Thu phí điện tử không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc; hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà; tăng mức phạt với nhiều hành vi vi phạm giao thông; đốt rơm rạ gần sân bay có thể bị phạt tới 3 triệu đồng; vận chuyển vật liệu để rơi vãi sẽ bị phạt đến 4 triệu đồng; nhiều dịch vụ y tế tăng mạnh… là những chính sách có hiệu lực từ tháng 8/2022.

Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2022

Thu phí tự động trên tất cả các tuyến cao tốc

Tại Thông báo số 186/TB-VPCP kết luận về vấn đề triển khai hệ thống thu phí không dừng, Văn phòng Chính phủ đã đề ra một số nhiệm vụ trong thời gian tới như sau: Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn thành lắp đặt các làn thu phí còn lại trước ngày 31-7-2022 để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1-8-2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc. Tổng Công ty VEC tập trung thực hiện các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các làn thu phí còn lại, phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC hoàn thành toàn bộ công việc lắp đặt, vận hành thiết bị thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trước ngày 31-7-2022 như đã cam kết.

Như vậy, tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước dừng hình thức thu phí thủ công, chuyển sang sử dụng đồng loạt hệ thống thu phí tự động. Các phương tiện không dán thẻ đầu cuối sẽ không thể lưu thông trên các tuyến cao tốc từ ngày 1-8-2022. Trường hợp xe không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ôtô sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, đồng thời còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng (điểm c khoản 4 và điểm b khoản 11 điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Người dân cũng có thể đăng ký dịch vụ dán thẻ ETC tại nhà đối với thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam hoặc thẻ e-Tag thuộc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC.

Từ 1/8/2022, thu phí tự động trên tất cả các tuyến đường cao tốc.
Từ 1/8/2022, thu phí tự động trên tất cả các tuyến đường cao tốc.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới nhà ở

Đây là nội dung tại Thông tư số 01/2022/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, có hiệu lực từ ngày 15/8/2022. Hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhà ở thuộc một trong các trường hợp sau:

1- Hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa có nhà ở hoặc nhà ở thuộc loại không bền chắc (trong ba kết cấu chính là nền - móng, khung - tường, mái thì có ít nhất hai kết cấu được làm bằng vật liệu không bền chắc).

2- Diện tích nhà ở bình quân đầu người của hộ nghèo, hộ cận nghèo nhỏ hơn 8m2.

3- Chưa được hỗ trợ nhà ở từ các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội hoặc tổ chức xã hội khác.

Tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm giao thông

Từ 1/8/2022, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ 1.8, mức phạt sẽ tăng đối một số hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông như không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, vượt quá nồng độ cồn, chạy quá tốc tộ, vi phạm trên cao tốc…

Nghị định 46 cũng bổ sung quy định, nếu dùng chân để điều khiển vô lăng xe ô tô khi xe đang chạy trên đường bị phạt từ 7 - 8 triệu đồng. Ngoài ra, mức phạt với lỗi vượt đèn vàng, đèn đỏ đều tăng và tương đương nhau. Cụ thể, với lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn vàng và đèn đỏ) người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự bị phạt 1.200.000 - 2.000.000 đồng; người điều khiển môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự bị phạt tiền 300.000 - 400.000; người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ bị phạt tiền 60.000 - 80.000 đồng.

Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2022
Mức phạt sẽ tăng đối một số hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Vận chuyển vật liệu để rơi vãi sẽ bị phạt đến 4 triệu đồng

Theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 25/8/2022, phạt tiền từ 2- 4 triệu đồng đối với hành vi vận chuyển nguyên liệu, vật liệu không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông. Phạt tiền từ 2.500.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đốt ngoài trời phụ phẩm từ cây trồng cạnh khu vực dân cư, sân bay, các tuyến giao thông chính.

