Cảm giác mệt mỏi, run lạnh và đổ mồ hôi là những trạng thái vô cùng khó chịu của cơ thể khi bị sốt. Sốt có nhiều nguyên nhân, nó có thể do cảm lạnh, cúm hoặc cơ thể bị nhiễm vi rút.

Heather L. Donahue, chuyên gia dinh dưỡng toàn diện cho biết: “Sốt là một phản ứng của hệ thống miễn dịch được sử dụng để chống lại mầm bệnh. Việc quan tâm tới chế độ dinh dưỡng, thực phẩm trong thời điểm này chưa thể loại bỏ được hoàn toàn mầm bệnh, nhưng nó có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và hạ sốt."

Bảy loại thực phẩm dưới đấy sẽ giúp cơ thể chống lại cơn sốt, giảm bớt những cơn ớn lạnh.

1. Súp gà

Súp gà tăng cường protein.
Súp gà tăng cường protein.

Súp gà là một thực phẩm rất quen thuộc dành cho người đang ốm. Ngoài sự ấm áp, hương vị nhẹ nhàng, dễ ăn, súp gà sẽ cung cấp thêm chất lỏng giúp bù nước cho cơ thể và protein từ thịt gà sẽ cung cấp thêm nguồn năng lượng giúp hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ hơn.

2. Nước dừa

Nước dừa giúp tăng chất điện giải.
Nước dừa giúp tăng chất điện giải.

Cơ thể sẽ bị mất nước và các chất điện giải trong quá trình sinh nhiệt, nước dừa có chứa nhiều khoáng chất như natri và kali, có thể giúp cơ thể bù nước nhanh chóng.

Một nghiên cứu cho thấy, nước dừa có thể cung cấp mức độ hydrat hóa tương tự như các thức uống bổ sung điện giải trong hoạt động thể thao.

3. Súp Miso

Súp Miso chứa nhiếu vi khuẩn có lợi.
Súp Miso chứa nhiếu vi khuẩn có lợi.

Món súp truyền thống của Nhật Bạn thường được nấu từ tương miso và nước dùng dashi, kết hợp với đậu phụ, rong biển và hành lá.

Miso là một nguồn vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi tuyệt vời. Nó có chứa probiotics sống, giúp cơ thể tăng cường các vi khuẩn có lợi, triệt tiêu các vi khuẩn gây hại cho cơ thể, từ đó, giúp cơ thể phục hồi tốt hơn.

4. Nam việt quất

Nước ép nam việt quất giúp bổ sung nước.
Nước ép nam việt quất giúp bổ sung nước.

Các loại hoa quả như dây tây, quả mâm xôi, việt quất và nam việt quất đều có đặc trưng là giàu chất xơ và vitamin C, những loại trái cây này cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các hợp chất thực vật có trong những loại quả mọng này đã được chứng minh có khả năng chống lại vi rút đường hô hấp và tăng cường hệ thống miễn dịch. Sử dụng nước ép nam việt quất có thể làm giảm các triệu chứng do cảm lạnh và cúm gây ra cho cơ thể.

5. Quả xoài

Quả xoài tốt cho hệ tiêu hóa.
Quả xoài tốt cho hệ tiêu hóa.

Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên do bị sốt, cơ thể sẽ tốn nhiều calo hơn để chống lại cơn sốt. Tuy nhiên, các triệu chứng mệt mỏi, đau họng sẽ khiến cho cơ thể khó dung nạp thêm thức ăn.

Nhưng khi bị sốt, cơ thể sẽ cần lượng nước nhiều hơn bình thường, các loại trái cây có hàm lượng nước cao như quả xoài được khuyến khích sử dụng trong thời điểm này. Bên cạnh đó, xoài cũng chứa nhiều vitamin C, chất xơ dễ tiêu hóa, không gây cảm giác khó chịu cho dạ dày lúc này.

6. Súp lơ trắng

Súp lơ trắng hỗ trợ tiêu hóa.
Súp lơ trắng hỗ trợ tiêu hóa.

Ngoài sổ mũi, đau họng và sốt, việc tiêu hóa thức ăn cũng là một vấn đề đáng lo ngại khi cơ thể ốm sốt. Ăn các chất xơ không hòa tan có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa và điều chỉnh hệ thống miễn dịch chống lại các tình trạng viêm do vi rút gây ra.

Thực phẩm giàu chất xơ không hòa tan tốt nhất được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng là súp lơ trắng. Nó cung cấp một lượng chất chống oxy hóa giúp chống lại sự lây nhiễm của vi rút, bảo vệ DNA và protein khỏi tác động của vi rút.

7. Rau húng quế

Rau húng quế có lượng vitamin C nhiều gấp 3 lần quả cam..
Rau húng quế có lượng vitamin C nhiều gấp 3 lần quả cam..

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, rau húng quế có chứa hàm lượng vitamin C gấp 3 lần so với cam và là một trong những loại thảo mộc có nồng độ vitamin C cao nhất.

Vitamin C rất quan trọng để hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp chống lại vi rút và vi khuẩn. Thêm rau húng quế tươi vào các món súp hoặc sử dụng trà húng tây phơi khô sẽ giúp ích cho cơ thể khi bị sốt.