Giá thực phẩm , hàng tiêu dùng thiết yếu đang “phi mã” theo giá xăng dầu, khiến cuộc sống của người làm công ăn lương, người có thu nhập thấp rất chật vật.
Chị Nguyễn Thị Nhung cho hay, sáng 22.6.2022, thịt lợn móc hàm tại chợ đầu mối ở Hà Nội đã "nhảy" thêm 2 giá. Ảnh: Vũ Long
Giá thực phẩm đùng đùng “phi mã” theo giá xăng dầu
Sáng 22.6.2022, một ngày ngay sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh tăng, giá thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa đã tăng giá.
Trao đổi với PV Lao Động, nhiều tiểu thương tại các chợ cho hay, sáng 22.6, giá hầu hết các mặt hàng bán buôn tại chợ đầu mối đã “đùng đùng phi mã”.
“Giá thịt lợn đã tăng thêm 2-3 giá, ở mức 85.000 đồng/kg móc hàm. Giá cà chua, hành, bí, khoai sọ cùng tăng thêm 5.000 đồng/kg, các loại rau ăn lá tăng thêm 3.000-4.000 đồng/bó, hầu như mặt hàng nào cũng tăng giá” – chị Nguyễn Thị Nhung (kinh doanh thực phẩm tại Mê Linh, Hà Nội), thông tin.
Bà Nguyễn Thị Tình, kinh doanh thực phẩm ở chợ Đồng Xa (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho hay: Hàng hóa bán ra rất chậm, người dân hầu như đều thắt chặt chi tiêu vì lo lắng giá xăng có thể tiếp tục tăng đẩy giá thực phẩm tăng thêm”.
Còn theo bà Nguyễn Thị Lan – kinh doanh thực phẩm tại chợ Cầu Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), giá thịt gia cầm cũng tăng thêm từ 5.000-10.000 đồng/kg, trong đó gà ri nguyên lông đã bán ra với mức 165.000 – 170.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg so với 3 tháng trước.
Trứng gà bán tại chợ đã tăng thêm 1.000 đồng/quả. Ảnh: Vũ Long
“Không chỉ giá gia cầm tăng, mà các loại trứng gia cầm cũng tăng rất mạnh. Trứng gà ta đã tăng khoảng 1.000 đồng/quả” – bà Lan nói.
Sáng 22.6.2022, khảo sát của PV Lao Động tại một số chợ dân sinh cho thấy, giá thực phẩm ở mức cao “chóng mặt”: Cà chua loại nhỏ bán ra với giá 30.000 đồng/kg, loại to: 40.000 đồng/kg; hành lá: 40.000 đồng/kg; các loại rau muống, ngót, cải mơ: 18.000-22.000 đồng/mớ; bí đao, đậu quả, dưa chuột, cà rốt: 30.000 đồng/kg.
Không riêng gì thịt, cá, rau xanh, giá nhiều loại thực phẩm, đồ dùng thiết yếu cũng “tát nước” tăng theo giá xăng. Tại các cửa tiệm tạp hóa, dầu ăn Simply tăng thêm 15.000 đồng/chai, bán ra ở mức 79.000 đồng/chai 1 lít; mì tôm Omachi tăng thêm 20.000 đồng/thùng, bán ra ở mức 250.000 đồng/thùng 30 gói; nước mắm Nam Ngư tăng thêm 5.000 đồng/chai, bán ra với giá 44.000 đồng/chai 750ml...
Người dân thắt chặt chi tiêu
Nhiều người tiêu dùng lo lắng khi giá xăng dầu không ngừng tăng đẩy giá thực phẩm tăng cao, trong khi thu nhập của người dân không thay đổi, thậm chí những người lao động tự do, các hộ buôn bán, kinh doanh bị giảm sút thu nhập do lợi nhuận bị giá xăng dầu “ăn lẹm”.
Trước “bão giá“, người dân đắn đo khi mua sắm. Ảnh: Vũ Long
“Giá xăng dầu tăng khiến mỗi chuyến hàng bị phát sinh chi phí thêm khoảng 100.000 đồng, nhưng giá bán ra vẫn chỉ dám tăng vừa phải để người mua có thể chịu được. Cà chua mua vào 25.000 đồng/kg nhưng cũng chỉ dám bán ra với giá 30.000 đồng/kg, chỉ vài quả bị hỏng, dập coi như không có lãi” – ông Trần Văn Đê – kinh doanh thực phẩm tại 26 Doãn Kế Thiện (Hà Nội) giãi bày.
Còn chị Nguyễn Thị Hương – kinh doanh đậu phụ tại chợ Hàng Bè cũng chia sẻ: Mấy ngày nay tỉ lệ người mua đậu phụ tăng lên do người dân thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, giá đậu tương mua vào đã tăng khiến chị phải tăng giá đậu phụ để bù đắp chi phí. Giá đậu tăng, người mua cũng giảm số lượng để cân đối chi tiêu.
Chuẩn bị khai trương trở lại cửa hàng cơm bình dân trong tháng này sau một thời gian bị gián đoạn bởi dịch COVID-19, nhưng ông Đinh Hồng Lâm (nhà 19 ngõ 86 Lý Thường Kiệt, Vinh, Nghệ An) cũng đang e ngại trước "bão giá" thực phẩm, rau xanh, dự báo là việc kinh doanh của gia đình ông sẽ rất khó khăn.
“Năm ngoái, giá cơm bán ra 25.000 đồng/suất mức lãi đã giảm gần một nửa so với năm trước, nay xăng tăng gần gấp đôi thì coi như không có lãi. Để có lãi thì phải tăng giá, nhưng khu vực này gần bệnh viện, chủ yếu phục vụ người nhà và bệnh nhân nghèo, nếu tăng giá là chắc chắn mất hết khách” – ông Lâm nói.
Những trường hợp nêu trên cho chỉ là những ví dụ nhỏ về khó khăn của người dân trước tình trạng giá xăng dầu đang đánh mạnh vào túi người tiêu dùng, đặc biệt là người làm công ăn lương, người lao động tự do thu nhập bấp bênh… Hầu hết người dân đang loay hoay tính toán để chi phí đủ cho cả gia đình trong giai đoạn khó khăn này.
“Tổng thu nhập của 2 vợ chồng chúng tôi chỉ ở mức 15 triệu đồng/tháng, năm trước mỗi tháng còn dư được vài triệu đồng, nay giá cả đắt đỏ coi như đổ hết vào sinh hoạt, không dư được đồng nào phòng lúc đau ốm” – chị Nguyễn Phương (công nhân, trú tại 15 Trịnh Hoài Đức, Vinh, Nghệ An) - chia sẻ.
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.
Theo Vasep, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông trong 8 tháng đầu năm nay chứng kiến tăng trưởng âm giảm 4% so với cùng kỳ, chỉ đạt 357 triệu USD, chiếm 25% tỷ trọng trong tổng cá tra Việt Nam xuất khẩu. Riêng tháng 8, xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng giảm 4% so với cùng kỳ, đạt 55 triệu USD.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?