Thời thơ ấu của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Theo BBC, Elizabeth Alexandra Mary Windsor sinh ngày 21/4/1926 trong ngôi nhà không xa Quảng trường Berkeley, London. Bà là con đầu của Albert, Công tước xứ York (con trai thứ hai của Vua George V) và Elizabeth Bowes-Lyon.

Nhìn lại tiểu sử Nữ hoàng Anh Elizabeth II - người trị vì ngai vàng lâu nhất thế giới
Nữ hoàng Anh Elizabeth II là con đầu của Albert, Công tước xứ York (con trai thứ hai của Vua George V).

Từ nhỏ, Elizabeth rất gần gũi với cha và ông, Vua George V. Elizabeth và em gái, Margaret Rose, sinh năm 1930, được dạy ở nhà. Bà giỏi ngôn ngữ và nghiên cứu kỹ cả lịch sử hiến pháp.

Bà được cho là có ý thức trách nhiệm cao ngay từ khi còn bé. Cố Thủ tướng Anh Winston Churchill từng nói rằng Elizabeth "có phong thái lãnh đạo thật đáng kinh ngạc cho một đứa trẻ".

Khi Vua George V qua đời năm 1936, con trai cả, David, trở thành Vua Edward VIII. Nhưng việc ông chọn vợ, bà Wallis Simpson - người Mỹ hai lần ly hôn, không được chấp nhận vì lý do tôn giáo và chính trị. Đến cuối năm đó, ông từ ngôi.

Công tước xứ York miễn cưỡng trở thành Vua George VI. Trong bối cảnh căng thẳng tăng cao ở Châu Âu, vị tân vương, cùng vợ, Hoàng hậu Elizabeth, muốn phục hồi niềm tin của người dân vào nền quân chủ.

Chuyện tình với Hoàng thân Philip

Năm 1939, công chúa 13 tuổi đi theo Vua và Hoàng hậu đến Trường Hải quân Hoàng gia ở Dartmouth. Công chúa có sự tháp tùng của người anh em họ ba đời, Hoàng tử Philip xứ Hy Lạp.

Đến năm 1944, khi cô 18 tuổi, Elizabeth rõ ràng đã yêu anh. Cô giữ hình ảnh trong phòng và họ trao đổi thư từ.

Công chúa cũng tham gia Lực lượng Hỗ trợ mặt đất (ATS) trong chiến cuộc ở Châu Âu. Trong ngày Chiến thắng, cô cùng hoàng gia có mặt ở Điện Buckingham, cùng hàng nghìn người dân chào mừng ngày kết thúc chiến tranh.

Sau đó, cô bày tỏ mong muốn cưới Philip dù gặp nhiều trở ngại bởi giới quý tộc không chấp nhận nguồn gốc nước ngoài của Philip.

Nhìn lại tiểu sử Nữ hoàng Anh Elizabeth II - người trị vì ngai vàng lâu nhất thế giới
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip trong lễ kỷ niệm ngày cưới vàng ở London, tháng 11/1997. (Ảnh: REUTERS)

Nhưng ý muốn của cặp đôi đã chiến thắng. Năm 1947, khi Hoàng thân Philip 26 tuổi, ông kết hôn với Công chúa Anh Elizabeth, 21 tuổi. Với việc kết hôn với công chúa Anh, ông từ bỏ tước hiệu Hy Lạp của mình để trở thành một người Anh nhập tịch. Sau đó, ông được vua George VI - cha của Công chúa Elizabeth - phong làm Công tước xứ Edinburgh.

Theo CNBC, cặp đôi đã kết hôn tại Tu viện Westminster và nhận được hơn 2.500 món quà cưới từ khắp thế giới.

Một năm sau, Công chúa Elizabeth hạ sinh con trai đầu lòng là Charles và tiếp sau là các hoàng tử, công chúa Anne, Andrew và Edward.

Sự nghiệp hải quân của Hoàng thân Philip khiến ông và Công chúa Elizabeth có thời gian ngắn ở Malta khi vừa kết hôn.

Tháng Giêng 1952, Elizabeth, khi đó 25 tuổi, và Philip có chuyến đi nước ngoài. Nhà vua ra sân bay tiễn họ và đó cũng là lần cuối Elizabeth nhìn thấy cha.

Elizabeth nghe tin cha mất khi đang ở Kenya và ngay lập tức về lại London với tư cách Nữ hoàng.

