Đầu năm nay, đồng chủ tịch của Country Garden vẫn giữ danh hiệu là nữ tỷ phú giàu nhất châu Á. Khối tài sản 23,7 tỷ USD của Yang Huiyan cao hơn nhiều so với khối tài sản của 2 nữ tỷ phú khác là Fan Hongwei và Wu Yajun. Cả hai vị tỷ phủ đều có giá trị tài sản khoảng 13 tỷ USD vào lúc này, theo Bloomberg Billionaires Index.

Tuy nhiên, ngay cả Country Garden cũng đang phải đối mặt với những "cơn gió ngược", khi có nhiều dự án chưa hoàn thiện đang bị ảnh hưởng bởi việc nhiều người mua nhà từ chối thanh toán khoản thế chấp 2 nghìn tỷ NDT (269 tỷ USD).

Yang Huiyan trong một sự kiện năm 2016. Ảnh: Imaginechina.

Công ty này từng là nhà xây dựng được mệnh danh là "hình mẫu" của Trung Quốc. Song, hôm 27/7, Country Garden lại cho biết họ đang tìm cách huy động 2,83 tỷ HKD (361 triệu USD) bằng cách phát hành cổ phiếu mới với giá chiết khấu.

Theo Bloomberg, chỉ trong 7 tháng, khối tài sản của Yang Huiyan đã giảm hơn 1 nửa xuống còn 11,3 tỷ USD, chỉ riêng trong ngày thứ Tư (27/7) mất gần 2 tỷ USD. Theo đó, vị trí trên bảng xếp hạng tỷ phú của bà đang bị lung lay và hiện chỉ đứng trước Fan Hongwei – với 11,2 tỷ USD tài sản đến từ hoạt động kinh doanh ngành dầu khí.

Giá trị tài sản của Yang Huiyan sụt giảm mạnh làm dấy lên mối lo ngại về cuộc khủng hoảng thanh toán thế chấp của Trung Quốc có thể gây thiệt hại cho hệ thống tài chính cùng các kênh cấp vốn. Có thể thấy, ngay cả nhà phát triển lớn nhất là Country Garden cũng không thể né tránh tác động của những vấn đề đang diễn ra.

Kenny Ng – chiến lược gia tại Everbright Securities International, cho biết: "Các nhà đầu tư lo ngại rằng việc người mua nhà từ chối thanh toán thế chấp sẽ diễn ra cả ở Country Garden vì nhiều dự án của họ cũng đang vấp phải sự phản đối. Công ty này vẫn còn một số khoản nợ tương đối lớn chưa thanh toán và cũng ghi nhận đà tăng trưởng doanh số chậm hơn trong tháng 6".

Dự án bất động sản của Country Garden tại Thượng Hải. Ảnh Bloomberg.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của Country Garden đang hướng tới tháng tồi tệ nhất kể từ năm 2011 và một trong những trái phiếu đã đạt mức thấp kỷ lục vào tuần trước.

Hôm 27/7, cổ phiếu đã giảm 15%, mức cao nhất kể từ tháng 3, kết thúc phiên phục hồi kéo dài hai ngày sau hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ từ chính phủ.

Để xoa dịu những căng thẳng trong bối cảnh hiện tại, cơ quan quản lý ngành ngân hàng của Trung Quốc đã cam kết đảm bảo các nhà phát triển bất động sản sẽ hoàn thiện các dự án được bán trước. Ngoài ra, Reuters trước đó đưa tin, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã thông qua kế hoạch thành lập quỹ hỗ trợ một số nhà phát triển và các công ty bất động sản.

Giới chức Bắc Kinh vẫn có hướng dẫn cụ thể đến các ngân hàng về cách xử lý khủng hoảng. Theo đó, các ngân hàng sẽ điều chỉnh mức độ tiếp xúc với ngành bất động sản và có cách tiếp cận thận trọng hơn nhằm tránh nợ xấu.

Country Garden do Yeung Kwok Keung đồng sáng lập cách đây 3 thập kỷ khi thị trường bất động sản Trung Quốc bắt đầu bùng nổ. Đến cuối năm ngoái, hãng này đã sở hữu hơn 3.000 dự án tại 300 thành phố ở Trung Quốc và Malaysia.

Năm 2005, Yeung chuyển cổ phần cho con gái thứ hai - Yang Huiyan sau khi bà gia nhập công ty. Ở tuổi 25, Yang Huiyan trở thành nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và châu Á. Bà làm phó chủ tịch năm 2012 và đồng chủ tịch từ năm 2018.

Yang Huiyan hiện sở hữu 60% Country Garden và 43% cổ phần mảng quản lý – dịch vụ của công ty. Chồng, chị gái và các họ hàng của Yang Huiyan đều nằm trong HĐQT công ty, nhưng ít khi xuất hiện trước truyền thông.