Theo GS.TS Đặng Đình Đào, Việt Nam có 2 cơ sở sửa chữa, đóng toa xe lớn nhưng mẫu mã, chất lượng chưa thể bằng các nước.
Theo dõi thông tin Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) xin nhập 37 toa tàu cũ có tuổi đời khoảng 40 năm của Nhật Bản, chuyên gia logistics - GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, đây là bài toán hiệu quả và an toàn mà ngành đường sắt phải tính.
Phân tích cụ thể, ông Đào cho rằng, việc VNR xin nhập các toa tàu cũ của Nhật không thuần túy phụ thuộc vào việc có phù hợp với quy định hiện hành hay không, mà vấn đề là 37 toa tàu tuổi đời 40 năm ấy thực tế sử dụng, khai thác thế nào. Có những thiết bị, phương tiện sản xuất ra được sử dụng rất ít, sau đó bị thải loại trong quá trình đổi mới, thay thế.
Từ đó dẫn tới việc "mua của người chán, bán cho người cần", nhưng trường hợp này phía Nhật Bản không bán mà tặng.
"Ngành đường sắt đương nhiên phải tính toán bài toán hiệu quả, an toàn. Nếu như 37 toa tàu đó vẫn bảo đảm an toàn, chất lượng tốt thì hoán cải cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam là rất tốt. Có cơ hội thì chúng ta nên cố gắng tận dụng", GS.TS Đặng Đình Đào nói, và lưu ý ở đây phía Nhật Bản "cho không, biếu không". Việc còn lại là xây dựng phương án hoán cải cho phù hợp.
"Nếu chi phí nhập khẩu, hoán cải quá lớn, gần xấp xỉ với mua mới thì đương nhiên là không thể chấp nhận được. Nhưng lãnh đạo ngành đường sắt cho biết họ đã tính toán tổng chi phí hết khoảng 140 tỷ đồng. Trong đó, hơn 40 tỷ là chi phí vận chuyển, 80 tỷ để thực hiện hoán cải toa xe, còn lại là các chi phí khác như: đăng kiểm, tư vấn, dự phòng... Sau hoán cải, các toa xe này có thể khai thác 15 năm nữa, còn thời gian hoàn vốn mất khoảng 7 năm.
Trong khi đó, nếu nhập toa xe mới cùng chủng loại sẽ mất khoảng 30 tỷ/toa, nghĩa là nếu nhập 37 toa sẽ mất khoảng 1.100 tỷ đồng.
37 toa tàu DMU Kiha 40 và Kiha 48 của Nhật Bản được sản xuất từ những năm 1979-1982 nhưng vẫn khai thác chạy tàu tốt. Ảnh: Báo Giao thông
Như vậy, so sánh giữa chi phí nhập mới với chi phí hoán cải, rõ ràng việc nhập toa xe cũ về khai thác là có hiệu quả kinh tế. Ấy là chưa kể đóng mới chưa chắc đã tốt nếu không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Tình trạng phổ biến ở Việt Nam là khi xây dựng, trình dự án đổi mới thiết bị, việc kiểm soát chi và định mức thường bị đẩy lên.
Cho nên, nếu việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ được làm một cách đàng hoàng, khoa học, rõ ràng thì đó cũng là một phương án hợp lý. Ở thời điểm này, khi ngành đường sắt gặp khó khăn về nguồn vốn mà có cơ hội thì nên tận dụng, tất nhiên phải tính toán kỹ", nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển phân tích.
Vị chuyên gia cũng lưu ý, ngành đường sắt có 2 cơ sở sửa chữa, đóng toa xe lớn là Xe lửa Gia Lâm (miền Bắc) và Xe lửa Dĩ An (miền Nam). Tuy nhiên, để đóng toa xe mới thì trước hết cần vốn lớn, thứ hai nó có liên quan đến năng lực sản xuất và tổ chức sản xuất để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Công nghiệp đường sắt Việt Nam là cơ khí gia công, về mẫu mã, chất lượng sản phẩm không thể bằng các nước, nếu không muốn nói là tụt hậu.
Đơn cử như Nhà máy Xe lửa Gia Lâm, vốn là niềm tự hào của ngành đường sắt, đã từng trải qua thời vàng son những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, đến nay nhà máy này chủ yếu chỉ đại tu các phương tiện cũ, hệ thống máy móc thiết bị lạc hậu, chậm đổi mới, nguồn vốn hạn hẹp...
"Tôi thường xuyên đi tàu hỏa. Vào buổi tối, khi ánh đèn chiếu vào các toa tàu mà Việt Nam đóng, nhìn nó không khác gì bức tường do thợ xây mới tập tô trát, nham nhở, lồi lõm. Tương tự, từ cửa đến giường trên tàu cũng vậy. Nhà máy của chúng ta gia công cơ khí đơn giản nhưng rõ ràng tay nghề còn thua kém các nước, chưa nói đến chất lượng cũng còn kém xa", GS.TS Đặng Đình Đào chia sẻ.
Cho nên, ủng hộ ngành đường sắt nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật, GS Đào cũng đề nghị cần có đơn vị thẩm định phương án nhập khẩu, hoán cải để xác định số tiền 140 tỷ đồng bỏ ra có xác đáng không, có thể thấp hơn nữa được không.
