1214-nvt

Một nhà đầu tư cho biết, sau chuỗi tăng trần liên tiếp, tôi vội xuống tiền cho mã NVT với mức giá 32.400 đồng/cp (ngày 30/3) vì sợ “lỡ chuyến tàu”. Tuy nhiên, từ đó đến nay, cổ phiếu này liên tiếp “lao sàn” khiến tôi lo lắng và không biết nên cắt lỗ hay chờ đợi được “về bờ”.

Trước đó, cổ phiếu NVT của CTCP Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay gây chú ý trên thị trường khi tăng trần hàng chục phiên và leo lên vùng đỉnh 32.400 đồng/cp, sau thông tin Tasco sẽ đầu tư vào Ninh Vân Bay thông qua Tasco Land để tạo nền tảng thương hiệu, vận hành và triết lý phát triển sản phẩm bất động sản cao cấp.

Cùng với đó, vào giữa tháng 3 vừa qua, Ninh Vân Bay đã công bố bổ nhiệm bà Đặng Thị Ngọc Hân (Hoa hậu Ngọc Hân) làm Phó Tổng Giám đốc công ty kể từ ngày 16/3, thay thế cho bà Ngô Thị Thanh Hải vừa được miễn nhiệm hồi tháng 9 năm ngoái.

Với những thông tin trên, cổ phiếu NVT nối dài chuỗi ngày thăng hoa và khiến nhiều nhà đầu tư sợ “lỡ chuyến tàu”. Tính từ ngày 14/3 đến 30/3, cổ phiếu NVT có chuỗi tăng trần tới 12 phiên, chỉ duy nhất một phiên điều chỉnh nhẹ (phiên 23/3). Qua đó, đẩy thị giá NVT lên hơn gấp đôi, tức từ mức 15.800 đồng/cp lên tới 32.400 đồng bất chấp cổ phiếu này đang nằm trong diện cảnh báo.

1603-co-phieu-nvt
Cổ phiếu NVT liên tiếp giảm sàn trong những phiên gần đây (Nguồn Vietstock)

Tuy nhiên, niềm vui đã vụt tắt khi cổ phiếu của Ninh Vân Bay liên tiếp “lao sàn” trong những phiên vừa qua. Chỉ tính riêng sáu phiên gần nhất thì NVT có đến năm phiên giảm sàn. Như vậy, nhà đầu tư trót “đu đỉnh” ở phiên 30/3 đến nay đã mất tới 9.000 đồng/cp, và điệp khúc “chờ về bờ” lại diễn ra với những ai trót “ném tiền” vào cổ phiếu này.

Lỗ lũy kế ăn mòn vốn góp chủ sở hữu

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu giảm 40% so với năm 2020 về còn 126 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu thấp nhất kể từ năm 2015. Sau khi trừ các chi phí khác, Ninh Vân Bay báo lỗ sau thuế 65 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi sau thuế hơn 19 tỷ đồng. Con số này đã nâng mức lỗ lũy kế của công ty tính đến cuối năm 2021 là 707 tỷ đồng, dần ăn mòn vốn góp chủ sở hữu 905 tỷ đồng.

Về tình hình tài chính, tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Ninh Vân Bay đạt hơn 1.062 tỷ đồng, dù vậy "của để dành" gồm tổng tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng dưới 6 tháng chỉ 48 tỷ đồng. Còn lại tập trung ở khoản mục tài sản cố định. Bên cạnh đó, công ty ghi nhận 27 tỷ đồng đầu tư góp vốn vào các đơn vị khác nhưng trích lập dự phòng gần 20 tỷ, cùng với khoản nợ xấu hơn 10 tỷ đồng.

Nợ vay của doanh nghiệp sở hữu Six Senses cũng gia tăng mạnh lên 319 tỷ đồng, gấp 59 lần ngày đầu năm.

1520-ninh-van-bay
Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính của NVT.

Với tình hình tài chính trên, cùng kết quả kinh doanh thụt lùi, một phần vì COVID-19 làm tê liệt ngành du lịch, nhưng Ninh Vân Bay vẫn tiếp tục thâu tóm thêm hai khu nghỉ dưỡng cao cấp mới.

Cụ thể vào tháng 5/2021, Ninh Vân Bay đã thực hiện đầu tư để sở hữu 99,51% vốn điều lệ Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Dã Hương để nắm quyền sở hữu chi phối tại hai khu nghỉ dưỡng ở Lâm Đồng và Bình Thuận là khu nghỉ dưỡng Anna Mandara Villas Dalat Resort & Spa tại Đà Lạt và khu nghỉ dưỡng Mũi Né. Trong đó, khu nghỉ dưỡng tại Đà Lạt được hình thành từ việc phục dựng các biệt thự cổ được người Pháp xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ 19.

Theo ông Nguyễn Trung Du - Giám đốc Dịch vụ Đầu tư và Quản lý tài sản, CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI): “Trong cuộc sống có rất nhiều người mình không nên kết bạn, có nhiều cuộc vui mình không nên tham gia bởi nó sẽ khiến cuộc đời mình rẽ sang một hướng khác không tốt.

Trong thị trường chứng khoán, không phải cổ phiếu nào chúng ta cũng tham gia. Cũng như việc ra ngoài món gì cũng ăn, cũng hút - dễ ung thư lắm!".

Ông Du cho rằng, để đầu tư một cổ phiếu thì nhà đầu tư cần nhìn vào 4 điểm quan trọng. Đầu tiên chúng ta cần xem cơ bản của doanh nghiệp. Thứ 2 là kiểm toán doanh nghiệp. Thứ 3 là Chủ tịch doanh nghiệp là ai, có phải là người có tâm có tầm không? Cuối cùng là lịch sử giao dịch của cổ phiếu.

"Nếu lịch sử giao dịch khiến nhà đầu tư khó chơi và khiến nhiều người khổ đau thì tốt nhất nên tránh. Không thiếu cơ hội trên thị trường. Còn nguyên tắc thua thì cắt lỗ thôi", chuyên gia đến từ chứng khoán Tân Việt đưa ra lời khuyên.