OPEC+, tức OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới ngoài tổ chức này bao gồm Nga, sẽ tăng sản lượng lên 648.000 thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8.
Nhà máy lọc dầu Ras Tanura của Saudi Aramco và kho ở Ras Tanura. Ảnh chụp màn hình
OPEC tăng sản lượng 648.000 thùng/ngày
Động thái tăng sản lượng dầu mỏ nhanh hơn kế hoạch của OPEC+ được công bố ngày 2.6 trong bối cảnh giá dầu thô tăng đã đẩy giá xăng lên mức cao kỷ lục ở Mỹ. Có những lo ngại giá năng lượng tăng cao có thể làm chậm lại tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang trong quá trình phục hồi hậu COVID-19.
OPEC, có lãnh đạo trên thực tế là Saudi Arabia, đã khước từ đề xuất của Mỹ về việc tăng nguồn cung dầu để bù đắp cho sản lượng bị mất do các lệnh trừng phạt Nga sau chiến sự Ukraina.
Điều này cùng với một thỏa thuận của Liên minh Châu Âu (EU) về việc chấm dứt phần lớn nhập khẩu dầu từ Nga, đã đẩy giá dầu thế giới lên cao hơn. Giá xăng và dầu diesel cũng tăng do không đủ khả năng lọc dầu để biến dầu thô thành nhiên liệu động cơ.
Tại Mỹ, giá dầu thô tăng 54% kể từ đầu năm và giá xăng dầu cũng đang theo chiều hướng tăng tương tự. NBC News cho hay, Mỹ ghi nhận mức giá bơm xăng trung bình cao kỷ lục vào ngày 2.6 là 4,71 USD/gallon.
Cơ sở chế biến dầu ở Shaybah, Saudi Arabia. Ảnh chụp màn hình
Tại Đức, chính phủ tìm cách giảm nhẹ tác động của lạm phát năng lượng với ngân sách của người tiêu dùng thông qua triển khai vé chuyển tuyến giảm giá sâu cho phép sử dụng không giới hạn các chuyến tàu địa phương, tàu điện ngầm và xe buýt với giá 9 Euro (10 USD)/tháng.
Tháng 4.2020, OPEC+ rút 10 triệu thùng dầu mỗi ngày khỏi thị trường và từ từ tăng công suất trở lại khi nhu cầu năng lượng tăng trên toàn thế giới. Nhóm đã bổ sung ổn định 432.000 thùng/ngày mỗi tháng để khôi phục dần sau khi cắt giảm sản lượng từ năm 2020.
Theo Washington Post, giá dầu ban đầu giảm sau thông tin OPEC+ sẵn sàng thúc đẩy sản xuất. Tuy nhiên, dầu thô WTI tiêu chuẩn của Mỹ đã tăng trở lại và được giao dịch ở mức gần 117 USD/thùng ngay sau thông báo ngày 2.6 của OPEC+, gần bằng mức giá ngày 1.6. Dầu thô Brent, tiêu chuẩn quốc tế, cũng tăng trở lại mức giá ngày 1.6.
Các bộ trưởng của OPEC+ “nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường cân bằng và ổn định với cả dầu thô và các sản phẩm tinh chế”, theo bản tóm tắt kết quả cuộc họp ngày 2.6.
Cũng theo Washington Post, OPEC+ đang ở trong tình thế bấp bênh về mặt chính trị khi phải cân bằng áp lực tăng sản lượng với mối quan hệ với Nga - một thành viên trong nhóm.
Thỏa thuận đạt được ngày 2.6 cho phép nhóm tuyên bố đang thực hiện các động thái để giảm bớt sức ép lên thị trường dầu mỏ thế giới mà không tăng sản lượng đến mức tổn hại tới Nga.
OPEC+ không đề cập tới chiến sự Ukraina và lệnh cấm vận dầu mỏ Nga là lý do thúc đẩy sản xuất. Thay vào đó, nhóm đề cập tới việc mở cửa trở lại ở các trung tâm kinh tế toàn cầu lớn sau phong tỏa.
Chưa đủ bù đắp khoảng trống năng lượng Nga
Dù OPEC+ cam kết tăng sản lượng dầu, các chuyên gia ngành năng lượng vẫn nghi ngờ rằng nhóm có thể nhanh chóng góp phần hạ giá năng lượng cho người tiêu dùng.
Nhiều quốc gia thành viên của OPEC+ đã không thể sản xuất đủ dầu để đáp ứng hạn ngạch sản xuất thấp hơn được triển khai trước ngày 2.6. Khi thế giới vật lộn với tình trạng thiếu năng lượng, một số quốc gia trong nhóm đã xuất khẩu tất cả sản lượng có thể sản xuất.
Lệnh cấm vận dầu của Nga cuối cùng có thể loại tới 2 triệu thùng mỗi ngày khỏi thị trường thế giới. OPEC+ từ lâu đã lên kế hoạch tăng sản lượng hơn 400.000 thùng/ngày vào tháng tới và động thái đó đã được đưa vào dự báo giá năng lượng. Quyết định nâng lên 648.000 thùng không đủ để lấp đầy khoảng trống mà năng lượng Nga để lại.
Tờ báo Mỹ lưu ý, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang giải phóng 1 triệu thùng mỗi ngày từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược nhưng động thái này cũng không đủ để ngăn đà tăng của giá khí đốt.
8 trong số 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tuyên bố loại bỏ dầu của Nga do các lệnh trừng phạt liên quan đến chiến sự Ukraina, thắt chặt hơn nữa nguồn cung và buộc các nhà môi giới dầu phải định hướng lại hoạt động xuất khẩu của Nga trên toàn cầu.
Thị trường chuỗi cà phê Việt Nam đang bước vào một giai đoạn cạnh tranh khốc liệt và đầy biến động. Báo cáo từ YouNet Media về hoạt động trên mạng xã hội 6 tháng đầu năm 2025 đã chỉ ra một sự dịch chuyển quyền lực đáng chú ý.
Bộ Công Thương dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu năm nay có thể là đạt 800 tỷ USD, đây mức kỷ lục lần đầu tiên Việt Nam đạt được (năm 2024 xuất nhập khẩu đạt 786 tỷ USD).
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2025 có mức tăng không đáng kể so với tháng trước (tăng 0,05%), chủ yếu do sự gia tăng của giá thuê nhà và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình. Tính bình quân 8 tháng, mức tăng chỉ là 3,24%.
Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá từ 33,3% đến 78,2% đối với sợi quang đơn mốt (mode) có xuất xứ từ Mỹ, sau khi kết luận các doanh nghiệp Mỹ né tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.
Giá xăng, dầu cùng tăng từ 15 giờ hôm nay, sau điều chỉnh của Liên Bộ Công thương-Tài chính. Đây là thông tin điều hành giá xăng dầu theo định kỳ vừa được Bộ Công thương công bố.
Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.
Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.
Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.
Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.
Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.
Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.
Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.
Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.
Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?