Cảng biển nước sâu hiện đại nhất Việt Nam đón chuyến tàu container đầu tiên
Cảng Hateco Hải Phòng (HHIT) là cảng biển nước sâu hiện đại nhất Việt Nam có quy mô lớn nhất khu vực miền Bắc vừa đón chuyến tàu đầu tiên sáng nay (7/2).
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, bến cảng Sa Kỳ, bến cảng Mỹ Á, bến cảng Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác theo quy hoạch khu kinh tế Dung Quất phục vụ giao lưu giữa đất liền với đảo Lý Sơn và phát triển kinh tế - xã hội địa phương; các khu neo đậu, khu chuyển tải, tránh bão.
Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 47,20 - 48,20 triệu tấn và hành khách từ 1,13 - 1,26 triệu hành khách.
Kết cấu hạ tầng sẽ có tổng số 11 bến cảng gồm 41 cầu cảng với tổng chiều dài 8.251,5 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển đáp ứng cho lượng hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 4,5%/năm đến 5,5%/năm. Đồng thời, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.
Trong đó, các bến cảng tập trung chủ yếu tại khu bến Dung Quất, với quy mô tới năm 2030 khoảng 9 bến cảng (gồm 38 cầu cảng) với tổng chiều dài 7.861 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng định hướng duy trì chuẩn tắc luồng hiện hữu cho tàu đến 200.000 tấn hàng hải.
Trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô quy hoạch bến cảng. Quy hoạch kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải và quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực cảng biển.
Để thực hiện được những mục tiêu trên, quy hoạch định hướng cần có cơ chế thu hút đầu tư xây dựng bến cảng, đặc biệt là các bến cảng phục vụ chung tại các khu kinh tế, công nghiệp, cụm công nghiệp để nâng cao hiệu quả đầu tư bến cảng, quỹ đất, mặt nước.
Đồng thời, tận dụng tối đa năng lực cơ sở hạ tầng các bến cảng bốc dỡ đa dạng các chủng loại hàng hóa, ưu tiên bốc dỡ mặt hàng container, tổng hợp phục vụ nhu cầu Khu kinh tế Dung Quất. Đầu tư phát triển các khu bến đồng bộ với cơ sở hạ tầng giao thông kết nối sau cảng, cũng như xây dựng cơ chế thu hút hãng tàu, đại lý hàng hải phát triển tại khu cảng.
Cùng đó, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các chính sách về giá, phí tại cảng biển để nâng cao hiệu quả đầu tư cảng biển, tăng tính hấp dẫn đối với các hãng tàu.
Với nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 10.830 tỷ đồng, các giải pháp để huy động vốn đầu tư cũng cần nhiều phương án. Một trong số đó là tiếp tục hoàn thiện cơ chế và các điều kiện để huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch và thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực.
Năm 2024, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ngãi đạt khoảng 45,75 triệu tấn, chủ yếu là hàng khô với 33,39 triệu tấn (chiếm khoảng 72,97% thị phần), còn lại là hàng lỏng. Tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân giai đoạn 2020 - 2024 khoảng 11,10%/năm.
Đến nay, cảng biển Quảng Ngãi đã tiếp nhận tàu hàng rời có trọng tải đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng có trọng tải đến 150.000 tấn, tàu hàng tổng hợp có trọng tải đến 70.000 tấn giảm tải.
Thống kê giai đoạn 2020-2024, lượng hành khách thông qua cảng biển Quảng Ngãi tăng trưởng trung bình 5% và số lượt tàu biển tăng trưởng trung bình 1,2%.
Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển, và tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển. Đặc biệt, tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng tại cảng biển như một phần trong dự án đầu tư khai thác cảng biển của doanh nghiệp.
Quy hoạch cũng đưa ra những giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế.
Đáng chú ý, để luồng hàng hải được đảm bảo độ sâu đón tàu, UBND tỉnh Quảng Ngãi có trách nhiệm chủ trì quy định, công bố danh mục khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét, nhận chìm chất nạo vét từ hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển Quảng Ngãi theo quy định.
