Trong nửa đầu năm 2023, doanh thu Bách Hoá Xanh tăng 7% so với cùng kỳ, lên 13.670 tỷ đồng.
Trong nửa đầu năm 2023, doanh thu Bách Hoá Xanh tăng 7% so với cùng kỳ, lên 13.670 tỷ đồng.

Theo Reuters thông tin, "thỏa thuận này đang gần đến giai đoạn hoàn thiện và dự kiến sớm kết thúc" và thỏa thuận có thể được ký sớm nhất vào quý đầu tiên của năm tới nếu đàm phán thành công.

Tuy nhiên quỹ đầu tư GIC chưa có phản hồi chính thức về thỏa thuận trên.

Trả lời Reuters, Thế giới Di động cho biết sẽ công bố thông tin sau khi thương vụ được ký kết. “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình đàm phán riêng và đã ký thỏa thuận không tiết lộ thông tin của các bên ”, công ty cho biết.

Theo Reuters nhận định thỏa thuận tiềm năng của Thế giới Di Động có thể làm tăng sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ Việt Nam, trong khi các nhà bán lẻ trong và ngoài nước bị thu hút bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và muốn mở rộng cũng như giành được chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.

Được biết, GIC là một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, đang nắm cổ phần tại Vinmec, Vietcombank, Masan... và từng là cổ đông lớn của Vinhomes (VHM).

GIC từng mua lại hơn 16% cổ phần WinCommerce (đơn vị vận hành chuỗi WinMart/WinMart+) vào năm 2019, định giá chuỗi bán lẻ này ở mức trên 3 tỷ USD. Đầu năm 2020, đại diện GIC không còn nắm giữ cổ phần tại công ty này.

Được thành lập vào năm 2015, Bách Hóa Xanh, được phát triển bởi gã khổng lồ bán lẻ Thế Giới Di Động. Chuỗi này đang điều hành hơn 1.700 siêu thị tại các tỉnh phía Nam và Nam Trung Bộ Việt Nam.

Thế giới Di động trong những tháng gần đây đã quyết định tiếp tục kế hoạch bán cổ phần Bách Hóa Xanh sau khi tạm dừng vào đầu năm nay do điều kiện thị trường không thuận lợi. Trước đó, MWG lần đầu lên kế hoạch này vào năm ngoái.

8 tháng đầu năm, MWG đạt doanh thu thuần 76.455 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương hoàn thành 57% kế hoạch năm. Công ty tiếp tục không công bố kết quả lợi nhuận.

Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu lũy kế 8 tháng đầu năm đạt 19.400 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu từ kênh online tăng trưởng 8%.

Ban lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho rằng sự phục hồi của công ty không cùng chiều với sức mua toàn thị trường. Mức doanh thu tăng trưởng phần nhiều đến từ việc tái cấu trúc nội bộ, tìm cách khuyến khích khách hàng tăng giá trị giỏ hàng trong mỗi lần mua sắm. Chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này dự kiến hòa vốn cuối năm nay và có lãi năm sau.

Kế hoạch hòa vốn và có lãi của Bách Hóa Xanh đưa ra sau giai đoạn "lấy lại những gì đã mất" bởi nhiều lùm xùm liên quan đến giá bán và chất lượng phục vụ nổi lên từ giai đoạn giãn cách xã hội năm 2021.

Kể từ năm ngoái, chuỗi này dừng hẳn việc mở rộng mạng lưới để dồn lực thay đổi cách bố trí, sắp xếp mới, rà soát, xử lý hàng trăm cửa hàng hoạt động không hiệu quả và lược bỏ các nhóm hàng có hiệu suất kinh doanh kém.

Năm 2022, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế giới di động từng kỳ vọng Bách Hóa Xanh sẽ có lợi nhuận trong quý IV/2022. Tuy nhiên, kế hoạch trên không hoàn thành khi chuỗi này vẫn lỗ gần 3.000 tỷ đồng - cao nhất từ khi hoạt động.

Đến cuối tháng 6/2023, công ty tiếp tục lỗ thêm khoảng 660 tỷ đồng, nâng mức lỗ lũy kế lên hơn 8.000 tỷ đồng. SSI Research đánh giá đây là mục tiêu khó trong bối cảnh người tiêu dùng có thể ưa thích việc mua sắm ở chợ truyền thống hơn khi thu nhập bị giảm. Dựa trên các số liệu hiện tại, mảng bách hóa của MWG sẽ đạt điểm hòa vốn khi doanh thu mỗi cửa hàng đạt khoảng 1,7 tỷ đồng một tháng.