Pfizer đạt doanh thu kỷ lục 100 tỷ USD trong năm 2022
Pfizer đạt doanh thu kỷ lục 100 tỷ USD trong năm 2022. Ảnh minh hoạ

Pfizer ghi nhận doanh thu 100,3 tỷ USD trong năm 2022. Hơn nửa trong đó đến từ vắc xin Covid-19 và thuốc kháng vi rút đường uống Paxlovid. Năm 2023, Pfizer dự kiến chỉ đạt mức doanh thu 13,5 tỷ USD từ vắc xin Comirnaty và thêm 8 tỷ USD từ Paxlovid.

Nguyên nhân khiến doanh thu của Pfizer được dự báo giảm mạnh do Chính phủ Mỹ ngừng mua vắc xin và các loại thuốc điều trị Covid-19, trong khi ngày càng ít người có nhu cầu tiêm vắc xin chống lại căn bệnh này.

Tổng giám đốc Pfizer Albert Bourla đã công bố kế hoạch phát triển tới năm 2030 không còn dựa vào đại dịch COVID-19, theo đó, doanh thu của hãng này sẽ tăng nhờ vaccine ngừa RSV (virus hợp bào hô hấp), thuốc trị chứng đau nửa đầu, viêm loét ruột già và một vài loại thuốc khác. Ban lãnh đạo công ty không đề cập về giá đối với vaccine ngừa Covid-19 của hãng trên thị trường thương mại. Tuy nhiên, trước đó, họ từng tuyên bố rằng nó sẽ nằm trong khoảng 100-130 USD/liều.

Trong một diễn biến khác, hôm 30/1, Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia và tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do Covid-19 vào ngày 11/5.

Sau khi tình trạng khẩn cấp chấm dứt, những người có bảo hiểm y tế sẽ phải tự trả một số chi phí cho vaccine, xét nghiệm và điều trị Covid-19, trong khi người không có bảo hiểm sẽ phải thanh toán toàn bộ những chi phí đó, theo AP.

Hãng Pfizer cũng đang chuyển sang các thương vụ mua lại, như vụ mua lại công ty Global Blood Therapeutics Inc - GBT.O) trị giá 5,4 tỷ USD và mua lại nhà sản xuất thuốc trị đau nửa đầu Biohaven trị giá 11,6 tỷ USD, để củng cố hệ thống sản phẩm trong tương lai.

Các nhà sản xuất dược phẩm Mỹ sẽ mất quyền bảo vệ bằng sáng chế đối với một số loại thuốc bán chạy sau năm 2025, bao gồm thuốc điều trị ung thư Ibrance và thuốc trị viêm khớp Xeljanz. Dự kiến các công ty này ​​​​sẽ mất 17 tỷ USD doanh thu hàng năm, từ năm 2025 - 2030 do hết hạn bằng sáng chế./.