Cảng Hateco Hải Phòng (HHIT) là cảng biển nước sâu hiện đại nhất Việt Nam có quy mô lớn nhất khu vực miền Bắc vừa đón chuyến tàu đầu tiên sáng nay (7/2).
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng khu đô thị mới, du lịch, sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí trên địa bàn TP Từ Sơn (Tiểu khu 112.3). Nhà đầu tư trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư Tây Bắc.
UBND TP Hà Nội giao 238.229 m2 đất tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai cho Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (CEO Group) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới tại lô đất N1+N3, Khu đô thị Quốc Oai, huyện Quốc Oai.
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị mới An Phú (đảo Ngọc), nằm trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Dự án có tổng diện tích hơn 161,9 ha và tổng vốn đầu tư hơn 9.727 tỷ đồng.
2 đồ án quy hoạch trọng điểm thuộc Khu kinh tế Dung Quất được thông qua gồm: Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất II và Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp phía Đông Dung Quất.
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải Nam An Khánh giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 430 tỉ đồng, dự kiến triển khai từ năm 2026 đến 2029.
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung quy định khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua hình thức hợp đồng.
Tập đoàn trường hải (thaco) vừa đề xuất với thủ tướng chính phủ được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Chung cư, nhà ở tập thể cao 5 tầng trở lên hoặc có tổng diện tích sàn từ 1.000 m2 phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc từ ngày 1/7.
24 thửa đất ở tại thôn Bình Xá, xã Quang Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội giá trúng đấu giá cao nhất tại đây là 180.939.000 đồng/m2. Tổng số tiền thu được từ đấu giá thành công 24 thửa đất tại thôn Bình Xá là gần 237,6 tỷ đồng.
Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP HCM kiến nghị số hóa sổ hồng, tích hợp vào căn cước công dân để thuận tiện quản lý.
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Hà Long, huyện Hà Trung.
Trên fanpage chính thức (đã được xác minh tích xanh) của Tập đoàn Sơn Hải, doanh nghiệp này vừa công khai văn bản gửi Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước, phản ánh việc bị loại khỏi gói thầu xây dựng đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước, dù có giá dự thầu thấp nhất trong số 5 nhà thầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu ban hành chính sách đánh thuế bất động sản không sử dụng; quyết liệt xử lý hành vi thổi giá, đầu cơ, thao túng, lũng đoạn thị trường, không để người dân bị lừa đảo; hướng tới mục tiêu mọi người dân đều có chỗ ở.
Khu đất vàng 2 mặt tiền ở trung tâm Đà Nẵng từng liên quan vụ án Phan Văn Anh Vũ được phê duyệt giá đất tại thời điểm tháng 4-2025 làm cơ sở xác định giá khởi điểm để đấu giá.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chức năng phải khắc phục bằng được những tồn tại hạn chế để tiếp tục đầu tư; quyết tâm đưa dự án Bệnh viện (BV) Bạch Mai, BV Việt Đức cơ sở 2 đi vào hoạt động vào cuối năm nay.
Ngày 22/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành 5 quyết định điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 tại quận: Tây Hồ, Hà Đông, huyện Quốc Oai, Thanh Oai và huyện Phúc Thọ.
Kết quả cụ thể là đã tháo gỡ để cung cấp cho thị trường bất động sản của thành phố là 71.418/89.672 căn hộ/căn nhà/thửa đất/officetel/cửa hàng và hơn 888 sản phẩm bất động sản khác.
Mới đây, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, vừa ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với công trình tòa nhà Blooming Tower Danang số 387 đường Xuân Diệu, phường Thuận Phước, quận Hải Châu của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hàn Quốc.
Sở Tài chính tỉnh Hòa Bình đã công bố danh mục mời gọi đầu tư đối với dự án Khu đô thị sinh thái Lâm Sơn, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.118 tỷ đồng. Dự án Khu đô thị Mông Hóa - Kỳ Sơn tại xã Mông Hóa và phường Kỳ Sơn có tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 8.747 tỷ đồng.
Công ty Hưng Yên – thành viên của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc đã khởi công quần thể sân golf, biệt thự cao cấp và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp mang thương hiệu Trump đầu tiên tại Việt Nam
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?