Nỗi ám ảnh sau mỗi dịp du xuân

Chỉ sau những ngày Tết, nhiều tỉnh, thành ghi nhận sự gia tăng rác thải bởi các hoạt động du lịch, ăn uống, vui chơi, giải trí diễn ra với tần suất cao hơn nhưng lực lượng thu gom rác lại “mỏng”, khiến lượng rác thải ứ đọng, bốc mùi.

Theo một thống kê, trung bình mỗi ngày tết lượng rác mỗi gia đình đưa ra tập kết có thể nhiều tớigấp 3-4 lần ngày thường.

Nỗi 'ám ảnh' rác thải gia tăng sau dịp du xuân, lễ chùa đầu năm
Rác thải gia tăng sau lễ hội xuân là vấn nạn nhức nhối hàng năm. (Ảnh minh hoạ)

Trong khi đó ý thức của một số người dân trong việc vứt rác đúng chỗ, phân loại rác lại còn hạn chế. Bởi vậy, những ngày đầu năm, tại nhiều địa phương, rác thải ùn ứ, tập kết khắp nơi gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan phố phường, thôn xóm.

Đây không chỉ là vấn nạn ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Vinh, Hải Phòng,… mà các khu nông thôn ở các địa phương, điểm đến khác cũng ghi nhận hiện tượng này.

Hàng năm, để đảm bảo vệ sinh môi trường trong và sau Tết, các địa phương, đơn vị môi trường đã tăng cường thêm nhân lực ở các bộ phận khác, để thu gom rác và tham gia thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên mọi tuyến đường, khu dân cư và các điểm vui chơi, giải trí nơi công cộng. Thế nhưng, lượng rác nhiều, điểm trung chuyển cũng trở thành bãi rác do không được vận chuyển kịp thời.

Nỗi “ám ảnh” về rác thải vẫn tiếp tục kéo dài đến trong và sau mỗi dịp lễ hội xuân hàng năm. Lễ chùa bái Phật, thờ phụng thần linh để cầu sức khỏe và bình an vào mỗi dịp đầu xuân năm mới đã trở thành một nét đẹp văn hóa tâm linh của nhiều người Việt.

Tuy nhiên, hàng năm vào mỗi dịp xuân về chúng ta đứng trước thực trạng những nơi được coi là linh thiêng chứa đựng vẻ lung linh, huyền ảo phần nào mất đi vẻ đẹp của nó, thay vào đó là sự tiêu điều, nhếch nhác của rác thải ngập quanh khu vực đền, chùa.

Những điểm lễ hội như Đền Trần, Chùa Hương, Chùa Yên Tử, Đền Hùng, Chùa Ba Vàng,… đón hàng ngàn, hàng chục ngàn du khách tới mỗi ngày, lượng rác thải vứt bỏ không đúng nơi quy định cũng thường tăng đột biết.

Bên cạnh ô nhiễm rác thải, các phương tiện giao thông cũng thải ra một lượng khí thải rất lớn, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng môi trường xung quanh, gây ô nhiễm tiếng ồn. Việc đốt hương, vàng mã tràn lan dễ gây cháy nổ và ô nhiễm không khí cũng rất đáng báo động.

Để bảo đảm vệ sinh môi trường khuôn viên đền, chùa, ban quản lý các điểm đến thường đặt các pano nhắc nhở, biển cấm vứt rác bừa bãi và bố trí nhiều thùng rác để người dân giữ gìn vệ sinh chung. Ở một số điểm đến, còn có thành viên ban quản lý cũng thường xuyên theo dõi, giám sát để kịp thời nhắc nhở khi du khách vứt rác không đúng nơi quy định.

Vậy nhưng, các địa phương và dư luận vẫn không khỏi lo ngại dòng người đến tham quan, vãn cảnh khi ra về để lại một lượng rác thải lớn từ túi nilon, chai lo, thực phẩm thừa, bao bì, giấy gói đồ ăn,… khiến cảnh quan, nguồn nước ô nhiễm và mất đi nét đẹp vốn có.

Ghi nhận từ các năm trước, một bộ phận du khách ý thức kém không chỉ xả rác bừa bãi, mà còn phá hoại nhiều khu vực trang trí tiểu cảnh, cây xanh tại các điểm du lịch.

Cần nâng cao nhận thức và hành động

Vấn đề rác thải sau lễ hội cũng đã nhiều lần khiến các cơ quan chức năng ngành văn hóa phải “gióng hồi chuông” cảnh báo. Tuy nhiên, do chế tài và lực lượng cơ quan chức năng xử lý còn hạn chế nên việc giải quyết còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, căn cứ theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi vứt, thải, bỏ rác thải không đúng quy định có thể nhận mức tiền phạt tới 2 triệu đồng. Nhiều ý kiến cho rằng mức xử phạt này vẫn còn ít, lực lượng chức năng nhiều nơi vẫn chưa sát sao, kiên quyết trong việc xử phạt hành vi này.

Nhiều người muốn tìm đến nơi cảnh đẹp, khí hậu trong lành để vãn cảnh, vui chơi nhưng chơi xong lại để lại một cảnh tượng xấu xí. Đáng buồn hơn là hành vi này đến nhiều từ các bạn trẻ, những người đáng ra phải là lực lượng tiên phong, đi đầu trong bảo vệ môi trường.

Mặc dù công tác quản lý, bảo vệ môi trường đang được các đơn vị chức năng liên quan triển khai, tuy nhiên, những nỗ lực đó sẽ như “muối bỏ bể” nếu mỗi du khách không có ý thức, thái độ văn minh khi đến các điểm đến.

Có thể thấy, ý thức của mỗi du khách đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, chốn đền chùa linh thiêng. Mỗi hành động dù nhỏ như bỏ rác đúng nơi quy định, không gây hại đến cảnh quan... sẽ góp phần to lớn trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên xanh - sạch - đẹp.

Đó cũng là cách để những ngày đầu năm du xuân thêm ý nghĩa. Ngoài ra nó còn góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.