Theo thông báo phát ra ngày 7/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Thực hiện chủ trương thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế, cơ quan này đang triển khai đồng bộ các giải pháp bình ổn thị trường và đã đạt được những kết quả bước đầu.

Hiện nay đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

NHNN: Có hiện tượng thuê người xếp hàng để mua gom vàng, bán chênh giá
Có hiện tượng thuê người xếp hàng để mua gom vàng, bán chênh giá. Ảnh internet

NHNN đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Đồng thời với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, NHNN cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

Bên cạnh đó, việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các TCTD và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được khẩn trương, quyết liệt triển khai, đặc biệt là ở 2 địa bàn TP Hà nội và TP HCM, NHNN khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Thông báo giá bán vàng miếng trực tiếp ngày 7/6/2024 Căn cứ phương án bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn ( SJC) đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phê duyệt, giá bán vàng miếng trực tiếp ngày hôm nay là 75.980.000 đồng/ lượng (Bảy mươi lăm triệu chín trăm tám mươi nghìn đồng/ lượng).

Trước đó, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) khẳng định: Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng TMNN và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Người dân cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Theo lãnh đạo Agribank cho hay: Đã tổ chức tốt hơn việc bán vàng, các ngân hàng bố trí tăng thêm số quầy phục vụ để giải phóng lượng khách hàng chờ mua nhanh nhất có thể. Do vậy, khách hàng khi đã lấy số thứ tự có thể yên tâm mua được vàng miếng.

"Ngân hàng thường tập trung cung ứng vào buổi chiều để hạn chế các nhu cầu giao dịch thông thường của khách hàng khác (không có nhu cầu giao dịch vàng)", đại diện Agribank thông tin.