Ngày 14/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết hầu như trẻ em tại các nước nghèo nhất đã bỏ lỡ một số hoặc tất cả các mũi tiêm đầu đời trong hai năm qua. Nguyên nhân là các cuộc xung đột, tình trạng phong tỏa vì đại dịch, ngành y tế tập trung nguồn lực cho chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Báo cáo từ hai tổ chức cho thấy đây là lần sụt giảm tiêm chủng định kỳ lớn nhất trong vòng 30 năm. Bên cạnh đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng tăng nhanh tạo điều kiện phát triển cho các loại bệnh tật nguy hiểm, đe dọa tính mạng của trẻ nhỏ.

Từ năm 2019 đến năm 2021, tỷ lệ trẻ em được tiêm ba liều bạch hầu, ho gà, uốn ván giảm 5 điểm phần trăm, khiến mức bao phủ vaccine nói chung giảm còn 81%.

Số người tiêm vaccine ngừa ung thư cổ tử cung (HPV) cũng giảm khoảng 25%. Tỷ lệ tiêm chủng sởi giảm còn 81%, lần đầu kể từ năm 2021. WHO lưu ý đây là mức thấp nhất kể từ năm 2008, có nghĩa 24,7 triệu trẻ em đã bỏ lỡ liều đầu tiên của vaccine sởi.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus trả lời họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus trả lời họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

"Đây là báo động đỏ về sức khỏe trẻ em. Chúng ta đang chứng kiến tốc độ tiêm chủng giảm liên tục lớn ở cả một thế hệ. Năm ngoái, giới khoa học phỏng đoán Covid-19 sẽ chỉ làm gián đoạn các chương trình vaccine. Tuy nhiên, đến nay, chúng ta chứng kiến sự đình trệ dài hạn. Covid-19 không phải cái cớ. Chúng ta cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, nếu không muốn mất hàng triệu trẻ", bà Catherine Russell, Giám đốc Điều hành UNICEF, phát biểu.

Bà Russell khẳng định thêm rằng "hậu quả sẽ được tính bằng mạng sống" và khuyến cáo các chính phủ và cơ quan y tế toàn thế giới: "Chúng ta cần bắt kịp tốc độ chủng ngừa cho hàng triệu trẻ còn thiếu các mũi tiêm; nếu không chắc chắn chúng ta sẽ chứng kiến nhiều đợt bùng phát dịch bệnh hơn, nhiều trẻ em bệnh hơn và áp lực lớn hơn đối với hệ thống y tế vốn đã căng thẳng".

WHO từng hy vọng rằng năm 2021 sẽ là một năm phục hồi trong đó các chương trình tiêm chủng bị suy giảm vào năm 2020, nhưng kết quả là tình hình ngày một tồi tệ do nhiều nước tiếp tục phải vật lộn với đại dịch.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Việc lập kế hoạch và giải quyết Covid-19 cũng nên đi đôi với việc tiêm chủng các bệnh giết người như sởi, viêm phổi và tiêu chảy. Đó không phải là câu hỏi về lựa chọn một trong hai, bạn có thể làm cả hai".