Ứng dụng PC-Covid còn gặp một số lỗi khiến người dùng chưa hài lòng
Ứng dụng PC-Covid sẽ được thay thế cho các ứng dụng trước đây về phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Ngày 30/09, ứng dụng PC-Covid đã có mặt trên cửa hàng CH Play và App Store của hai hệ điều hành Smart phone phổ biến nhất hiện nay là Androi và IOS. Đây là ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 thống nhất sử dụng trên toàn quốc do Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch bệnh Covid-19 quốc gia - thuộc Bộ Thông tin và truyền thông - trực tiếp phát triển.

Ứng dụng này sẽ được sử dụng thay thế hầu hết các ứng dụng liên quan đến Covid-19 hiện nay. PC-Covid lưu trữ các thông tin quan trọng cho trạng thái bình thường mới như mã QR cá nhân, giấy đi đường và chứng nhận tiêm chủng. Tuy nhiên, PC-Covid vẫn chưa được hoàn hảo khi còn gặp một số lỗi như: việc đồng bộ dữ liệu từ Bluezone trên app còn chậm; thông tin đồng bộ chưa chính xác hay việc xác thực số điện thoại mất rất nhiều thời gian chờ đợi.

Ứng dụng PC-Covid còn gặp một số lỗi khiến người dùng chưa hài lòng
Ứng dụng chỉ được đánh giá 2,8 điểm trên thang điểm 5 do người sử dụng bình chọn trên Google Play

Đối với những người sử dụng các thiết bị cài hệ điều hành IOS, PC-Covid là bản cập nhật mới của ứng dụng Bluezone, việc đồng bộ thông tin thường bị lỗi hoặc sai lệch sau quá trình đồng bộ. Một số giải pháp được đưa ra là gỡ bỏ ứng dụng Bluezone cũ và cài đặt lại PC-Covid.

Bên cạnh đó, việc xác thực số điện thoại PC-Covid vẫn còn gặp lỗi, khi gửi đi thông báo "Đã xảy ra sự cố". Sau khi thử lại nhiều lần, người dùng vẫn không thể truy cập. Ngoài ra PC-Covid còn gặp khó khăn khi gửi mã OTP đăng nhập cho người dùng. Nhiều trường hợp phải chờ rất lâu mới nhận được mã kích hoạt, khi nhập vào để xác nhận thì mã lại đã hết hạn.

Tuy nhiên, nhiều người dùng đã phát hiện ra rằng vào thời điểm trước ứng dụng Bluezone cũng mắc lỗi tương tự khi mã OTP gửi về xác minh tài khoản không hoạt động hoặc không xác thực được số điện thoại mặc dù nhập đúng mã OTP. Thử lại nhiều lần vẫn không được" một tài khoản Facebook chia sẻ.

Nhiều người cũng khẳng định ứng dụng Bluezone "Nhận mã chậm và nhập mã OTP không hợp lệ liên tục. Mong cập nhật lỗi sớm hơn để người dân có thể sử dụng và phát huy tối đa lợi ích của ứng dụng".

Bên cạnh lỗi OTP, lỗi truy cập ứng dụng thì người dùng cũng phản ánh lỗi không tương thích, hoạt động chập chờn cũng khiến nhiều người nghi ngờ về tính chính xác của ứng dụng.

Thêm một lỗi khiến người dùng cảm thấy chưa hài lòng khi sử dụng PC-Covid đó là khi đăng ký đăng nhập thành công thì toàn bộ dữ liệu của họ cũng chưa được đồng bộ hết hoặc chưa chính xác.

Theo một số chuyên gia công nghệ thông tin thì PC-Covid là phiên bản nâng cấp từ ứng dụng Bluezone trước đó nên người đang sử dụng Bluezone chỉ cần cập nhật ứng dụng sẽ thành PC-Covid. Và rất có thể chính vì thế PC-Covid gặp những lỗi tương tự như Bluezone.

Nhiều người dùng phản ánh ứng dụng PC-Covid bị lỗi đồng bộ, đồng bộ thiếu thông tin
Nhiều người dùng phản ánh ứng dụng PC-Covid bị lỗi đồng bộ, đồng bộ thiếu thông tin

Chiều 30/9, trả lời cho vấn đề một số lỗi còn gặp trên PC-Covid, đại diện Trung tâm công nghệ phòng chống dịch COVID-19 quốc gia cho biết, đơn vị cũng nhận được một số phản ánh của người dùng ứng dụng về các lỗi trên. Tuy nhiên, một tài khoản đã cài đặt ứng dụng PC-Covid trên cổng ứng dụng Google Play lại bức xúc cho rằng

Ứng dụng PC-Covid còn gặp một số lỗi khiến người dùng chưa hài lòng
Người dùng đề nghị hãy hoàn thành hãy để người dân sử dụng, tránh gây phiền người dân.

Theo vị này, việc cập nhật chậm có nguyên nhân do lượng truy cập và tải về lớn, còn về các lỗi khác đơn vị sẽ khắc phục sớm để phục vụ người dân. Bên cạnh đó, đại diện trung tâm cũng thông tin thêm, việc một người sử dụng hai số điện thoại khác nhau để đăng kí trên hai ứng dụng Bluzone và PC-Covid sẽ khiến khiến thông tin đồng bộ chưa chính xác.

Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia đang tập trung khắc phục kỹ thuật theo phản ánh của người dùng.

PC-Covid là ứng dụng được tổng hợp từ loạt ứng dụng phòng chống dịch trước đó, như Bluezone, VHD, VNeID, Sổ sức khỏe điện tử... gồm: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; Quét mã QR; Khai báo y tế; Khai báo di chuyển nội địa; Phản ánh của người dân; Thông tin tiêm vaccine; Thông tin xét nghiệm; Thẻ COVID-19; Truy vết tiếp xúc gần; Mật độ di chuyển; Xu hướng lây nhiễm; Bản đồ nguy cơ...

Bên cạnh đó, PC-Covid có thêm một số tính năng khác đang được phát triển như: bản đồ nguy cơ lây nhiễm, mật độ di chuyển của từng khu vực, chiến lược tổng thể của Chính phủ trong phòng chống COVID-19 và xu hướng lây nhiễm của từng khu vực...