Nạn nhân bị rắn cắn là người đàn ông 30 tuổi (trú tại Bà Rịa Vũng Tàu). Vợ của anh cho hay sáng 26/6, anh lên rừng bắt ong để bán, kiếm tiền mua sữa cho hai con nhỏ. Khoảng 9h, anh trở về nhà, không tìm được ong nhưng mang theo một con rắn đã tấn công mình. Nạn nhân và gia đình không biết đây là loại rắn gì, có độc hay không.

Một lúc sau, người đàn ông chóng mặt, tay sưng phù, đau nhức, không cử động được, mắt mờ, nằm mệt. Người vợ phải gọi cho mẹ chồng để mượn tiền chuyển anh đi Bệnh viện Bà Rịa (Bà Rịa Vũng Tàu).

Tại đây, bệnh nhân bị suy hô hấp. Do diễn tiến nặng và không có huyết thanh kháng độc rắn nên bệnh nhân được hỗ trợ hô hấp rồi chuyển lên TP HCM.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Khánh, Phó trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sụp mi, sức cơ tứ chi yếu 0/5, bóp bóng nội khí quản, vết rắn cắn ở cổ tay trái. Quan sát con rắn người nhà mang theo, bác sĩ xác định anh đã bị rắn hổ chúa cắn gây nhiễm độc thần kinh, liệt cơ.

Sau khi hội chẩn và thống nhất ý kiến từ chuyên gia chống độc, bác sĩ quyết định truyền 5 lọ huyết thanh kháng nọc rắn đa giá cho người bệnh. Đây là huyết thang kháng độc của rắn hổ đất, hổ chúa, cạp nong, cạp nia. Sau đó, sức cơ bệnh nhân cải thiện ở mức 1,5 đến 2/5.

Tuy nhiên, vết cắn vẫn sưng nề từ bàn tay lên cánh tay, vai, lan rộng 1/3 ngực trái. Các bác sĩ quyết định dùng thêm 5 lọ huyết thanh kháng độc rắn.

Sau 24 tiếng bị rắn cắn, bệnh nhân tỉnh táo, cai được máy thở, sức cơ trở về hoàn toàn bình thường. Vết cắn vẫn còn sưng nề ở mặt ngoài bàn tay, lan đến cánh tay nhưng không có tình trạng nặng hơn.

Bệnh nhân được truyền 10 lọ huyết thanh kháng độc rắn và đang cải thiện. Ảnh: BVCC.
Bệnh nhân được truyền 10 lọ huyết thanh kháng độc rắn và đang cải thiện. Ảnh: BVCC

Hiện bệnh nhân có cải thiện về lâm sàng, tình trạng hô hấp, tim mạch chưa có biến chứng. Người đàn ông đang nằm trong phòng hồi sức, được theo dõi thêm các vấn đề tim mạch, hô hấp, nhiễm trùng nhiễm độc.

Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Khánh, người bị rắn hổ chúa cắn có nguy cơ nhiễm độc thần kinh, suy hô hấp, liệt cơ, rối loạn nhịp tim, diễn tiến nặng sẽ dẫn đến ngưng tim... Ngoài ra, bệnh nhân còn có nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, có thể phải lọc máu.

"Một số người dân không phân biệt được rắn độc hay không. Vì vậy, bạn tuyệt đối không nên bắt rắn. Khi không may bị rắn cắn, người dân nên đến ngay các cơ sở y tế để kịp thời xử lý, tránh biến chứng", bác sĩ Khánh nói.

Khi bị cắn, nếu bắt được chúng, người dân nên mang theo mang bệnh viện để nhận diện được loại rắn. Từ đó, thầy thuốc có hướng điều trị thích hợp, kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, bác sĩ nhấn mạnh loại huyết thanh đa giá đơn vị này đang dùng là cho các loại rắn như hổ chúa, hổ đất, cạp long, cạp nia, không dùng cho rắn hổ mèo và loại gây rối loạn đông máu.