Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch chủ động chuẩn bị cho mùa du lịch hè, đặc biệt là đối với thị trường du lịch outbound, The Outbox Company phát hành bản báo cáo “Xu hướng du lịch nước ngoài của du khách Việt - Mùa hè 2024”.

Theo đó, chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của thị trường khách Việt Nam đạt 124,9 điểm, tương đương với mức trung bình chung của thị trường du lịch châu Á. Thị trường du lịch ra nước ngoài (outbound) của Việt Nam vẫn tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực bất chấp những khó khăn về kinh tế đang diễn ra.

Người Việt sẵn sàng chi từ 25 - 40 triệu đồng để du lịch nước ngoài

Tại khu vực Đông Nam Á, chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam cho mùa hè năm nay chỉ xếp sau 2 thị trường Singapore và Indonesia và xếp trên Thái Lan và Malaysia.

Cụ thể, kết quả khảo sát trên đối tượng du khách Việt Nam có dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới cho thấy có 79,7% trong đó thể hiện ý định thực hiện chuyến đi ngay trong mùa hè này. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là hiện chỉ mới có 22,2% du khách được hỏi đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi, phần lớn du khách còn lại chỉ dừng lại mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.

Du lịch nội vùng (intra-region) vẫn tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch Việt Nam giống như xu hướng chung của thế giới khi có 64,4% du khách Việt Nam lựa chọn các điểm đến gần trong khu vực châu Á cho chuyến đi kế tiếp của mình.

Khách du lịch Việt Nam nhìn chung vẫn trung thành với các điểm đến truyền thống. Theo đó, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore. Trung Quốc là cái tên mới duy nhất, thay thế Đài Loan (Trung Quốc) trở thành điểm đến nổi bật mới trong Top 5 điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích.

Người Việt sẵn sàng chi từ 25 - 40 triệu đồng để du lịch nước ngoài

Khách du Việt cũng đang có xu hướng ưu tiên cho các kỳ nghỉ ngắn ngày cho các chuyến đi du lịch nước ngoài khi có 71,5% du khách lựa chọn các chuyến đi có độ dài dưới 1 tuần.

Liên quan đến ngân sách du lịch, có thể thấy thực tế tình hình kinh tế khó khăn tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách chi tiêu du lịch của người Việt đi du lịch nước ngoài, khi phần lớn các nguyên nhân tăng giảm chi tiêu đều tập trung ở các lo ngại về tài chính và chi phí.

Tuy vậy, kết quả khảo sát mặt khác cũng cho thấy điểm tích cực là du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam khi có đến 31% du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch và 45,6% du khách Việt Nam vẫn duy trì mức ngân sách dành cho du lịch như trước đây.

Mức chi tiêu trung bình của khách du lịch Việt Nam dự kiến cho chuyến du lịch nước ngoài hè năm nay dao động trong khoảng 1.000 - 1.500 USD (25,4 - 38,2 triệu đồng). Mức chi tiêu sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào điểm đến mà du khách lựa chọn. Với các điểm đến nằm ngoài Châu Á, du khách Việt Nam sẵn sàng chi trả hơn 2.000 USD (gần 60 triệu đồng) cho một chuyến đi.

Người Việt sẵn sàng chi từ 25 - 40 triệu đồng để du lịch nước ngoài
Dự báo về mức chi tiêu của khách du lịch Việt Nam trong mùa hè này. Ảnh: The Outbox Company.