, “cuộc đua” phòng vé chủ yếu tập trung vào những bộ phim đã được sản xuất từ trước đó nhưng chưa thể hoàn thành đúng với dự định ban đầu do tác động của đại dịch COVID-19.

Những phim Việt sẽ ra rạp vào ngày 1/2/2022 (tức ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần) bao gồm “1990” của đạo diễn Nhất Trung, do diễn viên Lan Ngọc, Nhã Phương, Diễm My 9X đóng chính; “Chìa khóa trăm tỷ” của đạo diễn Võ Thanh Hòa, quy tụ dàn diễn viên đình đám như: Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Anh Tú, Jun Vũ…; và phim “Trạng Tí” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh sau khi khởi chiếu vài ngày vào dịp 30/4/2021 và phải tạm dừng sau khi các rạp tạm đóng cửa giãn cách xã hội.

Phim Tết Nhâm Dần: Có gì “đãi” khán giả?
Phim “1990”, “Chìa khóa trăm tỷ” và “Trạng Tí” ra mắt vào ngày mùng 1 Tết

Gia nhập vào danh sách phim chiếu rạp Tết Nhâm Dần còn có phim hành động “Thanh Sói” của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân – còn được biết đến là ngoại truyện của phim “Hai Phượng”, phim kinh dị - hài “Nhà không bán” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, phim tâm lý – hồi hộp “Mưu kế thượng lưu” của đạo diễn Trần Bửu Lộc …

Từ ngày 11/2 sẽ có hai bộ phim điện ảnh dự kiến ra rạp là “Bẫy ngọt ngào” của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư và “Chuyện ma gần nhà” của đạo diễn Hữu Tuấn. Hầu hết các nhà sản xuất phim điện ảnh đều đang khá “dè dặt” vì dịch bệnh kéo dài, do vậy, thị trường điện ảnh Tết 2022 chắc chắn sẽ không sôi nổi như mọi năm do “vắng bóng” những dự án bom tấn mới lạ chỉ sản xuất riêng cho dịp này.

Trong trường hợp có quá ít phim Việt, các đơn vị phát hành sẽ tăng thêm suất chiếu của phim ngoại. Một số phim nước ngoài ra rạp dịp này bao gồm: “Đấu trường âm nhạc 2”, “Encanto: Vùng đất thần kỳ”, “Ron: Chú Robot khác biệt”, “King Richard: Huyền thoại nhà Williams”…

Phim Tết Nhâm Dần: Có gì “đãi” khán giả?
Phim “Chuyện ma gần nhà” lấy cảm hứng từ chuyện kinh dị trong dân gian

Phim truyền hình “lên ngôi”

Trái ngược với phim điện ảnh, phim truyền hình vẫn đều đặn được sản xuất trong bối cảnh COVID-19. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí tại nhà trong dịp Tết Nguyên đán của khán giả e ngại đến rạp phim vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong những ngày nghỉ lễ, khán giả có thể thưởng thức gần 20 bộ phim truyền hình với nhiều thể loại khác nhau lần lượt ra mắt. Đó là “Về chung một nhà” (đạo diễn Vũ Trường Khoa và Hoàng Tích Thiện); “Anh có phải đàn ông không?” (đạo diễn Trịnh Lê Phong); “Tình thắm duyên Xuân” (đạo diễn Phương Ðiền); “Vũ điệu đón Xuân” (Xuân Phước); “Tháng năm rực rỡ sắc màu” (đạo diễn Vũ Minh Trí); “Sóng gió hào môn” (đạo diễn Quốc Thuận); “Hẹn hò cùng thần tượng”, “Sống ảo, mất thật” (đạo diễn Dũng Nghệ); “Thấy mai là thấy Tết” (đạo diễn Văn Công Viễn)...

Phim truyền hình Tết năm nay vẫn tập trung vào những đề tài quen thuộc như gia đình, tình yêu, tôn vinh giá trị truyền thống. Ví như, “Về chung một nhà “ của đạo diễn Vũ Trường Khoa, Hoàng Tích Thiện là một bộ phim về tình cảm lãng mạn, gia đình và hôn nhân, với sự góp mặt của các diễn viên nổi tiếng như Việt Anh, Lã Thanh Huyền, Quỳnh Nga, Chí Nhân, Vân Dung, Ngô Minh Hoàng, Nguyễn Quỳnh Trang,..

Phim Tết Nhâm Dần: Có gì “đãi” khán giả?
Hậu trường phim "Về chung một nhà"

Phim tình cảm – hài hước “Anh có phải đàn ông không” của đạo diễn Trịnh Lê Phong có sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như: Nhan Phúc Vinh, Hà Việt Hoàng, Quỳnh Kool, Việt Hoa, Tuấn Tú, Thanh Hương, Thúy An,...

