Người đấu giá biển số xe thành công phải nộp thuế như thế nào?
Người đấu giá biển số xe thành công phải nộp thuế như thế nào?

Ngày 15/9, 11 biển số siêu đẹp bắt đầu được đưa lên sàn đấu giá trực tuyến. Đây là những biển số đã được đưa ra đấu giá hôm 22/8 nhưng chưa thể thực hiện thành công do trục trặc kỹ thuật.

Kết quả, nhiều biển số "hot" thuộc dải số của các thành phố lớn được chốt ở mức giá hàng chục tỉ đồng.

Mở đầu phiên đấu giá, 19A-555.55 là biển số đầu tiên được chính thức lên sàn. Sau một giờ, cuộc đấu giá kết thúc với mức giá ấn định ở con số 2,69 tỉ đồng. Anh Đỗ Tiến Thành (quê Phú Thọ, người thực hiện đấu giá thành công) cho biết đây là mức giá chấp nhận được.

Là người chơi biển số đẹp lâu năm, anh Thành cho hay trước khi vào cuộc đấu, bản thân anh đã đặt ra con số tối đa có thể chi trả, tránh việc bị cuốn theo các bước giá.

Anh Thành cho rằng mình có một phần may mắn. "Những giây cuối cùng, để thành công, tôi đã phải ấn phím F5 liên tục. Lúc đó, tưởng là không thành nhưng không ngờ màn hình báo là mình đã trúng đấu giá biển số đẹp này", anh Thành phấn khởi nói.

Anh Thành cho biết anh muốn có biển số này vì đây là biển số đầu tiên của cả nước được đưa ra đấu giá đồng thời cũng là con số thuộc quê hương anh - Phú Thọ. Anh khẳng định sẽ nộp đủ tiền để nhận biển số này về và gắn vào chiếc xe BMW 735i màu trắng mà người nhà anh đã mua từ trước.

Chiều 15/9 đã diễn ra phiên đấu giá biển số 51K-888.88 thuộc dải biển số TP.HCM. Kết thúc phiên, mức đấu trúng biển này được Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam công bố là 32,34 tỉ đồng. Đây là con số cao nhất trong 11 biển số được đưa ra đấu giá trong ngày.

Sau các phiên đấu giá biến số, lúc này vấn đề về nghĩa vụ thuế được thực hiện đối với từng trường hợp như nào cũng đang được dư luận quan tâm.

Tại buổi thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá diễn ra hồi tháng 11/2022, đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) cho rằng, biển số xe được chọn qua đấu giá là tài sản có thể có giá trị rất lớn qua đấu giá hoặc khi chuyển nhượng.

Do đó, để đảm bảo công bằng xã hội, tránh các hành vi lợi dụng trục lợi khi kê khai tài sản, kê khai lệ phí trước bạ khi đăng ký xe, kê khai thu nhập của tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế cần thực hiện đăng ký tài sản là biển số xe qua đấu giá và thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng tài sản là biển số xe.

Theo đại biểu đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định), qua quan sát, nhận thấy người dân chia số đẹp thành 2 nhóm, nhóm theo quan niệm dân gian, có các số 39, 79, 68 và nhóm các số sắp xếp theo quy tắc khoa học 12121, 88899.

Sau khi Quốc hội thông qua Luật Sử dụng, quản lý tài sản công năm 2017, Bộ Công an đã đề xuất cho đấu giá các biển số gồm 5 chữ số giống nhau, 4 chữ số giống nhau, 3 chữ số giống nhau, số sau lớn hơn số trước, đây là nhóm sắp xếp theo quy tắc khoa học.

Liên quan đến việc thu thuế biển số trúng đấu giá, ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên BCH Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín cho rằng, về bản chất giao dịch “chuyển nhượng biển số trúng đấu giá” là giao dịch chuyển nhượng: “quyền, quyền tài sản” theo Điều 115 Bộ Luật Dân sự năm 2015.

Do đó, nghĩa vụ thuế được thực hiện đối với từng trường hợp cụ thể như sau:

Đối với doanh nghiệp có chuyển nhượng biển số trúng đấu giá: Bản chất đây là chuyển quyền quyền tài sản tương tự cung cấp hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp. Do đó, thuế suất thuế GTGT là 10% theo quy định tại điều 11 Thông tư 219/20136/TT-BTC; thuế TNDN áp dụng tương tự như các hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường của doanh nghiệp với mức thuế suất phổ thông là 20%.

Đối với cá nhân chuyển nhượng biển số trúng đấu giá: Do biển trúng đấu giá là tài sản thuộc sở hữu cá nhân nên khi cá nhân có không kinh doanh có chuyển nhượng tài sản thì thuộc đối tượng “Không phải kê khai nộp thuế GTGT” theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư 219 nêu trên; thuế TNCN là 2% trên giá chuyển nhượng theo quy định tại đoạn 2, mục 2 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BTC (Hoạt động cung cấp dịch vụ không phải kê khai nộp thuế GTGT).