Những điều nên làm trong ngày Tết để cả năm sung túc, bình an
Theo quan niệm của người Việt, những việc làm đầu năm có thể đem lại sự sung túc, bình an, thịnh vượng cho những ngày tháng tiếp theo trong năm. (Ảnh minh hoạ)

Xông nhà đầu năm

Trong văn hóa của người Việt, xông nhà đầu năm là một trong những nghi thức quan trọng dịp Tết, xuất phát từ mong muốn có một năm mới nhiều may mắn và hạnh phúc, tránh những điều xui xẻo của mọi nhà.

Người đến nhà đầu tiên của năm mới sẽ là người xông nhà, xông đất. Lựa chọn này ảnh hưởng đến vận mệnh của gia chủ trong suốt cả năm bởi vậy nhiều người phải chọn người xông nhà phù hợp cho mình.

Lì xì đầu năm

Lì xì tượng trưng cho sự may mắn, yêu thương. Người lớn thường lì xì trẻ con với lời chúc chăm ngoan, học giỏi, nghe lời ông bà, bố mẹ. Người già thì nhận được lì xì từ con cháu với mong ước những bậc bề trên luôn mạnh khỏe, trường thọ, an vui cùng con cháu.

Mua muối

Dân gian có cầu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, đây cũng là phong tục có từ ngàn đời của nhiều người Việt. Muối là món gia vị cần thiết nhất của mọi nhà, cũng có ý nghĩa cho sự mặn mà, hòa thuận trong gia đình và cả các mối quan hệ làm ăn.

Mặc trang phục màu sáng

Ngày tết đại diện cho những điều mới mẻ, tốt đẹp khi nhà nhà nô nức đón xuân, đi đâu cũng thấy sự háo hức, vui vẻ. Bởi vậy người Việt thường mặc những trang phục màu sáng như xanh, vàng, đỏ,… Những màu sắc này vừa tạo cảm giác vui tươi ngày tết vừa mang lại sự may mắn, bình an cho người mặc.

Đi chùa cầu may

Đi chùa đầu năm là phong tục được truyền lại từ lâu đời của người Việt để cầu tài lộc, bình an. Đặc biệt, hầu như mọi người đều đi chùa vào ngày mùng 1 tết. Đi chùa vừa là cầu Phật lại vừa là tham quan, giúp tìm lại những giây phút lắng đọng, sự tâm linh, bỏ đi những lo toan, bộn bề năm cũ.

Hái lộc đầu xuân

Hái lộc đầu năm vốn là phong tục xa xưa của dân tộc. Vào thời khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới, người dân đi hái lộc với mong muốn mang về được sự sinh sôi, phát triển về với gia đình.

Ăn những món ăn mang lại may mắn

Những điều nên làm trong ngày Tết để cả năm sung túc, bình an
Mâm cỗ tết rực rỡ sắc màu cùng với các món ăn đem lại may mắn, tài lộc. (Ảnh minh hoạ)

Dịp tết mỗi gia đình đều soạn những mâm cỗ với các món ăn truyền thống để đặt lên bàn thờ gia tiên hoặc tiếp đãi họ hàng, người thân đến thăm nhà. Những món ăn cổ truyền này không chỉ thơm ngon mà còn mang lại nhiều may mắn, tài lộc.

Các món ăn mang lại điều may là bánh chưng, bánh giầy, giò lụa, các món từ đậu xanh, nếp, gạo,… Những món ăn truyền thống cũng là một cách để người Việt nhớ về cội nguồn, thể hiện lòng thành kính với tổ tiên và những người đã khuất.

Chúc Tết họ hàng, người thân

Khi đầu năm người ta đến thăm người thân, họ hàng. Mọi ngườidành cho nhau những cái bắt tay nồng ấm, những lời chúc tốt đẹp nhất, phong bao lì xì may mắn, mong cho gia chủ một năm mới đủ đầy, hạnh phúc và bình an. Nhờ vậy, không khí ngày tết luôn ngập tràn sự tươi vui, ấm áp bởi những lời nói tốt đẹp và nụ cười.

Chọn ngày gửi tiền để cả năm sung túc

Những ngày đầu tiên của năm mới, đặc biệt là ngày vía Thần tài người dân thường đi mua vàng như một nét văn hóa tâm linh, cầu may mắn cho cả năm no đủ sung túc. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều người có thói quen gửi tiền tiết kiệm vào những ngày này với mong muốn tài khoản luôn “đầy ắp”, sinh lời an toàn cả năm.