Do Kwon là đồng sáng lập nền tảng blockchain Terraform Labs - công ty đã phát triển hai đồng tiền ảo stablecoin (đồng ổn định) là LUNA và UST.

Nhà sáng lập đồng tiền ảo UST và LUNA - Do Kwon bị chính phủ Hàn Quốc ra lệnh bắt giữ
Do Kwon - nhà đồng sáng lập của Terraform Labs bị toà án Hàn Quốc phát lệnh bắt giữ.

Trong tháng 5 vừa qua, hai đồng ổn định UST và LUNA của Terraform Labs đã trải qua một cuộc sụp đổ, làm rung chuyển cộng đồng tiền ảo (crypto) thế giới. Đồng ổn định UST đã từng nằm trong số 10 loại tiền điện tử hàng đầu trên toàn cầu theo giá trị thị trường.

Sự sụp đổ của đồng UST tại thời điểm này đã kéo theo sự mất giá của đồng LUNA. Cụ thể đồng ổn định LUNA rơi tự do từ mức 118 USD xuống 0,09 USD trong suốt một tháng. Sự sụt giảm này là không bình thường, mất kiểm soát và không thể dự báo được.

Sự sụp đổ của đồng ổn định do Terraform Labs phát hành đã tạo ra một sự hoảng loạn trong công chúng, khiến họ mất niềm tin vào ý tưởng về khái niệm đồng ổn định. Theo công ty phân tích blockchain Elliptic, các nhà đầu tư vào hai đồng tiền này đã mất ít nhất khoảng 42 tỷ USD.

Điều không ngạc nhiên xảy ra sau đó là các nhà đầu tư đã cáo buộc công ty Terraform Labs có dấu hiệu gian lận.

Về diễn biến gần đây nhất, toà án Hàn Quốc mới ban hành lệnh bắt giữ Do Kwon (người hiện đang cư trú tại Singapore) và 5 người khác có liên quan.

Một tờ báo địa phương cho hay lệnh bắt giữ được phê duyệt với lý do các đối tượng đã vi phạm quy tắc thị trường vốn.

Động thái này là kết quả của nhiều tháng các cơ quan chức năng tiến hành điều tra toàn bộ hệ sinh thái Terra và đồng ổn định mà công ty này phát hành.

Những vụ sụt giá nghiêm trọng trên thị trường tiền ảo thời gian qua cũng khiến cơ quan chức năng các nước phải xem xét lại các quy định về đồng ổn định bởi nếu không có thể sẽ hình thành hiệu ứng domino sau các cuộc sụp đổ đồng tiền ảo, kéo theo các vụ phá sản khác trên thị trường. Mà điển hình nhất trong số đó chính là vụ việc liên quan đến quỹ đầu cơ tiền điện tử nổi tiếng Three Arrows Capital.