"Sợ nhất là chi phí một, nhưng lại bị đẩy lên hai, ba, rồi bị xà xẻo. Cho nên, phải xem xét, tính toán kỹ càng", vị chuyên gia lưu ý.
Liên quan đến việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, báo PLVN dẫn lời ông Lê Hoàng Tùng, Trưởng phòng Đường sắt, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa nhận được hồ sơ. Tuy nhiên, nếu những toa xe ấy đã qua 40 năm sử dụng thì quy định hiện hành không cho phép nhập khẩu.
Đại diện Cục Đăng kiểm cho rằng, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan vấn đề này vẫn còn hiệu lực, nhưng nếu VNR đề xuất với Chính phủ thì cần có những hướng dẫn cụ thể để Cục căn cứ vào đó làm việc.
Hiện nay, theo quy định pháp luật hiện hành, không thể nhập và cấp chứng nhận đăng kiểm cho những toa tàu chở khách nước ngoài đã qua sử dụng trên 10 năm. Còn việc các toa xe của Nhật Bản còn tốt hay không sau khoảng 40 năm sử dụng thì chưa thể vội đánh giá, cần có sự kiểm tra thì mới đánh giá được có còn tốt hay không.
Cục An toàn thực phẩm nhận được báo cáo của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia về kết quả kiểm nghiệm mẫu giám sát phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dáng xuân Phục linh Gold và Best Slim Collagen có chứa chất cấm Sibutramine.
Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV năm 2025. Trong đó, dự thảo Luật có nhiều nội dung đáng chú ý như: Đề xuất nâng định lượng là tiền đối với các tội danh có định lượng là tiền làm căn cứ định tội, định khung; mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi chuẩn bị phạm tội.
Ngày 30/4, trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, những địa danh từng là chiến trường xưa như Dinh Độc Lập, địa đạo Củ Chi, rừng Sác, Bến Nhà Rồng... lại trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Những chuyến hành trình không chỉ để tham quan, mà còn để lắng nghe đất kể chuyện - những câu chuyện về quá khứ hào hùng, về những con người đã làm nên lịch sử.
Thủ đô Hà Nội dịp lễ 30/4 – 1/5 có rất nhiều địa điểm check-in thu hút giới trẻ và du khách thập phương. Bên cạnh Hồ Hoàn Kiếm và các điểm tham quan, những địa danh mang đậm dấu ấn lịch sử dân tộc của là lựa chọn của đông đảo du khách.
Ngày 28/4, mở rộng điều tra vụ án sản xuất, buôn bán và tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn tại TP Hà Nội và các tỉnh lân cận, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở đối với 4 đối tượng về các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ” và “Môi giới hối lộ”.
Chào đón đại lễ 30/4-1/5, từ trung tuần tháng 4, nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm đã tăng cường khuyến mại, thu hút người dân đến mua sắm; nhiều chương trình kích cầu đang được triển khai giảm giá từ 10%, 30% đến giảm 50%...
Trong giai đoạn 2021-2024, tỷ số giới tính khi sinh ở nước ta là 109,8 trẻ trai/100 trẻ gái. Riêng năm 2024, tỷ số này là 110,7 trẻ trai/100 trẻ gái. Thậm chí, có địa phương ghi nhận tỷ số này ở mức gần 120 trẻ trai/100 trẻ gái.
Tại cơ quan công an, bước đầu, đối tượng Phạm Vũ Khiêm, Giám đốc Công ty TNHH công nghệ Herbitech khai nhận đã sửa khoản chỉ tiêu đạt công bố sản phẩm, cụ thể là sửa nội dung không đạt thành đạt để đưa ra thị trường.
Hai sản phẩm "Ăn ngon Baby Shark" và "sản phẩm Medi Kid Calcium K2", do Công ty TNHH Công nghệ Herbitech, có địa chỉ tại khối 8, xã Phù Lỗ, Huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, sản xuất.
Trong quý I/2025, Chi cục Quản lý thị trường TP HCM đã kiểm tra bảy vụ, tạm giữ hơn 2.600 hộp sữa các loại và 40 kg bột sữa, tổng trị giá hơn 188 triệu đồng, xử phạt trên 165 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm.
Dự kiến, HĐND, UBND huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh, thuộc thành phố trực thuộc Trung ương sẽ chấm dứt việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động từ ngày 1/7.
Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa yêu cầu thu hồi 12 loại sữa bột giả và khuyến cáo người dân không sử dụng 72 sản phẩm sữa của Công ty cổ phần dược Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood, đang được tiếp tục điều tra.
Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên TikTok, Zalo, Facebook, YouTube... nhằm phát hiện và xử lý kịp thời việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả.
Để bảo đảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã theo yêu cầu, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã tổ chức Hội nghị vào ngày 23/4/2025 và thống nhất điều chỉnh số lượng là 16 đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố sau sắp xếp.
Bộ Công an vừa công bố danh sách 84 sản phẩm sữa đã thu giữ trong vụ án liên quan đường dây sản xuất sữa giả tại Công ty cổ phần dược quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood Group.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng và hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
Ngày 22/4, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau khi ghi nhận nhiều phản ánh từ hành khách về tình trạng chậm và hủy chuyến bay hàng loạt trong những ngày qua.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?