Viện phí tăng, 1.900 dịch vụ y tế sẽ tăng mạnh

Bắt đầu từ 1.8, viện phí tiếp tục tăng theo lộ trình và bao gồm cả chi phí lương của bác sĩ. Trước đó, theo dự kiến ban đầu của BHXH Việt Nam và Bộ Y tế, giá viện phí sẽ đồng loạt tăng từ 1.7, nhưng sau khi bàn bạc, thời gian tăng viện phí đã lùi lại tới ngày 1.8. Lần tăng viện phí này sẽ áp dụng ở 10 tỉnh, thành phố có số người dân tham gia bảo hiểm y tế cao từ 90 - 95%. Với mức thu mới, giá của 1.900 dịch vụ y tế cũng sẽ tăng mạnh, đặc biệt là các dịch vụ có cơ cấu lớn chi cho nhân lực y tế.

Điều chỉnh tăng 8% mức lương hưu

Theo Nghị định 55/2016/NĐ-CP của Chính phủ về điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp hàng tháng, từ 1.8, một số đối tượng có thời điểm bắt đầu hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng giai đoạn từ ngày 1.1.2015 đến trước 1.5.2016 sẽ được điều chỉnh tăng 8% mức lương hưu, trợ cấp hàng tháng. Cụ thể các đối tượng sau:

- Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng.

- Cán bộ cấp xã đang hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng. Thời điểm điều chỉnh tính từ tháng bắt đầu hưởng lương hưu, trợ cấp. Riêng các đối tượng đã được điều chỉnh tăng 8% theo Nghị định 09/2015/NĐ-CP thì giữ nguyên mức hưởng.

Mức lương hưu được điều chỉnh tăng 8%.
Mức lương hưu được điều chỉnh tăng 8% với nhiều đối tượng.

Chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC của Liên Bộ LĐTB&XH và Bộ Tài chính đã quy định, người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Nghị định 61/2015/NĐ-CP sẽ được hỗ trợ chi phí đi lại, tiền ăn, chi phí làm thủ tục để đi làm việc ở nước ngoài, hỗ trợ giải quyết trong trường hợp người lao động gặp phải các rủi ro khi làm việc ở nước ngoài.

Ngoài ra, người lao động còn được hỗ trợ chi phí đào tạo ngoại ngữ nhưng tối đa là 3 triệu đồng/người/khóa học; hỗ trợ tối đa 750.000 đồng/người chi phí khám sức khỏe theo giá dịch vụ khám, chữa bệnh thực tế của cơ sở y tế được cấp phép theo quy định.

Phạt người xuất cảnh khai sai số vàng mang theo vượt mức 5 triệu

Nghị định số 45/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định, phạt từ 1 - 3 triệu đồng đối với người xuất cảnh không khai hoặc khai sai số ngoại tệ, đồng Việt Nam bằng tiền mặt, vàng mang theo vượt mức quy định khi xuất cảnh tương đương từ 5 - 30 triệu đồng. Quy định trước đây, chỉ khi mang theo tiền, vàng vượt mức quy định từ 10 - 30 triệu đồng mới bị áp dụng mức phạt này.

Phạt 4 triệu đồng nếu doanh nghiệp đặt in hóa đơn khi chưa đủ điều kiện

Theo quy định mới tại Nghị định 49/2016/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi đặt in hóa đơn mà không ký hợp đồng bằng văn bản sẽ là 500.000 đồng - 1,5 triệu đồng (mức phạt cũ là 2 - 4 triệu). Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp đặt in hóa đơn khi cơ quan thuế đã có văn bản thông báo tổ chức, doanh nghiệp đó không đủ điều kiện đặt in hóa đơn sẽ bị phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng; đồng thời buộc phải hủy các hóa đơn đã đặt in không đúng quy định. Cá nhân không thông báo bằng văn bản cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp phải thông báo giá; áp dụng mức giá kê khai, đăng ký không đúng thời hạn sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.

Bổ sung công việc phải tuân thủ nghiêm ngặt an toàn, vệ sinh lao động

Thông tư 13/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa ban hành bổ sung một số công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động mới. Cụ thể: - Các công việc làm việc trên cao cách mặt bằng làm việc từ 2 mét trở lên; - Chế tạo, sử dụng, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình, thiết bị, hóa chất, dung dịch dùng trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, khai thác dầu khí, các sản phẩm của dầu khí trên biển và trên đất liền; - Các công việc làm việc có tiếp xúc bức xạ ion hóa; - Các công việc có tiếp xúc điện từ trường tần số cao ở dải tần số từ 30 GHz tới 300 GHz.