Novaland (NVL) lỗ thêm 483 tỷ sau kiểm toán
Novaland (NVL) lỗ thêm 483 tỷ sau kiểm toán

Cụ thể, sau soát xét, doanh thu thuần, doanh thu tài chính và các chi phí của Novaland sau soát xét gần như không thay đổi so với báo cáo tài chính tự lập. Tuy nhiên, giá vốn lại tăng 16%, dẫn đến lợi nhuận gộp giảm 23% còn 477 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty lỗ khác 6 tỷ đồng trong báo cáo soát xét, trong khi báo cáo tự lập ghi nhận lãi 296 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do Công ty trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm thu nhập theo yêu cầu của kiểm toán. Tuy nhiên, năm nay, Novaland đã có lịch thu tiền đủ để ghi nhận tăng lại thu nhập 283,8 tỷ đồng trong số 483,2 tỷ đồng nêu trên.

Ngoài ra, hiện nay một số đối tác của Novaland chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng hợp tác, do đó, khoản thu nhập của công ty trong kỳ bị giảm. Khoản thu nhập này sẽ được ghi nhận trong kỳ kế toán tiếp theo sau khi Novaland thu được các nghĩa vụ tài chính từ các đối tác trễ hạn thanh toán cho công ty.

Cũng trong báo cáo tài chính bán niên, đơn vị kiểm toán độc lập đã lưu ý về giả định hoạt động liên tục của Novaland. Về điều này, công ty đã cập nhật và chia sẻ minh bạch các khó khăn hiện nay như tình hình kinh tế thế giới, khu vực với nhiều biến động, lãi suất tăng cao và ảnh hưởng hậu covid khiến nền kinh tế chưa kịp phục hồi, cộng với các khó khăn, chậm trễ pháp lý đã ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động, kinh doanh và thanh khoản của công ty.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và sự quyết liệt của các Cơ quan, Ban ngành, những vướng mắc về pháp lý và thủ tục đầu tư tại các dự án của Novaland như: NovaWorld Phan Thiet, Aqua City, The Grand Manhattan… đã và đang được tháo gỡ và nhận được những tín hiệu tích cực. Trước đó, nhiều dự án của Công ty cũng được tái khởi động dưới sự hỗ trợ của các đối tác tài chính lớn như TPBank, MBBank, VPBank… và các nhà thầu, đơn vị xây dựng giàu kinh nghiệm.

Novaland cũng đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện với sự tư vấn của các công ty tư vấn chuyên nghiệp hàng đầu thế giới nhằm giúp công ty cải thiện tình hình tài chính và tập trung hơn vào hoạt động kinh doanh cốt lõi”.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP chiều 3/8, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland, cho biết đến nay các dự án của Novaland căn bản đã có hướng giải quyết cụ thể và đang trong tiến trình tháo gỡ.

Các dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu hầu hết đã được lãnh đạo tỉnh phê duyệt giải quyết. Các dự án tại TPHCM, Đồng Nai, Bình thuận đã được Tổ Công tác và các bộ ban ngành hướng dẫn và địa phương đang tập trung tháo gỡ.

Tổng nợ vay tài chính của Novaland đến hết quý II là 61.578 tỷ đồng, chiếm gần 24% tổng tài sản. Tuy vậy trong tổng số gần 257.300 tỷ đồng tổng tài sản của Novaland, có đến 139.000 tỷ đồng là hàng tồn kho (trong đó có gần 127.800 tỷ đồng là bất động sản để bán nhưng đang xây dựng, chỉ hơn 11.100 tỷ đồng đã hoàn thành để bán), hơn 43.800 tỷ đồng là phải thu dài hạn khác (trong đó có đến 39.200 tỷ đồng đã dùng để hợp tác đầu tư cùng đối tác). Đây chính là yếu tố tạo nên áp lực tài chính lớn nhất trong khối nợ vay của Novaland.