Chủng virus này đã được tìm thấy trong các dữ liệu gen mới nhất từ thành phố St. Petersburg (Nga) trong tháng 7.

Nhà di truyền học Mỹ Dmitry Pruss lưu ý rằng virus kết hợp các đoạn của bộ gen "omicron" và "delta" là rất hiếm, vì chủng "delta" đã gần như biến mất.

Ông Pruss cho biết thêm loại virus này vẫn chưa được phát hiện ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, do đó, rất có thể, Nga là "quê hương" của nó.

Theo ông, tỷ lệ phát tán của chủng này vẫn còn thấp, song ít nhất đã hiện diện ở St.Petersburg, nơi Viện Cúm Smorodintsev tiến hành các nghiên cứu. Theo ông Pruss, mức độ nguy hiệm của virus mới này vẫn cần được xác định và hiện chưa rõ liệu nó có nguy hiểm hơn các chủng virus khác hay không.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà virus học, Giáo sư Đại học Tổng hợp Lomonosov, Tiến sỹ Sinh học Alexei Agranovsky cũng lưu ý rằng còn quá sớm để nói về các đặc tính của chủng virus mới. Theo ông, sự xuất hiện của những chủng kết hợp như vậy là hoàn toàn có thể xảy ra với tỷ lệ dân số nhiễm bệnh cao.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ mắc COVID-19 trên thế giới đã tăng 3% trong một tuần qua, trong đó tỷ lệ cao nhất được ghi nhận ở khu vực Tây Thái Bình Dương (29%), trong khi tỷ lệ thấp nhất được ghi nhận ở châu Phi (-46%).