theo Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Bộ Công an), việc triển khai ứng dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ ngân hàng đang được thực hiện thí điểm với một số ngân hàng lớn. Trước mắt, triển khai tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh. Dự kiến, trong thời gian tới sẽ triển khai mở rộng trên toàn hệ thống.
Theo Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Bộ Công an), việc triển khai ứng dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ ngân hàng đang được thực hiện thí điểm với một số ngân hàng lớn. Trước mắt, triển khai tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh. Dự kiến, trong thời gian tới sẽ triển khai mở rộng trên toàn hệ thống.

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an đã phối hợp với một số ngân hàng, triển khai thí điểm dịch vụ rút tiền bằng thẻ căn cước công dân (CCCD).

Thay vì chỉ sử dụng duy nhất mật khẩu để xác nhận thông tin khi rút tiền bằng thẻ ngân hàng; khi khách hàng quét thẻ căn cước công dân tại ATM, hệ thống sẽ ngay lập tức kiểm tra và đối chiếu thông tin trên căn cước công dân gắn chip. Tiếp đó, việc xác thực thông tin chính chủ thông qua đối chiếu dữ liệu sinh trắc học của khách hàng bằng hình thức: quét khuôn mặt và vân tay sẽ hạn chế tối đa những nguy cơ giả mạo có thể xảy ra.

Theo Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân của Bộ Công an, việc triển khai ứng dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ ATM đang được thực hiện thí điểm với một số ngân hàng lớn và trước mắt sẽ triển khai tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội. Dự kiến trong thời gian tới sẽ triển khai mở rộng trên toàn hệ thống.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam cho rằng, thay vì từng ngân hàng in thẻ chip khác nhau tốn rất nhiều tiền và nếu tích hợp thông tin thẻ ATM vào CCCD gắn chip sẽ tránh được sự lãng phí đó. Thẻ CCCD gắn chip sẽ xác thực được khách hàng là ai, qua đó giúp người sử dụng rút tiền, hay các giao dịch khác một cách an toàn.

Theo lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân, việc triển khai thành công ứng dụng CCCD gắn chip trên các giao dịch tự động sẽ hỗ trợ ngân hàng trong quá trình xác thực khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp của cán bộ, loại bỏ các rủi ro giả mạo, sai sót trong quá trình tác nghiệp so với kiểm tra đối chiếu chứng minh thư thông thường trước đây.

Việc rút tiền bằng CCCD gắn chip cũng sẽ giúp cắt giảm các thủ tục hành chính cho người dân khi không phải mang nhiều giấy tờ khác. So với CMND và CCCD sử dụng mã vạch thì CCCD gắn chip điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Chữ ký số, hạ tầng khóa bảo mật công khai, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.