Phim “Tháng năm rực rỡ sắc màu” của đạo diễn Vũ Minh Trí nói về chủ đề tuổi trẻ lãng mạn, với sự tham gia của các diễn viên: Trọng Lân, Anh Đào, Lâm Đức Anh, Mạnh Quân, Tô Dũng, Hán Huy Bách, Hàn Trang, Quỳnh Châu, Đàm Hằng, Nguyễn Thanh Bình, Huyền Sâm,..

Còn “Sống ảo” của đạo diễn Dũng Nghệ khai thác chủ đề thời sự đó là việc sống ảo – một vấn đề đang ngày càng phổ biến trong xã hội ngày nay.

Phim Tết Nhâm Dần: Có gì “đãi” khán giả?
Phim "Anh có phải đàn ông không" theo thể loại tình cảm, hài hước

Bên cạnh đó, bộ phim “Vũ điệu đón Xuân” của đạo diễn Xuân Phước, là dự án phim Tết mới nhất của Đài truyền hình Vĩnh Long quy tụ khá dàn diễn viên nổi tiếng như: Lương Thế Thành, Thúy Diễm, Thanh Duy, Kha Ly, Diệp Bảo Ngọc, Trường Thịnh, Huỳnh Trang Nhi, Quý Dũng,... Đạo diễn bật mí điều đặc biệt là sự xuất hiện của hơn 100 con lân trong phim.

Bộ phim “Thấy mai là thấy Tết” do đạo diễn Văn Công Viễn thực hiện có sự tham gia của các diễn viên như: NSƯT Hữu Châu, NSƯT Thanh Thủy, Băng Di, Võ Điền Gia Huy, Lãnh Thanh, Xoài Non và bé Nhã Kỳ. Bộ phim muốn gửi tới khán giả câu chuyện Tết hiện đại nhưng cũng không mất đi giá trị truyền thống, nhấn mạnh thông điệp “Ở đâu có mẹ ở đó có Tết” - “Ở đâu bên gia đình ở đó có Tết”…

Phim Tết Nhâm Dần: Có gì “đãi” khán giả?
Phim "Thấy mai là thấy Tết" truyền tải giá trị gia đình trong lối sống hiện đại.

Tuy nhiên, không chỉ những phim truyền hình sẽ “lên ngôi” trong dịp Tết 2022, các chương trình truyền hình trong Tết cũng là một “món ăn tinh thần” không thể thiếu. Dịp cuối năm, năm cũ qua đi năm mới tới, cả gia đình cùng nhau quây quần xem các chương trình dịp Tết là một điều ý nghĩa, gắn kết tình yêu thương trong mỗi gia đình Việt.

Đáng mong chờ nhất với công chúng có lẽ chính là “Táo quân 2022” và “Gala cười 2022”. Bên cạnh đó, cũng có nhiều chương trình khác để “đãi” khán giả trong dịp Tết 2022 như “Gặp gỡ diễn viên truyền hình”, “12 con giáp”, “Đón tết cùng VTV”, “Nhà hát những giấc mơ”, “Gặp gỡ mùa xuân”… của Đài truyền hình VTV; hay các chương trình “Sóng 22”, “Gặp nhau là Tết - Tết là gặp nhau”, “Gala nhạc Việt”... trên Đài truyền hình TP.HCM (HTV).

Phim Tết Nhâm Dần: Có gì “đãi” khán giả?
“Táo quân” là một trong những chương trình được mong đợi vào đêm giao thừa

Điểm danh web drama “nhập cuộc đua”

Một số dự án web drama đang được khán giả qua tâm theo dõi có thể kể tới hai sê-ri hài Tết là “Làng ế vợ” phần 8 và “Đại gia chân đất 12” phần 12 của đạo diễn Trần Bình Trọng. Trong đó, “Làng ế vợ 8” có sự tham giả của các diễn viên Chiến Thắng và Tiến Quang (Quang “Tèo”), Kim Xuyến, Hoàng Yến, … xoay quanh câu chuyện oái oăm của anh Ngao (Chiến Thắng thủ vai) phải tìm cách xử lý đống nợ do cô vợ tham gia đa cấp để lại.

Bên cạnh đó còn có web drama “Hẻm cụt” có sự góp mặt của diễn viên đa tài Trấn Thành. Dù câu chuyện và nhân vật chưa được tiết lộ cụ thể nhưng nhà sản xuất đã công bố bối cảnh được đặt tại các con ngách, hẻm nhỏ của Thành phố Hồ Chí Minh, nội dung sẽ liên quan tới một vụ án mạng. Ngoài ra, web drama hành động “Hùng Long Phong Bá và “Tết nữa u là trời” cũng lên sóng để phục vụ nhu cầu thư giãn của khán giả tại nhà trong dịp Tết.

Phim Tết Nhâm Dần: Có gì “đãi” khán giả?
“Hẻm cụt” – web drama Tết của Trấn Thành

Tình hình dịch bệnh phức tạp đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc sản xuất phim Tết . Tuy nhiên, các hãng phim, đài truyền hình đều đang cho thấy những nỗ lực vượt khó để thực hiện những dự án phim Tết chất lượng, nhằm phục vụ cho khán giả vào dịp xuân về.