Sau này bà nhớ lại: “Phần nào đó tôi không kịp học việc. Cha tôi qua đời quá trẻ, nên bỗng dưng tôi lãnh nhận trách nhiệm và đã cố gắng làm sao cho tốt”.

Đăng quang và 70 năm trị vì

Nữ hoàng Elizabeth II kế vị ngai vàng sau khi Vua cha George VI qua đời vào tháng 2/1952. Nhưng phải đến ngày 2/6/1953, lễ đăng quang của Nữ hoàng mới diễn ra tại Tu viện Westminster.

Đây cũng là lần đầu tiên máy quay truyền hình được cho vào Tu viện Westminster để ghi hình buổi lễ, bất chấp phản đối của Thủ tướng Winston Churchill đương nhiệm thời bấy giờ.

Ước tính có khoảng 277 triệu người trên khắp thế giới theo dõi buổi lễ qua màn ảnh nhỏ. Rất nhiều người đã mua chiếc ti vi đầu tiên của họ nhân dịp này bởi đây là lần đầu tiên, theo dõi Nữ hoàng Elizabeth II tuyên thệ.

Elizabeth trở thành nhà vua đương kim đầu tiên thăm Australia và New Zealand. Ước tính 3/4 dân số Australia khi đó ra đường để nhìn thấy nữ hoàng.

Năm 1977, người dân nhiệt tình đón mừng lễ kỷ niệm 25 năm nữ hoàng tại vị, qua các lễ hội đường phố và buổi lễ khắp vương quốc. Nền quân chủ được công chúng yêu chuộng, và vai trò lớn phải kể là nhờ Nữ hoàng.

Tháng 9/2015, bà trở thành người trị vì lâu nhất trong lịch sử Anh quốc.

Năm 2022, Anh tổ chức kỷ niệm Đại lễ Bạch kim đánh dấu 70 năm Nữ hoàng Elizabeth II trị vì. Dịp lễ đặc biệt này được đánh dấu bằng một loạt các sự kiện cộng đồng tại Anh từ ngày 2/6 đến ngày 5/6/2022, như Lễ diễu hành của Quân đội Hoàng gia, Lễ tạ ơn sự trị vì của Nữ hoàng, hay buổi tiệc tại Cung điện Hoàng gia.

Nhìn lại tiểu sử Nữ hoàng Anh Elizabeth II - người trị vì ngai vàng lâu nhất thế giới
Hình ảnh công khai gần nhất của Nữ hoàng Elizabeth II, khi Nữ hoàng gặp tân Thủ tướng Anh Liz Truss, ngày 6/9. (Ảnh: REUTERS)

Nữ hoàng Anh bổ nhiệm bà Liz Truss làm thủ tướng thứ 15 của Anh vào ngày 6/9. Sau đó, Cung điện Buckingham thông báo bà đã ra đi thanh thản vào chiều 8/9 (giờ địa phương) tại Lâu đài Balmoral, Scotland, nơi bà đã trải qua phần lớn thời gian của mùa Hè.

Ngay sau khi nghe tin Nữ hoàng qua đời, mặc dù trời đổ mưa, người dân đã tập trung rất đông tại cung điện Buckingham ở London và đặt hoa tưởng niệm.

Thái tử Charles đã kế vị ngai vàng, trở thành Vua Charles III của Vương quốc Anh sau khi Nữ hoàng qua đời. Vua Charles III thừa nhận sự ra đi của người mẹ thân yêu của ông là "khoảnh khắc vô cùng đau buồn" đối với ông và gia đình.

Nhà vua chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng thương tiếc sự ra đi của một vị quân vương đáng kính và một người mẹ rất mực kính yêu. Sự mất mát này sẽ được cảm nhận sâu sắc trên khắp đất nước, các vương quốc và Khối thịnh vượng chung, cũng như rất nhiều người trên khắp thế giới."

Thủ tướng Liz Truss cho biết Nữ hoàng là nền tảng xây dựng nên nước Anh hiện đại, là người đã tạo nên sự ổn định và sức mạnh cần thiết cho Vương quốc Anh.

Nhìn lại tiểu sử Nữ hoàng Anh Elizabeth II - người trị vì ngai vàng lâu nhất thế giới
Sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth II để lại nỗi niềm tiếc thương cho dân chúng toàn nước Anh. Ảnh: AFP